Tập thể dục khi đói có dễ giảm cân không?

Thông thường thì chúng ta hay nghĩ việc tập thể dục khi bụng đói sẽ giảm cân hiệu quả hơn. Điều này được cho là nhằm mục đích đốt cháy nhiều chất béo hơn trong khi tập thể dục.

tap the duc khi bung doi

Có nên để bụng đói khi tập thể dục cho dễ giảm cân?

Theo lý thuyết thì cơ thể bạn tiêu thụ chất béo và carbonhydrate dự trữ để lấy năng lượng thay vì thực phẩm bạn ăn. Nhờ thế chất béo mất nhanh hơn nếu tập khi bụng đói. Trên thực tế, tác dụng của việc giảm cân nhờ vào tập thể dục khi bụng đói vẫn khiến nhiều nhà nghiên cứu tranh cãi. Bạn có thể giảm cân thật, nhưng có nguy cơ mất cơ bắp.

  • Khi bạn không đối: Cơ thể sẽ không sử dụng các nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể (cơ bắp, mỡ) mà chỉ tiêu thụ đường trong máu nên không ảnh hưởng đến cân nặng.
  • Khi bạn đói: Cơ thể sau khi sử dụng hết đường trong máu sẽ đốt chát cơ bắp và mỡ để lấy năng lượng dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, điều này lại không mang lại lợi ích cho người tập thể hình muốn xây dựng cơ bắp.

Những rủi ro về sức khỏe khi tập thể dục lúc bụng đói

Nếu tập thể dục khi bụng đói, bạn có thể đốt cháy nguồn năng lượng quý giá trong cơ thể bạn. Một khả năng khác là cơ thể bạn điều chỉnh để liên tục sử dụng nguồn dự trữ chất béo để lấy năng lượng và bắt đầu tích trữ nhiều chất béo hơn bình thường. Điều này khiến cho kế hoạch giảm cân của bạn không thành công còn gây hại cho sức khỏe.

Tập thể dục khi bung đói

Theo Medicaldaily, các nghiên cứu đã ghi nhận việc tập thể dục trong tinh trạng bụng đói làm cho cơ thể đốt chát các carbohydrate đã lưu trữ, có thể làm tăng tốc độ giảm cân. Tuy vậy, không nên để bụng quá đói, việc để bụng quá đói trước khi tập thể dục có thể làm cho bạn hạ đường huyết dẫn đến những chịu chứng như chóng mặt, choáng váng, buồn nôn hoặc lờ đờ, cũng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Những thực phẩm nên ăn trước khi tập

Ăn trước khi tập hãy chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa chứa carbohydrate, protein và chất béo. Một chế độ ăn hợp lý trước khi tập thể dục sẽ làm cho việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn. Thay vì nhịn đói, thì bạn hãy thưởng thức những thực phẩm sau trước khi tập thể dục.

  • Thực phẩm tự nhiên: Rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu
  • Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu, dầu dừa, bơ
  • Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: Các loại hạt, cá, cháo bột yến mạch…
  • Chất đạm: Thịt nạc, trứng và các sản phẩm từ sữa ít béo.

thực phẩm nên ăn

Động thời, bạn luôn nhớ cung cấp nước cho cơ thể trước, trong và sau khi tập. Có thể thay thế nước lộc bằng nước ép trái cây hoặc nước uống thể thao.

Những thực phẩm tăng cường khả năng phục hồi sau khi tập

Một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện và tăng cường khả năng phục hồi sau khi tập luyện. Bạn có thể ăn thực phẩm giàu carbothydrate (đường, tinh bột và chất xơ) và protein (đạm) trong khoảng 30 phút – 2 tiếng sau khi tập. Protein lạnh mạnh có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình chữa lành. Bạn cũng có thể dùng các thực phẩm giàu vitamin C, D, kẽm và canxi. Sau đây là một số món ăn bạn có thể tham khảo ăn uống sau khi tập:

  • Các loại hạt
  • Sữa đậu nành
  • Sinh tố trái cây
  • Sữa chua trái cây
  • Bánh mỳ năng lượng
  • Sữa chua chocolate ít béo….

Kết

Cách tốt nhất để vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giảm cân hiệu quả khi tập thể dục cũng liên quan đến chế độ ăn, thời gian ăn uống. Vì vậy, nên ăn trong khoảng 1-2 giờ trước khi luyện tập, tránh việc nhịn đói khi tập thể dục.