Tại sao thời gian ở một mình lại quan trọng đối với sức khỏe tinh thần?

Con người có xu hướng trở thành những sinh vật xã hội. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kết nối xã hội là rất quan trọng đối với tình cảm và thể chất. Tuy nhiên, thời gian ở một mình cũng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tinh thần.

tranh ở một mình

Ở bên cạnh những người khác đi kèm với phần thưởng, nhưng nó cũng tạo ra căng thẳng. Bạn lo lắng về những gì mọi người nghĩ. Bạn thay đổi hành vi của mình để tránh bị từ chối và hòa nhập với những người còn lại trong nhóm. 

Sau thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 đã cho thấy con người chịu những thách thức của sự cô đơn và thiếu thời gian yên tĩnh. Nhiều người phải vật lộn với cảm giác cô lập và cô đơn. Những người khác phải đối mặt với những thách thức khi đột nhiên dành nhiều thời gian ở gần các thành viên trong gia đình hoăc bạn cùng phòng. Ranh giới giữa công việc và cuộc sống bị xáo trộn và dần xóa nhòa. Nhiều người đột nhiên phải vật lộn với việc hoàn toàn thiếu thời gian ở một mình. 

Việc dành thời gian cho bản thân giúp bạn có cơ hội thoát khỏi áp lực xã hội. Đồng thời, khai thác những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của chính mình.

Tại sao thời gian ở một mình lại quan trọng?

Tìm kiếm thời gian ở một mình sẽ có một số lợi ích chính như sau:

Khám phá bản thân

Dành thời gian ở một mình cho bản thân có thể mang lại cho bạn thời gian và sự tự do. Để thực sự khám phá những đam mê của riêng bạn mà không bị can thiệp. Đó có thể là một cách để thử những điều mới, những chủ đề nghiên cứu khiến bạn say mê, thu nhận kiến ​​thức. Thậm chí là thực hành những phương pháp thể hiện bản thân mới.

Cho bản thân thời gian một mình có nghĩa là bạn có thể khám phá những điều này mà không bị áp lực và phán xét mà người khác có thể áp đặt. Dành thời gian cho bản thân là rất quan trọng cho sự trưởng thành và phát triển cá nhân. Thay vì lo lắng về nhu cầu, sở thích và ý kiến ​​của người khác, thời gian ở một mình cho phép bạn tập trung vào bản thân.

tranh khám phá bản thân

Sáng tạo

Ở một mình là cơ hội để tâm trí bạn đi lang thang và củng cố khả năng sáng tạo. Không cần quan tâm hay tiếp xúc với người khác. Bạn có thể bỏ qua những tác động bên ngoài và hướng nội.

Nghiên cứu thực sự cho thấy rằng ở một mình có thể dẫn đến những thay đổi trong não giúp thúc đẩy quá trình sáng tạo. Một nghiên cứu cho thấy những người có xu hướng dành thời gian ở một mình cũng có xu hướng là những người có khả năng sáng tạo cao.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhận thức sự cô lập trong xã hội (hay còn gọi là sự cô đơn). Chúng dẫn đến gia tăng hoạt động trong các mạch thần kinh liên quan đến trí tưởng tượng. Khi thiếu sự kích thích xã hội, não bộ sẽ tăng cường mạng lưới sáng tạo của nó để giúp lấp đầy khoảng trống.

Năng lượng xã hội

Thời gian ở một mình có xu hướng bị nhìn nhận dưới góc độ tiêu cực. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống một mình thực sự có thể có đời sống xã hội phong phú hơn và nhiều năng lượng xã hội hơn những người sống chung với những người khác.

Trong cuốn sách Going Solo tạm dịch là“Đi một mình”. Nhà xã hội học Eric Klineberg lưu ý rằng cứ bảy người trưởng thành ở Mỹ thì có một người sống một mình. Klineberg nhận thấy rằng những người trưởng thành này không chỉ không cô đơn mà còn nhiều người thực sự có cuộc sống xã hội phong phú hơn.

Tại sao ở một mình không phải lúc nào cũng dễ dàng?

Thời gian ở một mình có thể là thách thức đối với một số người vì nhiều lý do. Một nghiên cứu cho thấy nhiều người thích tự gây ra drama hơn là chỉ ngồi một mình với những suy nghĩ của riêng mình. Một số lý do khiến mọi người có thể phải vật lộn với việc ở một mình bao gồm:

  • Thiếu kinh nghiệm ở một mình

Một số người có thể không quen với việc ở một mình vì họ đã quá quen với việc ở bên người khác. Sự vắng mặt đột ngột của sự kích thích xã hội có thể khiến họ cảm thấy bị tách rời hoặc mất kết nối.

  • Suy nghĩ và cảm xúc phiền muộn

Việc ở một mình và tập trung hướng nội có thể khó khăn hoặc thậm chí gây đau đớn. Mọi người có thể thấy nội tâm này đau khổ hoặc thấy mình đang suy ngẫm và lo lắng.

  • Chứng kỳ thị xã hội

Kỳ thị về việc ở một mình cũng có thể đóng một vai trò trong việc hình thành cách mọi người cảm nhận về sự cô đơn. Đối với những người đã tiếp xúc với thái độ tiêu cực khi ở một mình hoặc những người coi đó là một hình thức hành vi chống đối xã hội hoặc bị xã hội từ chối. Cô đơn có thể giống như một hình thức trừng phạt đau đớn.

tranh ở một mình

Cũng cần lưu ý rằng các tính cách khác nhau, cũng như sở thích cá nhân của bạn. Chúng có thể là một vai trò trong việc xác định bạn cần bao nhiêu thời gian ở một mình. Từ đó, thời gian ở một mình có thể mang lại lợi ích như thế nào.

Những người hướng ngoại có xu hướng cảm thấy tràn đầy sinh lực bởi những trải nghiệm xã hội. Vì vậy sự cô độc có thể là thách thức hơn đối với họ. Mặc khác, người hướng nội đạt được năng lượng từ một mình.

Dấu hiệu bạn cần một chút thời gian ở một mình

Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nhận ra những dấu hiệu cho thấy bạn cần ở một mình. Một số dấu hiệu cần để ý bao gồm:

  • Cảm thấy nóng tính
  • Đôi khi dễ bị kích thích bởi những điều nhỏ nhặt
  • Mất hứng thú làm việc với người khác
  • Cảm thấy bị choáng ngợp hoặc bị kích thích quá mức
  • Khó tập trung
  • Lo lắng về việc dành thời gian cho người khác

Tin tốt là ngay cả khi bạn đang vật lộn với bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, một chút thời gian ở một mình cũng có thể có tác dụng phục hồi đáng kể. Trong một nghiên cứu, những người cho biết họ dành khoảng 11% thời gian ở một mình sẽ ít cảm thấy tiêu cực hơn trong những trải nghiệm xã hội đòi hỏi sau đó.

Cách dành thời gian ở một mình

Ở một mình có lợi nhất khi nó là tự nguyện. Điều quan trọng là bạn phải cảm thấy mình có thể quay trở lại thế giới xã hội bất cứ khi nào bạn thích.

  • Chọn thời gian: Tìm ra khi nào bạn muốn dành thời gian ở một mình.
  • Tắt phương tiện truyền thông xã hội: Để loại bỏ những thứ gây xao nhãng, những thứ gây ra sự so sánh trên mạng xã hội.
  • Lên kế hoạch cho việc gì đó: Khám phá một sở thích yêu thích hoặc đọc sách….
  • Đi dạo: Nếu bạn cảm thấy gò bó và ngột ngạt vì giao tiếp xã hội quá nhiều. Việc dành một chút thời gian ra ngoài trời để tự mình thay đổi phong cảnh. Điều này có thể có tác dụng phục hồi sức khỏe.

tranh ở một mình

Không có khoảng thời gian solo chính xác nào phù hợp với tất cả mọi người. Hãy suy nghĩ về những điều mà bạn có thể thích làm một mình. Sau đó bắt đầu thực hành chúng một mình.

Mỗi người có nhu cầu khác nhau về thời gian sống một mình và xã hội. Vì vậy, hãy thử cân bằng giữa hai nhu cầu phù hợp với nhu cầu riêng của bạn. Một số có thể chỉ cần vài phút ngay bây giờ và sau đó để thiết lập lại tâm trạng tồi tệ. Trong khi những người khác có thể cần nhiều thời gian ở một mình hơn.

Lời kết

Mặc dù ở một mình đôi khi bị nhầm là cô đơn, nhưng rõ ràng là dành thời gian cho bản thân có nhiều lợi ích. Nó mang lại nhiều quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và hạnh phúc. Nếu ý nghĩ dành thời gian cho riêng mình khiến bạn cảm thấy buồn chán hoặc không thoải mái. Hãy thử bắt đầu với một khoảng thời gian nhỏ cho phép bạn tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể.

Khi bạn trở nên tốt hơn trong việc tận hưởng thời gian của mình. Bạn có thể thấy rằng khoảng thời gian một mình này giúp bạn cảm thấy đổi mới. Đồng thời, có cảm hứng khi bạn quay trở lại vòng kết nối xã hội của mình.

Nguồn: Very well Mind