Tổng hợp các loại thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Bảo vệ hệ tiêu hóa chính là bảo vệ sức khỏe của bạn, nó đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Các vấn đề về bệnh tiêu hóa luôn là đề tài được mọi người quan tâm. Trong bài viết này Mogo sẽ giới thiệu cho bạn các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa.

Sữa chua

Nhắc đến thực phẩm tốt cho tiêu hóa không thể không bỏ qua sữa chua. Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa vì nó cung cấp cho hệ thống ruột một lượng lớn vi khuẩn có lợi giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Probiotic có thể giúp bạn ngăn ngừa  tiêu chảy, viêm ruột và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Một bát sữa chua nhỏ sau bữa trưa hoặc bữa tối mỗi ngày sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa giữ dáng, đẹp da.

Táo

Táo có nhiều vitamin các loại như A, B, C9 và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, táo chứa nguồn pectin phong phú. Có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột giúp cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên nếu bạn bị loét đường tiêu hóa hoặc bị hội chứng ruột kích thích thì nên gọt vỏ táo rồi mới ăn.

Thì là

Đây là một nguồn chất xơ tốt giúp cải thiện tiêu hóa. Thì là cũng chứa các tác nhân chống co thắt giúp hạn chế các vấn đề như đầy hơi… Cải thiện tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy hơi, đau bụng.

he-tieu-hoa
Thì là là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Ngoài ra, thì là có thể sử dụng như một gia vị để tạo độ đẹp mắt, tăng thêm hương vị mới lạ cho món ăn.

Hạt chia

Hạt chia giúp vi khuẩn đường ruột thân thiện sinh trưởng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ của nó giúp điều hòa vận động ruột tốt và ngăn táo bón.

Trà Kombucha

Kombucha là một loại trà được lên men. Để tạo ra nước trà này người ta sử dụng trà có đường với một số loại nấm và vi khuẩn chăm sóc đường cho lên men.

Kombucha sở hữu rất nhiều hoạt chất cho lợi cho hệ tiêu hóa như: probiotic, enzyme, polyphenol, axit axetic,… Đây đều là những hợp chất vô cùng đặc biệt và hỗ trợ tốt cho quá trình hấp thụ và tiêu hóa. Giúp ngăn ngừa cách bệnh tim mạch và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

he-tieu-hoa
Trà Kompucha có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt

Đu đủ

Thành phần của đu đủ chứa một loại enzyme tiêu hóa mạnh gọi là papain. Loại enzyme này hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ các sợi protein. Ngoài ra papain cũng có thể làm giảm các triệu chứng ruột kích thích như đầy hơi và táo bón. Đây cũng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nên bổ sung hằng ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất chống oxy hóa, lignines,… Tất cả đều giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa chống táo bón. Đặc biệt giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến táo bón, tim mạch.

Tempê

Tempê hay còn có tên gọi là tương nén có nguồn gốc từ Indonesia. Tempê không chứa probiotics nhưng trong Tempeh giàu prebiotics. Đay là một loại chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn probiotics có lợi cho hệ tiêu hóa. Giúp tăng cường sức khỏe, giảm viêm và cải thiện trí nhớ.

he-tieu-hoa
Tempe là đặc sản tốt cho hệ tiêu hóa mà ít ai biết

Ngoài ra, Tempê chứa isoflavone là một chất giúp giảm cholesterol trong máu và bảo vệ gan.

Củ cải đường

Củ cải đường chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người như: chứa nhiều sắt, magie, Vitamin A, C, acid folic và cacbonhydrat, …

Ngoài ra, chất xơ trong củ cải đường thúc đẩy sự hấp thụ kẽm cũng như các khoáng chất. Giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày và hệ thống tiêu hóa, điều trị táo bón.

Miso

Miso là món ăn được làm từ đậu nành lên men từ lúa mạch hoặc gạo. Chế phẩm sinh học này chứa hàng loạt các vi khuẩn và enzyme hữu ích có lợi cho đường ruột. Đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư và hỗ trợ kiểm soát hạ huyết áp.

Gừng

Gừng là thực phẩm tuyệt vời để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Bằng cách tăng quá trình chuyển thức ăn đến ruột non từ dạ dày. Nó cũng giúp trong kiềm chế buồn nôn và có đặc tính chống viêm.

Kim chi

Kimchi là món bắp cải lên men – 1 trong các món ăn truyền thống của người Hàn Quốc. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy kimchi giúp cải thiện lượng đường huyết, huyết áp, cũng như hỗ trợ giảm mỡ bụng, cải thiện số đo vòng eo – hông.

Rau màu xanh đậm

Chất xơ có trong rau màu xanh đậm giúp hấp thụ chất độc có trong lòng đại tràng. Kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Hạn chế sự phân chia và phát triển bất thường của  các tế bào biểu mô. Làm giảm nguy cơ ung thư và viêm đại tràng.

Natto

Natto là món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản với thành phần chính là đậu nành lên men.

Natto – Món đậu nành lên men hấp dẫn

Natto có vị hơi nồng nhưng lai chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi như Bacillus Subtilis, Probiotic. Giúp bảo vệ hệ đường ruột khỏi vi khuẩn có hại, cải thiện hệ tiêu hóa.

Dưa bắp cải

Dưa bắp cải được tạo nên từ quá trình lên men vi khuẩn. Bắp cải khi được lên men có chứa nhiều vitamin khác nhau. Đặc biệt phải nhắc đến nhóm vitamin B giúp cơ thể hấp thu được chất sắt phục vụ cho quá trình chuyển hóa, hoạt động của các bộ phận khác. Bởi thế nó rất tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Vừa giúp nhuận tràng, dễ tiêu hơn nhờ các enzyme phân hủy chất dinh dưỡng, lại giúp bổ sung thêm vi khuẩn có lợi cho thành ruột.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu vitamin, nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời là nguồn cung cấp lượng lớn omega 3 và các chất giảm đau cho cơ thể. Nhờ sự có mặt của omega 3 mà quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Các tình trạng viêm dạ dày, viêm thành ruột cũng được cải thiện một cách đáng kể.

Nước hầm xương

Trong nước hầm xương có chứa Gelatin – Hợp chất có nguồn gốc từ các axit amin Glutamine và Glycine. Nó có tác dụng liên kết với các chất lỏng trong hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa thức ăn. Đồng thời bảo vệ ruột non, cải thiện các bệnh liên quan đến đường ruột.

Kefir (Nấm sữa)

Kefir hay còn được gọi là nấm sữa là một trong những thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa. Kefir có khả năng làm gia tăng các lợi khuẩn, giảm hại khuẩn giúp đường ruột khỏe mạnh hơn. Đồng thời, loại sữa này cũng giúp giảm viêm ruột thừa, tăng cường quá trình tiêu hóa.

he-tieu-hoa
Kefir – Nấm sữa

Bạc hà

Dầu bạc hà là sản phẩm giúp làm sạch hệ thống đường ruột. Giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại. Nhờ thành phần Menthol – hợp chất được tạo ra trong quá trình ép và xử lý dầu. Ngoài làm sạch đường ruột, nó còn có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn, đầy hơi. Hay những cơn đau thắt ở vùng bụng do rối loạn tiêu hóa,…

Xem thêm:

Người bị rối loạn tiêu hóa nên bổ sung thực phẩm nào?

Viêm đường ruột! Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết