Môi trường công sở chắc hẳn ai cũng ít nhất trải qua để công tác, làm việc trong đời sống. Mỗi nơi sẽ có văn hóa, phong cách làm việc khác nhau. Hàn Quốc là đất nước có nền văn hóa công sở đáng để học hỏi. Nắm nguyên tắc cơ bản trong ứng xử tại môi trường này giúp bạn thành công trong công việc.

Phong cách làm việc tại Hàn Quốc

Là một đất nước vươn lên thành “Con rồng châu Á”, người Hàn đều có tinh thần làm việc tốt. Phong cách làm việc đã thể hiện được những nét văn hóa đặc trưng công sở ở Hàn Quốc. Họ nghiêm túc, tôn trọng và có cách ứng xử vô cùng khéo léo. Nếu không nắm rõ các quy luật này, bạn sẽ bỡ ngỡ, không dễ thích nghi với môi trường công sở.

Văn hóa công sở tại Hàn Quốc cần lưu ý những gì?

Nếu đa số sếp và nhân viên là người Hàn sẽ tuân thủ những nét văn hóa tại nơi làm việc như sau:

Cấp dưới luôn chủ động chào hỏi cấp trên:

Đây là một điều hiển nhiên, ở những nước khác cũng có trường hợp áp dụng nguyên tắc này. Tuy nhiên, đối với người Hàn, đây là một điều bắt buộc để thể hiện sự kính trọng.

Xem thêm cách ứng xử khi tặng quà cho sếp tại đây.

Những nơi thoáng hơn như châu Âu, bạn có thể chào hoặc không, với thái độ vui vẻ. Nhưng đối với người Hàn tại công sở, chào hỏi phải được thể hiện rõ ràng. Cụ thể nếu bạn là một thực tập sinh vào công ty, phải đến từng bàn làm việc để giới thiệu bản thân. Việc này nếu ở vài nước có thể khiến người đang làm việc cảm thấy phiền rất nhiều. Nhưng ở Hàn Quốc, nét văn hóa này lại là phép lịch sự, tôn trọng.

Nếu như là nhân sự trong công ty, nét văn hóa ứng xử nơi công sở lại càng thể hiện hàng ngày. Gặp nhau, cấp dưới luôn cúi đầu chào cấp trên, phải nói ra bằng lời để thể hiện sự hòa đồng, lịch thiệp.

Văn hóa Hàn đòi hỏi cấp dưới phải đảm nhiệm việc vặt tại công ty:

Như đã biết, tại công sở có ti tỉ chuyện vặt để làm ngoài công việc. Với những môi trường công sở khác, nhân viên sẽ tự làm. Người Hàn thì lại khác, những việc vặt sẽ do người có cấp bậc thấp nhất đảm nhận. Đây là một nét văn hóa tốt đẹp, tạo điều kiện cho cấp dưới thể hiện sự nhiệt tình của mình. Đồng thời, đảm nhiệm công việc này giúp cấp dưới tạo mối quan hệ, tìm hiểu nhiều hơn mọi thứ ở công ty.

Vậy nên, nếu bạn làm việc tại công sở Hàn Quốc, đừng bỡ ngỡ nếu như cấp trên nhờ vả. Đặc biệt bạn phải trực điện thoại của phòng ban suốt buổi nhé. Vì đó trở thành một trong những nhiệm vụ “mặc định” tại công ty của cấp dưới.

Vị trí ngồi thể hiện cấp bậc trong công sở:

Không như ở vài quốc gia khác, tách biệt vị trí cấp trên ở phòng riêng hoặc bàn làm việc luôn nổi bật hơn. Ở Hàn, nếu nhìn tổng quát phòng làm việc, bạn sẽ chẳng biết ai ở vị trí cao nhất, nếu không nắm được nguyên tắc đặt vị trí bàn làm việc.

Thông thường tại công sở, sếp và nhân viên cùng một bộ phận sẽ hoạt động chung một phòng. Vị trí càng cao, bàn làm việc càng được đặt phía sát bên trong phòng để yên tĩnh. Các cấp bậc trung cấp sẽ đặt ngang nhau, giữa phòng. Và tất nhiên, bàn làm việc gần cửa ra vào dành cho người có vị trí thấp nhất. Điều này để cấp dưới tiện mở cửa khi có khách vào phòng và làm việc vặt.

Đề cao tính tập thể, văn hóa tổ chức tại công sở:

Ở Hàn, những quán nhậu tập trung rất nhiều nhân viên công sở. Người Hàn rất biết quản lí giữa giờ làm và thư giãn. Họ làm việc luôn cần đồng đội, và chẳng ai làm việc một mình. Bạn có thể làm việc chưa tốt, nhưng có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp bạn hơn cả. Đồng thời, sau giờ làm sẽ là buổi tập trung giữa các nhân viên, gắn kết tinh thần.

Vì thế, nếu ở môi trường công sở Hàn Quốc, tránh làm gì một mình để gặp những ánh mắt khó hiểu nhé. Đây là một nét văn hóa khá độc đáo tại đất nước hóa Rồng này đấy.

Văn hóa Hàn Quốc không thích nhân viên phản bác lại cấp trên:

Nghe có vẻ bảo thủ nhỉ! Khác với nhiều môi trường công sở khác, người có năng lực và quan điểm tốt được bày tỏ ý kiến. Nhưng đối với người Hàn, lễ nghĩa và sự kính trọng được đặt lên hàng đầu. Bạn có thể giỏi ở công việc đó, nhưng phải tôn trọng cấp trên có thâm niên trong nghề. Người Hàn đi làm tôn trọng kinh nghiệm và tuổi tác cấp bậc rất nhiều. Một người thiếu lễ phép dù có giỏi đến cỡ nào cũng không được chấp nhận tại công sở. Nên biết điều tiết cái tôi và bày tỏ quan điểm của bản thân hơn. Bạn cần học cách lắng nghe cấp trên để cùng làm việc lâu dài tại đây nhé.

Văn hóa công sở Hàn Quốc đề cao tính trật tự cấp bậc, tuân thủ theo những quyết dnhj của cấp trên đề ra.

Bày tỏ tế nhị, tránh vào thẳng vấn đề là nét văn hóa công sở đặc trưng

Sau cùng, văn hóa công sở tại Hàn là một điểm thu hút những ai muốn tìm hiểu và làm việc. Nếu vấn đề gây mâu thuẫn cho bạn và cấp trên, hãy bày tỏ một cách khéo léo. Bạn phải dẫn chứng từ những chuyện sâu xa, rồi dần mới đến trọng tâm vấn đề. Tất cả đều phải thật nhẹ nhàng, để thấy bạn là người tôn trọng và lễ độ. Tránh nói thẳng, điều này sẽ gây mất thiện cảm và để lại ấn tượng xấu đối với cấp trên.

Như vậy, những nét đặc trưng về văn hóa công sở tại Hàn Quốc,chúng ta nên lưu ý thật kĩ. Điều này giúp chúng ta giảm “sốc văn hóa”, biết cách ứng xử hơn nhiều. Đồng thời, nghe qua có vẻ như người Hàn phân biệt đối xử với cấp dưới, không công bằng. Tuy nhiên mỗi nét văn hóa đều có những lí do riêng và ý nghĩa khác nhau. Nếu chuẩn bị đi làm tại công sở Hàn Quốc, hãy cố gắng hòa nhập thích nghi nhé.

Chúc các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi tìm hiểu văn hóa công sở Hàn Quốc.

Nguồn tham khảo: Văn hóa công sở Hàn Quốc