Cà phê có thể cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng uống ngay 1 tách cà phê sau khi thức dậy thực sự là ý tưởng tồi tệ.

Dưới đây là danh sách liệt kê các tác động xấu do uống cà phê buổi sáng lúc bụng đói mà MOGO Khuyên tổng hợp lại, mời bạn tham khảo nhé!

1. Triệt tiêu chất dẫn truyền thần kinh Serotonin

Cà phê ức chế sự thèm ăn của bạn. Đó là lý do tại sao những người uống cà phê khi dạ dày trống rỗng thường bỏ bữa ăn sáng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng việc bỏ qua bữa ăn sáng sẽ khiến cơ thể bạn không thể sản sinh ra Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mãn nguyện và duy trì sự tỉnh táo bình tĩnh.

Ngoài giúp điều tiết tâm trạng, Serotonin cũng chịu trách nhiệm về hiệu quả của việc tiêu hóa thức ăn trong ngày. Đặc biệt, cơ thể sẽ chuyển hóa Serotonin thành Melatonin vào lúc cuối ngày. Nếu lượng Melatonin nhiều thì bạn sẽ có giấc ngủ đêm tốt.

Điều đó có nghĩa là ly cà phê uống khi đói bụng sẽ khiến tâm trạng của bạn trở nên căng thẳng và dễ cáu gắt hơn vào buổi sáng, kéo theo nguy cơ mất ngủ vào buổi tối.

2. Khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề

Khi uống cà phê vào lúc bụng đói, chất caffeine sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Lúc bấy giờ, bạn sẽ có một cảm giác đầy bụng đi kèm theo các triệu chứng tương tự khác của hiện tượng kích thích đường ruột và thậm chí dẫn đến đau đớn.

Bạn tự hỏi sao có thể như thế được? Thực ra câu trả lời rất đơn giản. Chất caffeine sẽ kích thích tuyến thượng thận của bạn, khiến nó sản sinh ra các hormone căng thẳng được gọi là Adrenalin và Cortisol. Hai chất kích thích tố này sẽ tạo thành một phản ứng được gọi là "chiến đấu hay bỏ chạy". Hiển nhiên phản ứng này sẽ rất tuyệt vời khi bạn đang chuẩn bị tham gia một cuộc thi chạy việt dã nhưng nó là hoàn toàn không cần thiết nếu bạn đang ngồi trong văn phòng hoặc chuẩn bị thưởng thức bữa sáng của mình.

Chính vì những hormone trên, để cho cơ thể bạn ở trong trạng thái sẵn sàng để có thể chạy, tim và gan sẽ bắt đầu hoạt động tối đa để gia tăng lượng đường trong máu để cung cấp năng lượng cho cơ bắp của bạn, đồng thời huyết áp cũng tăng lên theo. Song song đó, hệ tiêu hóa của bạn cũng ngừng hoạt động để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho tứ chi.

Giải pháp thay thế lành mạnh cho bữa sáng của bạn:

Ngay sau khi thức dậy, bạn nên bắt đầu một ngày mới bằng cách uống một ly nước ấm hoặc một ly nước chanh pha mật ong. Loại thức uống này sẽ đánh thức hệ thống tiêu hóa của bạn một cách nhẹ nhàng và giúp cơ thể loại bỏ độc tố tích tụ suốt đêm qua.

Sau đó, nếu bạn thật sự cần một tách cà phê để bắt đầu ngày mới thì nên chờ ít nhất 1 giờ 30 phút tính từ lúc sau thức dậy mới uống ly cà phê đầu tiên trong ngày nha!

Ghi chú:

Đối với người có thói quen uống cà phê buổi sáng lúc bụng đói thì hãy nhớ thêm vào một chút bơ trong ly cà phê buổi sáng đầu tiên.

Nhìn chung, tốt nhất là bạn nên uống cà phê sau khi đã ăn sáng nghen!

Chúc bạn luôn yêu đời và sống vui khỏe mỗi ngày!

Theo Instant Healthy Living