Trà cho người bệnh tiểu đường: Lợi ích, rủi ro và những loại nên thử

Có rất nhiều loại trà để bạn lựa chọn, một trong số đó mang lại những lợi ích sức khỏe độc ​​đáo. Một số loại trà có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường và giúp thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu, giảm viêm và tăng cường độ nhạy với insulin. Sau đây là các loại trà cho người bệnh tiểu đường cụ thể về lợi ích, rủi ro và những loại nên thử.

Bài viết này giải thích những lợi ích của trà đối với người mắc bệnh tiểu đường, liệt kê những loại trà tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường và giải thích cách thưởng thức trà lành mạnh, an toàn nhất.

Trà tác động đến kiểm soát bệnh tiểu đường như thế nào?

Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, được tiêu thụ bởi hơn 2/3 dân số toàn cầu.

Có nhiều loại trà, bao gồm các loại trà thật được làm từ lá của cây Camellia sinensis, có trà đen, trà xanh, trà ô long và các loại trà thảo dược như trà bạc hà và trà hoa cúc.

Cả trà thật và trà thảo dược đều có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe nhờ các hợp chất thực vật mạnh mẽ của chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trà có đặc tính có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một nhóm các tình trạng đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao mãn tính do sự bài tiết không đầy đủ của insulin hormone điều hòa đường trong máu, giảm độ nhạy với insulin hoặc cả hai.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc điều chỉnh lượng đường trong máu rất quan trọng. Và việc lựa chọn thực phẩm, đồ uống để tối ưu hóa việc kiểm soát lượng đường trong máu chính là chìa khóa.

Lựa chọn đồ uống không có calo hoặc rất ít calo như trà không đường thay vì đồ uống có đường như soda hay đồ uống cà phê ngọt là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một số giống trà có chứa các hợp chất thực vật chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và giảm lượng đường trong máu, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, uống trà không đường có thể giúp giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Giữ đủ nước là điều cần thiết cho mọi quá trình của cơ thể, bao gồm cả điều hòa lượng đường trong máu.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy mất nước có liên quan đến lượng đường trong máu cao ở những người mắc bệnh tiểu đường, làm nổi bật tầm quan trọng của việc uống nước thường xuyên.

Những loại trà tốt nhất cho người bị tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trà có đặc tính chống viêm, hạ đường huyết và độ nhạy với insulin, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Các loại trà sau đây là một số lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Trà xanh

Trà xanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, một số trong đó đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ, uống trà xanh có thể giúp giảm tổn thương tế bào, giảm viêm và tối ưu hóa kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số hợp chất trong trà xanh, bao gồm epigallocatechin gallate (EGCG), đã được chứng minh có tác dụng kích thích sự hấp thu glucose vào các tế bào cơ xương, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Một đánh giá của 17 nghiên cứu bao gồm 1.133 người mắc và không mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng uống trà xanh làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và hemoglobin A1c (HbA1c), một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngay từ đầu.

Lưu ý rằng những nghiên cứu này thường khuyên bạn nên uống 3 – 4 cốc trà xanh mỗi ngày để gặt hái những lợi ích nêu trên.

Trà đen

Trà đen chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm theaflavin và thearubigins, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và hạ đường huyết.

Một nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy uống trà đen cản trở sự hấp thụ carb bằng cách ức chế một số enzyme và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở 24 người, một trong số họ bị tiền tiểu đường, đã chứng minh rằng tiêu thụ trà đen bên cạnh đồ uống có đường làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác trên động vật gặm nhấm cho thấy trà đen cũng có thể giúp khuyến khích bài tiết insulin lành mạnh bằng cách bảo vệ các tế bào tiết insulin của tuyến tụy.

Các nghiên cứu ở người cũng đã chứng minh lợi ích, nhưng cơ chế hoạt động không rõ ràng.

Như trường hợp của trà xanh, các nghiên cứu về trà đen thường khuyên bạn nên uống 3 – 4 cốc mỗi ngày để gặt hái những lợi ích đáng chú ý.

Trà Hibiscus

Trà hibiscus, còn được gọi là trà chua, là loại trà có màu sắc rực rỡ, được làm từ những cánh hoa của cây Hibiscus sabdariffa.

Cánh hoa hibiscus chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol có lợi, bao gồm axit hữu cơ và anthocyanin, giúp trà hibiscus có màu hồng ngọc sáng.

Uống trà hibiscus đã được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, từ giảm huyết áp đến giảm viêm.

Huyết áp cao phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, ước tính rằng hơn 73% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường cũng bị huyết áp cao.

Uống trà hibiscus có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát mức huyết áp.

Một nghiên cứu ở 60 người mắc bệnh tiểu đường đã chứng minh rằng những người uống 240 ml trà hibiscus 2 lần/ngày trong 1 tháng đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu (chỉ số đọc huyết áp hàng đầu) so với trà đen.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy cây hibiscus có thể giúp giảm kháng insulin.

Lưu ý rằng trà hibiscus có thể tương tác với thuốc huyết áp hydrochlorothiazide, một loại thuốc lợi tiểu thường được kê đơn cho những người bị huyết áp cao.

