Sử dụng đường cho trẻ em! Cần lưu ý

Đường là một chất cần thiết cho hoạt động cơ thể. Nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn tới những vấn đề về sức khỏe như thừa cân, béo phì, bệnh tiểu đường. Chính vì vậy bạn cần lưu ý khi sử dụng cho bé. Để tránh những tác động xấu đến sức khỏe của con sau này. Hãy cùng Mogo đi tìm hiểu kỹ bài viết này nhé.

Lượng đường dành cho trẻ em là bao nhiêu?

Lượng đường dành cho trẻ em là bao nhiêu?

Ngay từ khi sinh ra, một cách tự nhiên trẻ em đã thích vị ngọt. Trẻ em cũng thích các loại thức ăn có đậm độ năng lượng. Tuy nhiên, việc lựa chọn thức ăn, mùi vị không chỉ do ảnh hưởng của di truyền mà nó còn là ảnh hưởng từ cha mẹ, văn hóa.

Khi bắt đầu ăn dặm, trẻ sẽ chấp nhận mùi vị cơ bản có thể khác nhau giữa những đứa trẻ bú sữa mẹ và trẻ bú sữa công thức. Những đứa trẻ ăn sữa công thức sẽ tiếp xúc với các hương vị liên tục. Chủ yếu là vị ngọt và sự tiếp xúc nhiều hay ít phụ thuộc vào sự đa dạng của các loại sữa công thức mà trẻ tiêu thụ.

Trẻ bú sữa mẹ sẽ nhận vị ngọt nhạt hơn so với sữa công thức. Và việc tiếp xúc với các hương vị khác nhau sẽ tùy thuộc vào dinh dưỡng cũng như chế độ ăn của người mẹ.

Trẻ càng lớn thì càng sợ phải làm quen với thực phẩm mới. Đặc biệt là thực phẩm có vị chua, rau và các loại protein. Nhưng nếu trẻ đã được tiếp xúc sớm và đa dạng, lặp lại nhiều lần thì trẻ sẽ sớm thích nghi với nhiều loại hương vị. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung, bạn nên cho trẻ ăn đa dạng với các loại thực phẩm khác nhau.

Lượng đường tối đa được khuyến cáo cho trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi của chúng

Tổ chức Y tế cộng đồng của Anh Quốc cụ thể:

  • Trẻ từ 4 đến 6 tuổi: 19g (5 muỗng cà phê).
  • Trẻ từ 7 đến 10 tuổi: 24g (6 muỗng cà phê).
  • Trẻ từ 11 tuổi trở lên: 30g (7 muỗng cà phê).

Không có nhu cầu dinh dưỡng về đường tự do với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, vị thành niên. Nếu có thể, nên sử dụng đường cho trẻ dưới 1 tuổi ở dạng tự nhiên. Như sữa mẹ, sản phẩm sữa không đường như sữa chua và trái cây tươi nguyên chất.

Những rủi ro từ việc dư thừa đường cho trẻ em

Lượng đường cho bé quá nhiều, đặc biệt là loại tự do ở dạng nước có liên quan đến một loạt các tình trạng sức khỏe ngắn và dài hạn như:

  • Tim mạch, đái tháo đường type 2: Trẻ vị, thành niên tiêu thụ quá nhiều đường fructose (đường thêm vào). Có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2.
  • Răng: Đặc biệt là đường dạng nước có thể gây sâu răng, mòn răng (hậu quả xói mòn do acid).
  • Cân nặng, béo phì: Tiêu thụ nhiều đường (đường tự do) trong nước uống, nước ngọt công nghiệp có nguy cơ cao tăng cân.
  • Rối loạn tiêu hóa: Ở trẻ khỏe mạnh khi tiêu thụ quá nhiều. tThậm chí không nhiều ở trẻ nhạy cảm (kể cả đường từ nước trái cây). Cũng có thể dẫn đến các biểu hiện tiêu hóa như tiêu chảy mạn, đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, chậm lớn.
  • Thiếu dinh dưỡng: Đường tăng cảm giác no, làm hạn chế lượng thức ăn và sữa ăn vào. Từ đó làm giảm số lượng, chất lượng của khẩu phần ăn; canxi, sắt, vitamin không đủ so với nhu cầu, gây chậm lớn, thiếu vi chất dinh dưỡng.

Những lưu ý khi sử dụng đường cho bé

Những lưu ý khi sử dụng đường cho bé

  • Thay vì cho trẻ sử dụng các đồ uống có ga. Bạn hãy cho trẻ uống nước lọc hoặc nước trái cây. Bạn cũng có thể pha loãng nước trái cây cùng với soda để tạo thành một loại đồ uống có ga cho trẻ.
  • Thay các loại bánh quy thành một số các loại bánh nướng, bánh mạch nha ít đường cho trẻ. Để giảm lượng đường hấp thụ. Bạn cũng có thể cho trẻ sử dụng các loại kem ít béo, chuối hoặc phô mai ít béo để ăn kèm.
  • Bạn cần kiểm tra thành phần giá trị dinh dưỡng trên các sản phẩm định mua cho trẻ. Để có thể chọn lựa được loại thực phẩm có ít đường phù hợp nhất.
  • Hãy thử giảm bớt một nửa lượng đường trong các công thức nấu ăn của bạn. Và lựa chọn trái cây được bảo quản trong nước trái cây thay vì sử dụng siro.
  • Trong quá trình lựa chọn ngũ cốc ăn sáng cho trẻ. Bạn hãy ưu tiên các loại ngũ cốc nguyên cám thay vì những loại ngũ cốc có phủ đường hoặc mật ong.

Tóm lại, đường là một chất cần thiết cho cơ thể. Nó giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng. Việc sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa calo. Gây nên thừa cân béo phì và một số vấn đề sức khỏe khác ở trẻ em. Do đó, cha mẹ nên giảm dần các loại nước uống, đồ ăn có chứa nhiều đường trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ.