Top 12 loại thực phẩm nên bổ sung trong các bữa ăn cho mẹ bầu

Khi mang thai, mẹ bầu cần phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của người mẹ. Trước hết là phải quan tâm tới thực đơn mỗi ngày cho các mẹ.

me-bau
Các loại thực phẩm cần bổ sung trong các thực đơn cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất, thì dưới đây là 12 loại thực phẩm tốt cho bà bầu. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt đều là những loại thực phẩm quen thuộc, dễ mua.

Thực phẩm dành cho bà bầu: Trứng

Khi nhắc tới protein, chắc hẳn ai cũng nghĩ tới đó là trứng. Trứng được xem là thực phẩm cung cấp nguồn protein sạch và an toàn. Trong trứng cung cấp tới 10 loại vitamin và khoáng chất. Đặt biệt là choline, có rất nhiều ở trong lòng đỏ trứng.

Trứng là thực phẩm giúp cho sự phát triển não và tủy sống của thai nhi hoàn thiện. Ngoài ra còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho trẻ.

me-bau-1

Có thể thấy trứng là thực phẩm quen thuộc dễ chế biến. Các món điển hình như: trứng luộc, trứng chiên, trứng xào,… Nên thường xuyên thay đổi các cách chế biến để cho bà bầu đỡ ngán.

Thực phẩm dành cho mẹ bầu: Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm về hải sản mà bà bầu được ăn. Vì trong cá hồi chứa hàm lượng thủy ngân ít. Trong cá hồi có omega 3 là loại chất vô cùng tốt, giúp thúc đẩy sự phát triển của trí não.

me-bau-2

Ngoài ra cá hồi là loại thực phẩm chứa nhiều protein và vitamin D. Giúp xương của bé chắc khỏe và giúp cơ thể của mẹ được thoải mái.

Thực phẩm dành cho bà bầu: Các loại đậu

me-bau-3

Đậu thường được xếp vào những loại thực phẩm tự nhiêu, healthy. Đậu chứa nhiều protein, sắt, kali, magie, folate. Đây đều là tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu.

Bật mí, đậu còn là thần dược giúp các mẹ trị trứng táo bón và trĩ khi mang thai hiệu quả. Có rất nhiều loại đậu, các mẹ hãy thường xuyên thay đổi các món đậu hay kết hợp chứng để có được những thực đơn hấp dẫn nhé!

Thực phẩm dành cho bà bầu: Khoai lang

Thông thường khoai lang được biết đến là một trong những loại thực phẩm giúp nhiều chị em giảm cân. Nhưng rất ít ai biết đến khoai lang cũng chính là một loại thực phẩm tốt cho bà bầu.

Trong khoai lang chứa Carotenoid, đây là một loại sắc tố thực vật giúp chuyển hóa thành vitamin A. Ăn khoai lang giúp bé đưuọc bổ úng vitamin A, giúp cho phổi, xương, mắt và da của bé được mạnh khỏe.

Bạn biết không? Khoai lang sẽ giúp các bạn giảm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì nó chứa vitamin C, mangan, vitamin B6, kali và các chất xơ.

Bạn có thể dùng khoai để nấu nước dùng cho bún, phở hay cà ri. Đây là một gợi ý hay, bạn hãy nên thử nhé!

Thực phẩm dành cho bà bầu: Ngũ cốc nguyên cám

Trong ngũ cốc nguyên cám có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Điển hình như: vitamin B, sắt, axit folic, magie, vitamin E,…

Đôi khi bạn sẽ thấy nhiều người nói rằng bánh mì rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên phải là bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên cám mới thật sự chất lượng.

Bạn có thể tham khảo về các loại ngũ cốc làm từ các loại đậu. Hiện nay loại ngũ cốc này đang được khá nhiều bà mẹ quan tâm.

Thực phẩm dành cho mẹ bầu: Quả óc chó

Óc chó được xếp vào loại thực phẩm giàu omega 3 nhất. Óc chó chứa nhiều magie, chất xơ, protein tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Óc chó có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến cùng với các loại hạt. Ngoài ra sử dụng dầu óc chó để chế biến cũng là một cách bổ sung chất dinh dưỡng.

