Uống nước vào thời gian nào là tốt nhất?

Nước chiếm tới 75% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh mọi thứ, từ chức năng não đến hoạt động thể chất đến tiêu hóa – và hơn thế nữa.

Không có gì phải nghi ngờ khi nói rằng nước là thiết yếu cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, trong khi rõ ràng uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe, thì bạn có thể sẽ tự hỏi liệu thời gian uống nước có quan trọng không.

Bài viết này xem xét các bằng chứng để đánh giá về thời gian tốt nhất để uống nước.

Vào buổi sáng

Thưởng thức một ly nước đầu tiên vào buổi sáng là cách đơn giản để bắt đầu ngày mới.

Một số người cũng có thể thấy rằng uống nước ngay khi thức dậy giúp duy trì thói quen hydrat hóa lành mạnh và tăng lượng chất lỏng trong suốt cả ngày.

Nếu bạn bị mất nước, việc tăng lượng nước uống hàng ngày có thể giúp tăng mức độ hydrat hóa, điều này có thể đặc biệt có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, chức năng não và mức năng lượng.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy, ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, sự tập trung, mức độ lo lắng và mệt mỏi.

Tuy nhiên, trong khi một số người có thể thấy rằng uống nước vào buổi sáng có tác dụng với họ, thì vẫn không có bằng chứng nào cho thấy uống nước vào buổi sáng sẽ có ích hơn so với những thời điểm khác trong ngày.

Trước bữa ăn

Uống một ly nước ngay trước khi ăn là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Làm như vậy không chỉ giúp tăng cường cảm giác no mà còn giảm lượng ăn trong bữa ăn đó. Chẳng hạn, một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi cho thấy uống 500ml nước vào 30 phút trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ, so với nhóm không uống.

Một nghiên cứu khác ở 50 người cho thấy uống từ 300 – 500ml nước trước bữa trưa giúp giảm cơn đói và lượng calo ở người lớn tuổi.

Tuy nhiên, trong khi tất cả những người tham gia báo cáo tăng cảm giác no, thì vẫn không có sự khác biệt đáng kể về lượng calo hoặc mức độ đói được quan sát thấy ở người trẻ tuổi.

Do đó, mặc dù uống nước trước bữa ăn có thể là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ hydrat hóa, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu nó cũng có thể thúc đẩy giảm cân ở những người trẻ tuổi.

Trước và sau khi tập thể dục

Khi bạn tập thể dục, bạn bị mất nước và chất điện giải qua mồ hôi.

Uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục rất quan trọng để giữ cho cơ thể ngậm nước và giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất.

Mất chất lỏng quá mức trong quá trình tập luyện cũng có thể gây hại cho hiệu suất thể chất và gây mất cân bằng điện giải.

Nên uống nước hoặc nước uống điện giải sau khi tập thể dục để giúp thay thế lượng chất lỏng bị mất và tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi.

Tính đều đặn và liên tục chính là chìa khóa

Cơ thể bạn điều chỉnh chặt chẽ sự cân bằng nước trong ngày và nước thừa được đào thải ra khỏi cơ thể qua da, phổi, thận và hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể loại bỏ một lượng nước nhất định tại một thời điểm.

Mặc dù không phổ biến, nhưng việc uống quá nhiều nước có thể phá vỡ nồng độ natri và sự cân bằng chất lỏng của cơ thể, gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau đầu, nhầm lẫn, mệt mỏi, co giật và hôn mê.

Do đó, thay vì uống một lượng nước lớn cùng một lúc, điều quan trọng là phải loại bỏ lượng thức ăn trong ngày để giữ nước.

Hãy thử đặt hẹn giờ để nhắc nhở bạn uống đều đặn và giữ một ly nước trong suốt cả ngày để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Điểm mấu chốt

Thưởng thức một ly nước đầu tiên vào buổi sáng có thể giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen lành mạnh và tăng lượng nước uống hàng ngày .

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp tăng cảm giác no và thúc đẩy giảm cân ở người lớn tuổi.

Cuối cùng, uống nước trước và sau khi tập thể dục có thể bổ sung lượng chất lỏng bị mất để tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần uống nước liên tục trong suốt cả ngày để giữ nước.

Nguồn từ bài viết bởi Rachael Link, được xem xét về mặt y tế bởi Kinda Marengo LDN, RD, ngày 25/05/2020, đăng trên trang Healthline.com