Uống 3 ly sữa mỗi ngày khiến xương dễ gãy và chết sớm hơn

Các nhà khoa học ở Thụy Điển đã thực hiện nghiên cứu trên 61.433 người nữ và 45.339 người nam trong gần 20 năm duy trì thói quen uống 3 ly sữa mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong trong thời gian thực hiện đánh giá đã tăng thêm 15% nhờ mỗi ly sữa được uống thêm hằng ngày.

Điều buồn cười là Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã từng khuyến cáo rằng người trưởng thành cần uống 3 ly sữa mỗi ngày để tốt cho xương và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hiển nhiên, trên thực tế, đề xuất này vẫn chưa được chứng minh rõ ràng.

Uống sữa nhiều không tốt như bạn nghĩ.

Ngay sau đây, MOGO Khuyên xin chia sẻ số liệu cụ thể của chương trình nghiên cứu vừa nêu ở đầu bài do các khoa học gia Thụy Điển thực hiện.

Đối tượng tham gia:

+ 61.433 người nữ trong độ tuổi từ 39 đến 74 tuổi.

+ 45.339 người nam từ 45 đến 79 tuổi.

Tất cả những người tham gia đều phải báo cáo về chế độ ăn uống của mình kể từ lúc bắt đầu giai đoạn nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 28 tháng 10 năm 2014 trên tạp chí The BMJ:

Cả nam giới và nữ giới uống nhiều sữa đều có nồng độ hợp chất 8-iso-PGF2a cao hơn mức bình thường được tìm thấy trong nước tiểu, mà đó lại là một dấu hiệu của sự căng thẳng kéo dài và tình trạng tế bào bị oxy hóa tăng trong cơ thể.

+ Đối với phụ nữ: 15.541 người uống 3 ly sữa hoặc nhiều hơn mỗi ngày đã chết (cao gấp 1,93 lần so với những người uống ít hơn 1 ly sữa mỗi ngày) và 17.252 người gãy xương (trong đó có 4.259 người gãy xương hông).

+ Đối với đàn ông: những người được theo dõi với thời gian trung bình khoảng 11 năm đã không cho thấy có mối liên quan nào giữa tỷ lệ tử vong hoặc tỷ lệ gãy xương với tình trạng tiêu thụ sữa.

Uống 3 ly sữa mỗi ngày hoặc hơn (khoảng 680ml sữa) sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe phụ nữ.

Giáo sư Karl Michaelsson công tác tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) cho biết thủ phạm chính gây ra tình trạng trên là D-galactose vốn là một loại đường đơn giản có trong sữa. Chất này có thể làm tăng tình trạng oxy hóa và viêm cấp thấp, ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong và tỷ lệ gãy xương. Đặc biệt, nếu bạn cung cấp lượng galactose tương đương vào cơ thể động vật, chúng sẽ chết nhanh hơn với biểu hiện căng thẳng, cơ thể bị lão hóa và viêm.

Tuy nhiên, những ai yêu thích sữa cũng không cần phải thất vọng. Bởi vì các sản phẩm lên men từ sữa như pho mát và sữa chua thì có chứa rất ít hoặc không có chứa D-galactose. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người phụ nữ đã ăn hoặc uống các sản phẩm sữa lên men mỗi ngày sẽ ít có khả năng chết sớm hoặc gãy xương trong quá trình nghiên cứu. Theo đó, tỷ lệ tử vong và nguy cơ gãy xương hông ở nữ đã giảm từ 10% đến 15%.

Thay vì uống sữa, hãy ăn sữa chua mỗi ngày.

MOGO tin rằng “chìa khóa vàng” cho sức khỏe là “sự cân bằng” bởi cái gì quá nhiều hay quá thừa đều không có lợi. Giống như Giáo sư Susan Lanham-New tại Đại học Surrey đã nhận định chung rằng: "Mỗi người cần được khuyến khích duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong đó sữa và các sản phẩm từ sữa là quan trọng."

Chúc bạn và gia đình sống vui khỏe mỗi ngày.

Dung Viên (theo Livescience)