Thực phẩm dành cho bà bầu: Sữa chua

Điển hình là loại sữa chua Hy Lạp. Vì nó chứa lượng protein gấp đôi so với những loại sữa chưa bình thường. Chưa kể sữa chua cung cấp men vi sinh, photpho, canxi, vitamin B dồi dào.

Canxi sẽ là chất giúp xương bé chắc khỏe, hình thành các khung xương hoàn thiện. Sữa chua có thể kết hợp cùng các nguyên liệu khác để sử dụng cho bữa sáng. Hãy sáng tạo và kết hợp cho phù hợp để có được một thực đơn ngon nhé các mẹ!

Thực phẩm dành cho mẹ bầu: Bông cải xanh, rau có màu xanh lá đậm

Bông cải xanh, rau bina, cải xoăn là một trong các loại rau giàu dinh dưỡng và chất xơ tốt cho cả mẹ và bé. Trong các loại rau này chứa các vitamin như A, C, K và canxi, folate, sắt.

Tại sao rau lá càng canh càng tốt? Vì màu xanh cho thấy rau giàu chất chống oxy hóa và chất xơ. Giúp mẹ bầu trị táo bón trong thời gian thai kỳ. Vì vậy hãy lựa chọn các loại rau có màu xanh đậm nhé!

 

Thực phẩm dành cho bà bầu: Thịt nạc, thịt gia cầm

Nói đến thịt thì ai cũng biết rằng đây là loại thực phẩm cực kỳ giàu protein. Ngoài ra còn là nguồn cung cấp vitamin B, sắt và kẽm. Sắt có công dụng cung cấp oxy cho các tế bào bên trong cơ thể. Khi mang thai, sắt là chất không thể thiếu cho mẹ và bé.

me-bau-5

Tuy nhiên không phải loại thịt nào cũng tốt. Các loại thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích nên hạn chế ăn. Vì các loại thịt này không còn tươi và dễ bị các vi khuẩn xâm nhập.

Tốt nhất là nên lựa chọn các loại động vật chăn nuôi thả vườn sẽ an toàn hơn khi sử dụng.

XEM NGAY: Khi mang thai nên kiêng ăn gì? – Cẩm nang cho mẹ bầu

Thực phẩm dành cho mẹ bầu: Trái cây và rau đa dạng màu sắc

Các loại trái cây và rau củ có màu đỏ, vàng, xanh, cam, tím giúp cả mẹ và bé hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng. Tùy từng nhóm màu mà sẽ có các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Do đó, hãy bổ sung các rau củ đa dạng màu sắc để hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Thực phẩm dành cho bà bầu: Trái bơ

Bơ được xem là loại quả tự nhiên và bổ dưỡng nhất trên thế giới. Bơ chưa Vitamin K, folate giúp ngăn chặn dị tật bẩm sinh và ngữa lão hóa. Bên cạnh đó bơ còn có các tác dụng sau:

  • Bơ có kali giúp ngăn chuột rút ở chân cho mẹ bầu
  • Bơ chưa chất xơ, giúp bà bầu giải quyết vấn đề bị táo bón dễ dàng
  • Bơ chưa vitamin B6, giúp các bạn đang trong thời gian thai kỳ không bị buồn nôn, kiềm chế cơn nghén

Thực phẩm dành cho mẹ bầu: Trái cây sấy khô

Đây chắc là món mà các mẹ bầu cực thích. Đây được xem là một trong những món ăn vặt bổ ích cho mẹ bầu. Nó có thể thay thế cho các loại trái cây tươi nếu bạn không dự trữ sẵn trái cây.

me-bau-6

Phụ thuộc vào từng loại trái cây mà sẽ có các nguồn vitamin và dưỡng chất khác nhau. Đặc biệt là mận khô có thể giảm chứng táo bón cho mẹ và nho khô giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Bạn đã nắm bắt được hết 12 loại thực phẩm trên chưa nhỉ? Mogo hy vọng các thông tin này có thể đem lại nhiều điều bổ ích cho bạn khi chăm sóc chính bản thân hay chăm sóc mẹ bầu.