Trà quế

Quế là một loại gia vị phổ biến đã được báo cáo có các đặc tính chống đái tháo đường.

Nhiều người dùng thực phẩm bổ sung quế đậm đặc để giúp giảm lượng đường trong máu, nhưng các nghiên cứu cho thấy nhấm nháp một tách trà quế cũng có thể có ích.

Một nghiên cứu ở 30 người trưởng thành có lượng đường trong máu bình thường đã chứng minh rằng uống 100 ml trà quế trước khi uống dung dịch đường dẫn đến giảm lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng uống 6 gram quế bổ sung mỗi ngày trong 40 ngày làm giảm đáng kể lượng glucose trước bữa ăn ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Có một số cơ chế mà quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu, bao gồm làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu, tăng cường hấp thu glucose của tế bào và thúc đẩy độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, một đánh giá năm 2013 cho thấy mặc dù quế có thể mang lại lợi ích đáng kể cho lượng đường trong máu nhanh và mức lipid, nhưng nó dường như không hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu trung bình hoặc HbA1C.

Cần nhiều nghiên cứu hơn trên con người trước khi đưa ra kết luận mạnh mẽ về tác dụng của quế đối với lượng đường trong máu.

Trà nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị màu cam rực rỡ nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Curcumin, thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ, đã được nghiên cứu về tính chất làm giảm lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và tăng sự hấp thu glucose trong các mô.

Một đánh giá năm 2020 về các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy rằng lượng curcumin có liên quan đến việc giảm đáng kể lượng đường và lipid trong máu.

Thêm vào đó, tổng quan lưu ý rằng lượng curcumin có thể giúp giảm tổn thương tế bào, giảm mức độ của các hợp chất gây viêm và cải thiện chức năng thận.

Trà nghệ có thể được làm tại nhà bằng cách sử dụng bột nghệ hoặc mua từ các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Cần lưu ý rằng chất piperine, một thành phần chính của hạt tiêu đen, làm tăng đáng kể khả dụng sinh học của curcumin, vì vậy đừng quên thêm một it` hạt tiêu đen vào trà nghệ của bạn để có lợi ích tối đa.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Một nghiên cứu ở 64 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy những người tham gia uống 150 ml trà hoa cúc được làm bằng 3 gram hoa cúc 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn trong 8 tuần đã giảm đáng kể nồng độ HbA1c và insulin, so với nhóm đối chứng.

Trà hoa cúc không chỉ có khả năng tối ưu hóa kiểm soát lượng đường trong máu mà còn có thể giúp bảo vệ chống lại áp lực oxy hóa, sự mất cân bằng có thể dẫn đến các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu tương tự được đề cập ở trên cho thấy những người tham gia uống trà hoa cúc có sự gia tăng đáng kể nồng độ chất chống oxy hóa, bao gồm cả glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa chính giúp chống lại áp lực oxy hóa.

Rủi ro tiềm ẩn liên quan đến lượng trà cho người mắc bệnh tiểu đường

Mặc dù nhiều loại trà có thể cải thiện sức khỏe ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng điều quan trọng là tiêu thụ trà theo cách thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Nhiều người thích làm ngọt trà bằng đường hoặc mật ong để tăng hương vị.

Mặc dù uống một loại đồ uống có vị ngọt nhẹ đôi khi không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu, nhưng lựa chọn trà không đường là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Điều này là do đường được thêm vào, đặc biệt là ở dạng đồ uống ngọt, làm cho lượng đường trong máu tăng lên, có thể dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu kém theo thời gian.

Một chế độ ăn nhiều đường bổ sung cũng có thể dẫn đến các tác động bất lợi khác cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân và tăng huyết áp.

Uống trà không đường là tốt nhất cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những người có kiểm soát lượng đường trong máu thay đổi. Nếu bạn muốn thêm một chút hương vị cho trà mà không cần thêm đường, hãy thử vắt chút chanh hoặc cho một ít quế.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các loại đường bổ sung in trên nhãn thành phần và thành phần dinh dưỡng khi mua các sản phẩm trà đóng chai sẵn.

Một lưu ý khác khi mua trà thân thiện với bệnh tiểu đường là một số loại trà thảo dược có thể tương tác với các loại thuốc thông thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường.

Cho rằng nhiều loại thảo mộc có khả năng tương tác với các loại thuốc khác nhau, điều quan trọng là bạn trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung thảo dược hoặc uống trà thảo dược.

Điểm mấu chốt

Một số loại trà có chứa các hợp chất mạnh mẽ có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy trà xanh, trà nghệ, trà hibiscus, trà quế, trà hoa cúc và trà đen có thể mang lại hiệu quả trị tiểu đường ấn tượng, là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn trà không đường bất cứ khi nào có thể và luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi đưa một loại trà thảo dược mới vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn tham khảo từ bài viết bởi Jillian Kubala, ngày 18/06/2020, được xem xét về mặt y tế bởi Kathy W. Warwick, đăng trên trang Healthline.com