Vì sao khớp gối dễ tổn thương hơn các khớp khác?

Có thể bạn đã nghe qua, hoặc từng bắt gặp những người mắc bệnh về xương khớp rất hay tập trung ở vùng gối hơn là những nơi khác. Điều này cũng dễ hiểu khi phần khớp gối là nơi chịu sức nặng cho cả cơ thể và được sử dụng nhiều trong các hoạt động thường ngày.

Trong bài viết này, Mogo sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm những kiến thức về xương khớp, giúp chúng ta giải thích sâu thêm về vấn đề “vì sao khớp gối dễ tổn thương hơn các khớp khác?”

Khớp gối dễ tổn thương hơn các khớp khác là do cấu trúc và các tác động lực từ bên trong và bên ngoài.

Cấu tạo khớp gối gồm những gì?

Trong cấu trúc xương khớp của cơ thể, khớp gối là một trong những bộ phận quan trọng giúp chống chịu cả sức nặng phần trên của cơ thể. Vì chịu lực nhiều như thế mà chúng cũng có một cấu trúc vô cùng vững chãi, gồm ba phần chính cơ bản:

Cấu trúc xương: gồm xương lồi cầu đùi, mâm chày và xương bánh chè.

Lớp sụn bao bọc đầu xương: trong khi cơ thể hoạt động, các khúc xương nối cơ thể có thể va đập vào nhau tạo ra ma sát. Các lớp sụn này có vai trò giảm ma sát, giúp di chuyển hoạt động nhẹ nhàng, tránh gây đau cho cơ thể.

Cấu trúc phần mềm: gồm những dây chằng chéo trước và sau bên trong khớp, các phần gân, cơ, dây chằng trong và ngoài ở ngoài khớp. Tất cả tạo nên một hệ thống gân, cơ, dây chằng, cấu trúc phần mềm vững chãi, giúp cố định khớp xương đầu gối tốt hơn.

Cấu tạo xương khớp gồm ba phần cơ bản, vững chãi nhưng cũng có nhưng khuyết điểm nếu vận động wor cường độ không hợp lý.

Chấn thương thường gặp nhất: đứt dây chằng

Bởi vì cấu trúc khớp ở đây chiếm đa số là các dây chằng trước và sau, trong và ngoài khớp, nên những chấn thương gây ra thường liên quan nhất đến dây chằng. Do chúng bao bọc và dễ tổn thương bởi các lực tác động bên ngoài. Có thể là do hoạt động mạnh, di chuyển ở cường độ cao, hoặc làm việc quá sức nặng.

Bởi vì xương đầu gối được nối với nhau bằng sụn khớp, các dây chằng và cơ, gân nên khá lỏng lẻo. Điều này vừa giúp cơ thể dẻo dai linh hoạt, nhưng cũng là nguyên nhân khiến khớp gối dễ gặp các vấn đề. Chúng có thể là trật khớp, gãy xương, tổn thương sụn, và hay gặp nhất là đứt dây chằng.

Tại sao chấn thương khớp gối thường hay xảy ra?

Đây là bộ phận hoạt động nhiều nhất trong ngày. Từ đi bộ, chạy, nhảy, hay thậm chí đứng yên, bạn cũng đang tác động một lực lên chúng. Chính vì thường xuyên phải nâng đỡ cơ thể nên khớp gối là nơi dễ bị chấn thương nhất. Chúng có thể là đứt các dây chằng chéo trước, sau, trong và ngoài bởi các nguyên nhân sau:

Nguyên nhân thứ nhất:

Nếu cơ thể đang phải hoạt động đầu gối nhiều như chạy nhanh, lúc này các khớp đang hoạt động hết công suất. Cường độ nhanh sẽ khiến bạn dễ mất đà, nếu dừng lại đột ngột mà không dần giảm cường độ, sẽ dễ gây ra các tác động xấu đến khớp ở vùng gối, làm đứt dây chằng phía trước.

Vận động khớp nhiều và cường độ cao như chạy bộ cũng khiến khớp gối gặp vấn đề về chấn thương.

Nguyên nhân thứ hai:

Do lúc vận động bạn đổi hướng quá nhanh. Khi đang vận động, nếu đổi hướng quá nhanh sẽ khiến cơ thể không kịp xoay chuyển, tất cả trọng lượng dồn về đầu gối, mũi chân khó chuyển hướng khiến gối dễ bị trật, lệch, đứt dây chằng.

Nếu bạn đang thực hiện những động tác để chân tiếp đất với một lực lớn, hãy đảm bảo đúng kỹ thuật để trọng lượng mà khớp xương gối phải chịu ở mức nhẹ nhất. Việc tiếp đất sai kỹ thuật và quá nhanh khiến lực dồn về đầu gối, gây ra trật khớp, bong gân, nứt xương hoặc đứng dây chằng.

Cuối cùng

Sự tác động của ngoại lực chính là nguyên nhân gây tổn thương ở khớp gối cao. Những sự cố như va chạm, ngã hoặc có các tác động mạnh của vật thể vào đầu gối đều khiến vùng khớp này tổn thương nghiêm trọng. Nhưng theo phản xạ tự nhiên của cơ thể, đầu gối luôn là nơi tiếp đất hoặc chống đỡ khi cơ thể mất thăng bằng nhằm để bảo vệ. Vì vậy đây cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến khớp gối dễ tổn thương hơn các vùng khác.

Ngoài ra,

Chế độ ăn uống để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp duy trì và phát triển các sụn khớp cũng cực kì quan trọng. Việc tập luyện thể dục thể thao hằng ngày cũng khiến cho các khớp xương dẻo dai, tăng sức bền và tránh các trường hợp hoạt động cường độ cao đột ngột.

Tuổi tác cũng là một phần nguyên do dẫn đến các khớp ở vùng gối ngày càng lão hóa đi, do các khớp sụn không còn trơn, linh hoạt như trước. Lưng cũng không còn thẳng, bước đi không thăng bằng và chậm rãi cũng khiến khớp gối chịu nhiều lực hơn. Vì vậy, người lớn tuổi càng là đối tượng bị tổn thương khớp gối cao hơn những người trẻ. Cần bổ sung dưỡng chất và chú ý hoạt động nhẹ nhàng để duy trì sức khỏe.

Kết:

Như vậy, bạn đã cùng Mogo lý giải được vì sao khớp gối dễ tổn thương hơn các khớp ở vùng khác. Đồng thời luôn giữ cho bản thân những chế độ sinh hoạt lành mạnh, kết hợp ăn uống khoa học và tập luyện thường xuyên để rèn sức bền của các khớp xương.

Cần lưu ý bổ sung các dinh dưỡng như collagen, canxi, phốt pho, các vitamin và những thực phẩm có độ nhầy cao như đậu bắp, rau lan,…

Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tràn đầy và hạnh phúc trong cuộc sống.

Nguồn: vinmec.com

Bài viết liên quan:

Chế độ eat clean là gì?

Các bài tập thể dục cho người đau khớp gối