Giảm cân là một quá trình, không phải lúc nào cũng diễn ra nhanh chóng như bạn muốn. Mặc dù việc giảm cân an toàn, lành mạnh cần có thời gian, nhưng có những lý do khiến bạn không thể giảm cân.

Nhiều điều có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân. Bạn nên xem xét tất cả chúng khi bạn đang trong quá trình nỗ lực để thay đổi cân nặng của mình.

1. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể góp phần làm tăng cân. Một đánh giá năm 2018 cho thấy những người ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm có nhiều khả năng có chỉ số khối cơ thể trung bình cao hơn và phát triển chứng béo phì. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng thiếu ngủ có thể:

  • Tăng mức độ ghrelin, một loại hormone điều chỉnh cảm giác đói
  • Ảnh hưởng đến việc giữ muối và các dấu hiệu viêm
  • Giảm mức độ nhạy cảm của leptin và insulin, các hormone khác chịu trách nhiệm kiểm soát cân nặng

Ngủ đủ giấc là rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Không chỉ vì nó ảnh hưởng đến thể chất của bạn mà còn cả về tinh thần.

thieu ngu

2. Cảm thấy căng thẳng

Căng thẳng và tăng cân, hoặc thiếu giảm cân đi đôi với nhau. Căng thẳng liên tục có thể góp phần gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ảnh hưởng đến chương trình giảm cân của bạn.

  • Thèm ăn : Khi chúng ta căng thẳng hoặc không vui. Nhiều người trong chúng ta tìm đến “thức ăn thoải mái” có nhiều đường và chất béo.
  • Cortisol : Giống như thiếu ngủ, căng thẳng quá nhiều sẽ làm tăng sản xuất cortisol. Điều này không chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn mà còn có thể gây tích trữ thêm mỡ ở bụng.
  • Động lực : Cảm thấy chán nản, mệt mỏi hoặc căng thẳng có thể khiến việc tập luyện trở nên quá nản.

Dành thời gian ngắn trong ngày để kiểm tra bản thân một cách có ý thức và giảm mức độ căng thẳng của bạn. Đó là một cách khởi đầu tốt để đối phó với căng thẳng mãn tính. Thiền chánh niệm có thể giúp mang lại sự bình tĩnh hơn cho cuộc sống của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hành vi ăn uống cho thấy thiền định có thể làm giảm tình trạng ăn uống vô độ và giúp giảm tình trạng ăn uống theo cảm xúc.

stress

3. Lượng calo bạn nạp vào cơ thể quá nhiều

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình giảm cân là lượng calo bạn đang ăn so với lượng calo bạn đang đốt cháy.

Nó có vẻ hiển nhiên, nhưng trừ khi bạn đang theo dõi lượng calo của mình mỗi ngày, bạn có thể ăn nhiều hơn bạn nghĩ. Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết chúng ta đánh giá thấp lượng chúng ta đang ăn, đặc biệt là khi chúng ta đi ăn.

Mọi người có xu hướng ước tính không chính xác lượng calo họ tiêu thụ. Trong khi đồng thời đánh giá quá cao lượng calo bị đốt cháy trong quá trình hoạt động.

Hãy bắt đầu tính toán lượng calo bạn nên giảm cân. Đồng thời, tập thói quen ghi lại những gì bạn ăn vào nhật ký sẽ giúp bạn kiểm soát những gì bạn ăn.

4. Trải qua quá trình trao đổi chất chậm

Sự trao đổi chất có thể chậm lại vì một số lý do, một trong số đó là tuổi tác. Đặc biệt là nếu bạn không giữ gìn khối lượng cơ của mình. Một số ước tính cho thấy khối lượng cơ giảm khoảng 4% mỗi thập kỷ từ độ tuổi 25 đến 50. Vì cơ nạc đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, nên việc xây dựng và duy trì cơ bắp là rất quan trọng đối với trao đổi chất và giảm cân.

Nếu bạn vẫn ăn cùng một lượng calo khi sự trao đổi chất của bạn giảm xuống, thì cân nặng của bạn có thể tăng lên theo thời gian. Bắt đầu tập thể dục và nâng tạ ngay bây giờ để kiểm soát sự trao đổi chất của bạn. Tập thể dục giúp đốt cháy thêm calo và nâng tạ sẽ giúp bạn đốt cháy cơ bắp. Tất nhiên, hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu.

5. Tập thể dục quá ít

Tập thể dục là một yếu tố quan trọng để giảm cân, nhưng thật khó để biết liệu bạn có đang tập luyện đúng cách hay đốt cháy đủ calo hay không. Bắt đầu bằng cách xem xét chương trình tổng thể của bạn để biết bạn đang tập thể dục bao nhiêu và bạn thực sự cần bao nhiêu.

Để giảm cân, các chuyên gia thường khuyên bạn nên tập thể dục vừa phải từ 60 đến 90 phút mỗi ngày. Nếu bạn đang tập luyện cường độ cao, con số đó giảm xuống còn 30 phút.

Ngoài việc tập thể dục, hãy cố gắng vận động nhiều nhất có thể. Đi bộ bất cứ khi nào có thể, vươn vai, đeo máy đếm bước chân để xem bạn có thể đi thêm bao nhiêu bước, giới hạn thời gian xem TV, v.v.

the duc

6. Tình trạng cơ thể

Chúng ta cũng có thể làm việc để quản lý căng thẳng và phát triển thói quen ngủ tốt. Nhưng chúng ta không thể kiểm soát gen của mình, sự khác biệt về giới tính (bao gồm cả ảnh hưởng của hormone). Những thay đổi liên quan đến tuổi tác và kiểu cơ thể cá nhân của chúng ta. Nếu bạn không giảm cân mặc dù đã thay đổi chế độ ăn uống và mức độ hoạt động, hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ nguyên nhân gây bệnh. Điều này cũng rất quan trọng nếu bạn đang tăng cân một cách khó hiểu. Có một số tình trạng sức khỏe và thuốc có liên quan đến tăng cân.

Các điều kiện và thuốc có thể gây tăng cân

  • Tình trạng tuyến giáp
  • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường
  • Thuốc corticosteroid (steroid)
  • Một số thuốc chống trầm cảm (SSRI)
  • Thuốc chẹn beta được sử dụng để điều trị huyết áp cao
  • Thuốc chống loạn thần và chống co giật

Tóm lại

Có khá nhiều lý do đến việc bạn giảm cân không thành công. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì hãy cân nhắc xem mình gặp phải lý do nào?. Đặc biệt, cố gắng tập trung vào tất cả những điều bạn thích trên cơ thể mình.

Nguồn: Very Well Fit