Tư thế ngủ nào có lợi cho tiêu hóa? Các mẹo để giúp ngủ ngon

Hệ thống tiêu hóa là vô cùng phức tạp. Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột như: đầy hơi, tiêu chảy, đau và táo bón. Chúng là những căn bệnh phổ biến.

Giắc ngủ có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa vì dạ dày vẫn hoạt động khi chúng ta đang ngủ. Bài viết này Mogo sẽ chia sẻ với các bạn tư thế ngủ tốt cho tiêu hóa, và các mẹo để giúp ngủ ngon.

NGỦ NGHIÊNG BÊN TRÁI

Vị trí tự nhiên của dạ dày là ở bên trái, nơi nó có thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Trọng lực giúp chất thải đi từ ruột non đến ruột già.

Khi ngủ nghiên về bên trái sẽ làm giảm chứng ợ nóng. Những người bị ợ chua có thể có lợi khi ngủ nghiêng về bên trái, vì ngủ nghiên về bên trái giúp giản cơ kết nối giữa dạ dày và thực quản, hoặc ống dẫn thức ăn. Khi các cơ này co lại, chúng sẽ giúp kiểm soát quá trình trào ngược axit. Nghiên cứu từ một tạp chí tiêu hóa lâm sàn cho thấy khả năng bị trào ngược axit cao hơn khi ngủ nghiêng về bên phải.

Tuy vậy, ngủ nghiên một bên quá nhiều cũng có vài khuyết điểm. Đó là tê tay, hoặc những người có vấn đề về vai có thể gặp khó khăn khi nằm nghiên. Tạo thêm áp lực cho khuôn mặt, gây ra những nếp nhăn.

ngu nghien trai

CÁC TƯ THẾ NGỦ KHÁC

Theo nghiên cứu từ tạp chí Sleep Foundation khuyên, bạn nên thay đổi tư thế ngủ để xác định cách nào là tốt nhất cho mình. Vì mỗi tư thế ngủ khác nhau sẽ mang lại những lợi ích khác nhau như:

NGỦ NẰM NGỬA

Lợi ích của ngủ nằm ngửa là:

  • Phân bổ trọng lượng đều, giảm áp lực lên hong và vai.
  • Vị trí cột sống ổn định: đầu, cổ và cột sống có thể nghỉ nghơi ở vị trí trung tính.
  • Giảm nghiến răng.
  • Giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt.

Nhược điểm của ngủ nằm ngửa:

  • Một vấn đề chính của việc ngủ nằm ngửa là trào ngược axit, vì tư thế này cho phép axit đi ngược lên cổ họng.
  • Có thể làm cho chứng ngủ ngáy hoặc viêm xoang trở nên trầm trọng hơn.

Bạn có thể giảm bớt các triệu chứng này bằng cách kê thêm gối để nâng cao đầu. Điều này cũng giúp giảm đau đầu.

ngu nam ngua

TRÁNH NGỦ NẰM SẮP

Có nhiều lý do các chuyên gia khuyên không nên ngủ nằm sắp. Vì những nhược điểm sau đây:

  • Việc giữ cho cột sống ở vị trí trung tính là một thách thức, có thể gây đau lưng và cổ.
  • Đặt đầu sang một bên khi ngủ nằm sắp có thể làm căng cổ.
  • Kê tay hoặc cánh tay dưới gối có thể dẫn đến tê, ngứa ran, đau và tổn thương lâu dài.

ngu nam sap

LÀM NHỮNG VIỆC NÀY THÌ NGỦ CỦA BẠN NGON HƠN

KHÔNG NÊN CÁC BỮA ĂN LỚN TRƯỚC KHI NGỦ

Bạn không nên ăn một bửa lớn trước khi đi ngủ vì hệ tiêu hóa cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi là phục hồi sau cả một ngày. Việc ăn bửa lớn trước khi ngủ sẽ buộc hệ tiêu hóa phải tiếp tục hoạt động.

Ăn trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa. Chúng có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng làm gián đoạn giắc ngủ:

  • Ợ nóng
  • Khó tiêu
  • Trào ngược axit
  • Co thắt dạ dày
  • Đi tiêu

Bạn có thể thay thế bằng một bửa ăn nhẹ như: quả táo, một ít bánh mì nướng bơ là một ý tưởng tốt để giải quyết cơn đói.

ĂN TRƯỚC KHI NGỦ 3 TIẾNG

Điều này giúp dạ dày có thời gian để tiêu hóa thức ăn đúng cách. Nó di chuyển vào ruột non và có thể ngăn ngừa các vấn đề, chẳng hạn như chứng ợ nóng.

Khi một người nằm xuống, các chất trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, có thể dẫn đến chứng ợ nóng hoặc tức ngực. Lượng thức ăn sẽ thúc đẩy cơ thể tiết ra insulin, ảnh hưởng đến đồng hồ bên trong cơ thể của một người và làm tăng mức độ tỉnh táo.

an lon

THỨC UỐNG NÊN UỐNG TRƯỚC KHI NGỦ

Hãy uống một cốc nước lọc trước khi ngủ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, đốt cháy calo, giảm cân, ngoài ra bạn có thể thay thế bằng một cốc nước lành mạnh cũng có thể đạt được kết quả tương tự.

Tránh uống cà phê vào buổi tối muộn, vì cà phê là một chất kích thích và có thể góp phần gây mất ngủ.

Các loại đồ uống khác cần tránh bao gồm sô-đa, trà có đường và sô cô la nóng. Điều này cũng sẽ làm giảm nguy cơ đi tiểu vào nửa đêm.

TÓM LẠI

Nếu như bạn đang gặp những vấn đề về tiêu hóa thì tư thế ngủ nghiên bên trái là một tốt nhất cho việc cải thiện các triệu chứng của bệnh. Việc bạn cần làm trước khi ngủ là uống một cốc nước lọc hoặc các nước lành mạnh khác. Và nên ăn trước khi ngủ 3 tiếng, tránh những bữa ăn lớn trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giắc ngủ ngon hơn.

Nguồn: Medical News Today