Tiểu đường thai kỳ có làm mẹ bầu lo lắng? Đừng lo đã có cách

Tiểu đường thai kỳ  (đái tháo đường thai kỳ) là dấu hiệu đường huyết tăng cao trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba của thai phụ. Tiểu đường thai kỳ chỉ xuất hiện trong giai đoạn mang thai và kết thúc khi em bé chào đời. Tuy nhiên, cần phải có những phương pháp điều trị hợp lý để tránh những biến cố  ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. 

Điều trị tiểu đường thai kỳ cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và sự hợp tác của mẹ bầu. Trong đó, mẹ bầu giữ vai trò quan trọng nhất. Mẹ bầu thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và vận động nhiều thì có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Nhưng cũng có nhiều trường hợp dùng thêm insulin để giảm lượng đường huyết.

Các mẹ bầu đừng quá lo lắng, hãy đi khám thai định kỳ để có những quyết định đúng đắn nhất cho mẹ và bé. Có thể tham khảo những cách dưới dây để điều trị tiểu đường thay kỳ nhé!

1. Chế độ ăn uống hợp lý là điều mà các mẹ bị tiểu đường thai kỳ cần lưu ý

Thực đơn hằng ngày phải đảm bảo đủ những thực phẩm tốt, chứa nhiều dinh dưỡng. Quan trọng là phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tình trạng ăn uống thất thường sẽ làm cho lượng đường huyết thay đổi.

thuc-don-giam-tieu-duong-thai-ky-hieu-qua
Thực đơn tuần đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu

Theo thói quen ăn uống thường ngày, bạn sẽ có xu hướng chọn những món ăn mình thích.  Điều này hoàn toàn nguy hại đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Bạn nên lập ra kế hoạch ăn uống theo ngày, theo tuần để có thể sắp xếp thực đơn hợp lý. Vừa có những món ăn mình thích, vừa có thể bổ sung những thực phẩm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Tăng cường vận động 

Tăng cường vận động giúp tiêu thụ bớt năng lượng thừa, giảm đề kháng insulin và giảm đường huyết. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu khó kiểm soát được cân nặng của mình. Vận động giúp tránh tăng cân quá mức.

Nhưng chỉ vận động nhẹ nhàng, đơn giản như đi bộ mỗi ngày hai lần, mỗi lần 30 phút cũng rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể bơi lội, đi bộ trên máy hay thực hiện các bài tập tại chỗ nhẹ nhàng.

Khi mang thai, bạn nên tránh các môn thể thao vận động mạnh và có sự va chạm: bóng đá, bóng chuyền….Nếu vô tình những tác nhân bên ngoài va chạm sẽ bị ảnh hưởng đến em bé.

3. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin và khoáng chất là điều mà tất cả chúng ta quan tâm, ngay cả khi không bị tiểu đường thai kỳ.

Khi mang thai, nhu cầu về vitamin và các nguyên tố vi lượng tăng lên. Đôi khi chế độ ăn uống hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu đó. Vì vậy, người mẹ cần bổ sung thêm dưỡng chất như vitamin D, C, E, B; sắt, axit folic, canxi, magiê, iốt…

Hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ để được kê toa loại thuốc phù hợp nhất với bạn.

4. Các loại tinh bột khô giúp giảm đái tháo đường thai kỳ

Ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, đậu là những tinh bột khô tốt cho mẹ bầu hơn những thực phẩm tinh bột tinh chế. Cơ thể sẽ hấp thụ tinh bột khô chậm hơn, nên lượng đường huyết sẽ không tăng liền sau khi ăn.

Bạn nên hạn chế bánh mì, mì, các loại bánh ngọt…vì những thực phẩm là tinh bột tinh chế.

5. Muốn giảm tiểu đường thai kỳ thì giảm ăn và uống đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, nước ngọt chứa rất nhiều đường hấp thu nhanh. Một khi bạn dùng các loại thực phẩm này đường huyết sẽ tăng nhanh và tăng rất cao.

Trong những món ăn, giảm lượng đường nêm trong thức ăn cũng là các ngăn ngừa đường huyết. Điều này sẽ rất khó khăn và thức ăn sẽ không được ngon. Nhưng vì sức khỏe của em bé mà mẹ bầu nên cố gắng nhé.

Hy vọng với những cách trên, Mogo có thể giúp các bạn có thêm kiến thức và phương thức điều trị, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nhé!