Vạch trần 10 lời khuyên sai lầm trong chữa bệnh đái tháo đường

Bạn nghe nói rằng ăn quá nhiều đường sẽ gây ra bệnh đái tháo đường hoặc phải từ bỏ tất cả các loại thực phẩm yêu thích khi duy trì chế độ ăn uống trị bệnh tiểu đường.

Tất cả những điều trên đều không đúng sự thật. Hiện có rất nhiều lời đồn thổi về chế độ ăn kiêng đối với bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường), MOGO Khuyên sẽ vạch trần 10 lời khuyên sai lầm trong điều trị bệnh đái tháo đường để giúp bạn không còn e ngại những lầm lẫn mơ hồ nữa.

1. Ăn quá nhiều đường là nguyên nhân mắc bệnh đái tháo đường

Sự thật: Bệnh đái tháo đường xảy ra khi cơ thể mất khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thành năng lượng chứ không phải căn cứ trên lượng đường mà bạn tiêu thụ trong các bữa ăn hằng ngày.

2. Chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân đái tháo đường có quá nhiều nguyên tắc

Sự thật: Nếu bị tiểu đường thì bạn chỉ cần lên kế hoạch đơn giản cho bữa ăn hàng ngày. Theo đó, bạn sẽ chọn lựa các loại thực phẩm phù hợp, kết hợp với những hoạt động nhẹ nhàng để giữ lượng đường trong máu càng ổn định càng tốt. Thực tế, bạn không phải điều chỉnh thói quen ăn uống nhiều như bạn nghĩ.

3. Phải tránh xa thực phẩm nhiều carbohydrates

Sự thật: Thực phẩm nhiều carbohydrates là nền tảng của một chế độ ăn uống lành mạnh dù bạn là người khỏe mạnh hay đang mắc phải căn bệnh tiểu đường. Bởi vì một số loại thực phẩm nhiều carbohydrates cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Đó là lý do tại sao bạn được khuyến khích ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu là bệnh nhân đái tháo đường thì bạn sẽ phải ăn thật ít tinh bột và bột ngọt.

4. Thực phẩm nhiều protein là tốt hơn là nhiều carbohydrates

Sự thật: Bởi carbs thường ảnh hưởng nhanh chóng đến lượng đường trong máu nên bệnh nhân đái tháo đường thường có thói quen thay bằng những thức ăn nhiều protein. Nhưng bạn phải lựa chọn thật cẩn thận để tránh chọn phải những loại thức ăn giàu protein và nhiều chất béo bão hòa vì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để biết được cần bổ sung bao nhiêu lượng protein là đủ cho tình trạng bệnh của bạn.

5. Điều chỉnh lượng thuốc tiểu đường tùy theo từng bữa ăn

Sự thật: Nếu cứ ăn nhiều như bạn muốn và sau đó chỉ cần sử dụng các loại thuốc bổ sung insulin để ổn định lượng đường trong máu thì đó chính là hạ sách.

Bạn không nên cố gắng điều chỉnh liều lượng thuốc dùng để phù hợp với mức độ bổ sung carbohydrate trong các bữa ăn khác nhau trừ khi đã được bác sĩ chuyên khoa đồng ý. Bởi lẽ, hầu hết các thuốc điều trị bệnh tiểu đường đều chỉ có hiệu quả tốt nhất khi uống theo chỉ dẫn.

6. Ngừng ăn những thực phẩm ngọt yêu thích

Sự thật: Không có lý do gì để ngừng ăn những loại thực phẩm mà bạn yêu thích mà thay vào đó, hãy áp dụng các mẹo dưới đây.

– Thay đổi cách thức chế biện loại thực phẩm yêu thích (ví dụ: bạn có thể nướng thay vì chiên).

– Thay thế bằng một loại thực phẩm khác cùng loại (ví dụ: bạn có thể ăn khoai lang thay vì khoai tây nghiền).

– Chia nhỏ khẩu phần ăn cho nhiều bữa ăn phụ.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng không sử dụng thực phẩm yêu thích như là một phần thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành bất kỳ kế hoạch nào. Hãy tự thưởng cho mình những thứ gì đó khác thay vì thực phẩm.

Bạn có thể hỏi ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn yêu thích dành riêng cho tình trạng bệnh của mình.

7. Không có món tráng miệng dành cho người bị bệnh tiểu đường

Sự thật: Bạn hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức món tráng miệng sau bữa ăn chính nếu tuân theo những lời khuyên sau đây. 

– Cắt giảm (ví dụ: thay vì 2 muỗng kem thì chỉ ăn 1 muỗng thôi).

– Chia sẻ (ví dụ: khi đi ăn cùng một người bạn thì hãy dùng chung món tráng miệng).

– Xem xét những món ăn sử dụng các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp.

– Mở rộng thực đơn (ví dụ: thay vì kem và bánh, hãy thử ăn hoa quả, bánh bột yến mạch hay sữa chua).

– Tinh chỉnh công thức chế biến (ví dụ: khi xuống bếp, bạn có thể sử dụng ít đường hơn mà vẫn không làm mất đi hương vị của món ăn).

8. Tránh xa đường và chất làm ngọt

Sự thật: Đường và chất làm ngọt không phải là kẻ thù của bệnh nhân đái tháo đường. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để sử dụng đúng liều lượng an toàn khi chế biến món ăn.

9. Người bị tiểu đường thường phải ăn riêng

Sự thật: Các loại thực phẩm tốt cho những người bị bệnh tiểu đường thì cũng tốt cho các thành viên khác trong gia đình.

Đúng là với bệnh tiểu đường, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ về hàm lượng calo, chất béo, protein và các loại carbohydrate trong một bữa ăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng chung bữa ăn cùng người thân miễn là tuân thủ theo chế độ ăn và phác đồ điều trị.

10. Chế độ ăn uống với thực phẩm tươi là những lựa chọn tốt nhất.

Sự thật: Bạn hoàn toàn có thể ăn những thực phẩm "ăn kiêng" đóng hộp có thể được tìm thấy dễ dàng tại tiệm tạp hóa hoặc siêu thị.

Bạn chỉ cần đọc nhãn mác để tìm hiểu về các thành phần nguyên liệu và số lượng calo để tìm ra sự lựa chọn tốt cho bản thân.

Tất nhiên, bất kỳ nghi ngờ nào cũng cần nhận được sự tư vấn từ bác sĩ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng. Đừng tự ý áp dụng những giải đáp riêng của bản thân bạn nhé!

Hạnh Dung (dịch từ Webmd)