Bạn là những ông bố bà mẹ thông minh và bạn muốn con bạn có bộ não khỏe mạnh nhất. Bạn phải biết chọn lọc những thực phẩm phù hợp với trẻ em và kết hợp chúng hợp lý.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với mọi khía cạnh của sức khỏe. Điều này bao gồm cả sự phát triển và hoạt động của não bộ.

Sự phát triển nhanh chóng của não bộ xảy ra trong vài năm đầu đời của trẻ. Trên thực tế, não bộ của con bạn đạt 80% trọng lượng khi trưởng thành vào thời điểm chúng được 2 tuổi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số chất dinh dưỡng và thực phẩm cụ thể hỗ trợ sự phát triển của não và có lợi cho chức năng nhận thức của trẻ em.

Bài viết này đề cập đến 9 loại thực phẩm bổ não cho trẻ em. Bên cạnh đó cung cấp cho bạn các mẹo về cách kết hợp chúng vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ thân thiện.

thực phẩm dành cho trẻ em

1. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất. Hầu như đa số trẻ em đều thích ăn trứng.

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức bao gồm: choline, vitamin B12, protein và selen.

Trên thực tế, một đánh giá năm 2020 gồm 54 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung choline vào chế độ ăn của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời có thể hỗ trợ sự phát triển của não bộ. Hơn nữa còn bảo vệ khỏi tổn thương tế bào thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức

Hai quả trứng cung cấp 294 gam choline, bao gồm 100% choline cần thiết cho trẻ em từ 1-8 tuổi.

2. Quả mọng

Các loại quả mọng bao gồm: dâu tây, việt quất, mâm xôi, quả lý chua,… Đây đều là những loại quả cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Vì vậy, chúng được đánh giá là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất.

Bên cạnh đó nó chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi gọi là anthocyanins, có lợi cho sức khỏe não bộ.

Kết quả từ một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quả mọng ảnh hưởng tích cực đến chức năng nhận thức ở trẻ em. Đồng thời, ăn nhiều quả mọng cũng có liên quan đến kết quả học tập tốt hơn trong một nghiên cứu bao gồm 2.432 trẻ em trai và gái vị thành niên

3. Hải sản

Hải sản là một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với chức năng của não, đặc biệt là trẻ em. Chúng bao gồm chất béo omega-3, iốt và kẽm.

Ví dụ, cơ thể cần kẽm để sản xuất và phát triển tế bào thần kinh. Trong khi chất béo omega-3 cần thiết cho chức năng bình thường của não. Cơ thể cần iốt để sản xuất hormone tuyến giáp, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não

Trong một số nghiên cứu đã liên kết việc ăn cá với điểm IQ cao hơn và cải thiện thành tích học tập ở trẻ em

Nếu nồng độ chất béo omega-3 trong máu thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức của trẻ. Bạn nên cho con bạn ăn các loại hải sản chứa ít thủy ngân, bao gồm ngao, tôm, cá hồi, cá hồi và cá trích.

4. Rau lá xanh

Có vẻ việc cho con bạn ăn rau xanh là một thách thức. Nhưng chúng thực sự rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau diếp chứa các hợp chất bảo vệ não. Chúng bao gồm folate, flavonoid, carotenoid, và vitamin E và K1.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ăn đủ lượng folate có điểm nhận thức tốt hơn so với trẻ em không hấp thụ đủ folate.

Sau khi ăn carotenoid, chúng sẽ tích tụ trong một phần của mắt được gọi là võng mạc.

Điều này có thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi tác hại của ánh sáng xanh và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng về sau này.

5. Ca cao

Ca cao và các sản phẩm từ ca cao, chẳng hạn như ca cao nibs. Đây là một số nguồn thực phẩm tập trung nhiều chất chống oxy hóa flavonoid nhất, bao gồm catechin và epicatechin. Các hợp chất này có đặc tính chống viêm và bảo vệ não.

Các flavonoid trong ca cao làm tăng lưu lượng máu lên não và cải thiện quá trình xử lý thị giác.

Thêm vào đó, việc tiêu thụ ca cao có thể cải thiện hiệu suất nhận thức ở những người trẻ tuổi.

6. Cam

Cam là một loại trái cây có múi phổ biến và được trẻ em yêu thích nhờ hương vị ngọt ngào của chúng.

Thêm cam vào chế độ ăn uống của con bạn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng, bao gồm cả sức khỏe nhận thức của chúng.

Cam rất giàu flavonoid, bao gồm hesperidin và narirutin. Trên thực tế, nước cam là một trong những nguồn cung cấp flavonoid phổ biến nhất.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng ăn thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid như cam và nước cam giúp tăng hoạt động thần kinh và lưu lượng máu đến não. Đồng thời tăng cường chức năng nhận thức của trẻ em.

Cam cũng chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và hơn thế nữa.

7. Sữa chua 

Cho con bạn ăn sữa chua không đường vào bữa sáng hoặc một bữa ăn nhẹ giàu protein là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua là một nguồn cung cấp iốt dồi dào.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em không tiêu thụ đủ i-ốt có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức.

Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não, bao gồm protein, kẽm, B12 và selen.

Vì vậy, chuẩn bị một bữa sáng giàu chất dinh dưỡng với các thực phẩm có lợi cho não bộ là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ em. Cân nhắc cho trẻ ăn sữa chua không đường phủ quả mọng, granola tự làm, ca cao ngòi và hạt bí ngô.

8. Thực phẩm giàu chất sắt 

Thiếu chất sắt là tình trạng phổ biến trên khắp thế giới và đặc biệt phổ biến ở trẻ em. Tình trạng sắt thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và kết quả học tập ở trẻ em. Chúng cũng có liên quan đến rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Trẻ em dưới 7 tuổi được coi là có nguy cơ bị thiếu sắt cao nhất.

Hãy đảm bảo chế độ ăn của trẻ có các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, đậu và rau bina.

Lưu ý, cơ thể hấp thụ sắt heme có trong thực phẩm động vật, tốt hơn sắt không heme có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

9. Quả hạch và hạt

Các loại hạt và hạt có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nồng độ cao của nhiều chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức.

Chúng bao gồm vitamin E, kẽm, folate, sắt và protein.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của trẻ em và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Chẳng hạn như chất béo lành mạnh, protein và chất xơ.

Ngoài ra, các loại hạt, quả hạch và bơ hạt là những thực phẩm đa năng, thân thiện với trẻ em có thể giúp tăng chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

Các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ thân thiện với trẻ em.

thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em

Dưới đây là một số cách để kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường trí não vào chế độ ăn của trẻ.

  • Quả mọng, bơ hạt và sữa chua: Lớp sữa chua nguyên chất hoặc ít béo không đường với quả mọng tươi, bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng và các loại hạt cắt nhỏ. Rắc một ít sô cô la đen để tạo thêm hứng thú và bổ sung một lượng chất chống oxy hóa.
  • Sinh tố trái cây và rau xanh: Thêm rau xanh vào sinh tố trái cây là một cách tuyệt vời để tăng lượng rau cho con bạn.
  • Sandwich sald cá hồi: Đây là cách tăng lượng hải sản cho con tuyệt vời. Ăn kèm với trái cây và rau yêu thích của con bạn để có một bữa ăn cân bằng.
  • Thịt gà viên: Những viên thịt gà ăn cùng với rau là một lựa chọn ngon miệng, giàu protein cho trẻ em.

Điều quan trọng là cung cấp cho con bạn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống được cân bằng.

Tóm lại

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con bạn.

Kết hợp các loại thực phẩm được liệt kê ở trên vào chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ của trẻ phát triển và hoạt động tốt nhất.

Nguồn tham khảo: healthline

Xem thêm:

Top 5 loại thực phẩm vàng tốt cho phụ nữ mang thai

8 điều mẹ bầu cần lưu ý để chuẩn bị trước khi sinh

Công thức nấu sữa bí đỏ bổ não trị đãng trí khiến cả nhà mê tít