Phụ nữ mang thai 5 tháng nên ăn gì để con thông minh?

Khi phụ nữ mang thai kỳ bước vào tháng thứ 5 thì cơ thể mẹ và thai nhi cũng đã có những thay đổi đáng kể. Việc cơn nghén đã dần được kiểm soát sẽ giúp thai phụ có nhiều lựa chọn hơn trong thực đơn cho bà bầu. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần phải cẩn thận trong các lựa chọn của mình. Để có thể vừa bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khỏe. Hãy cùng Mogo đi tìm hiểu các thực phẩm cần thiết nên bổ sung khi mang thai nhé.

Những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và bé trong tháng thứ 5

phụ nữ mang thai 5 tháng

Ở giai đoạn tháng thứ 5, thai nhi phát triển rất nhanh. Và có thể có chiều dài khoảng 15-16 cm nặng từ 300-400gr. Các bộ phận của trẻ đã bắt đầu phát triển rõ rệt, khung xương và các cơ cũng từng bước hoàn thiện nên nhu cầu dinh dưỡng rất lớn.

Giai đoạn này bụng của người mẹ cũng dần lộ rõ hơn. Trở nên thèm ăn hơn nhưng đồng thời cũng gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa như ợ chua, tiêu chảy, táo bón,… Để tạo đà cho sự phát triển của thai nhi. Thì mẹ bầu cần một chế độ ăn uống cân đối và chú ý về cả số lượng lẫn chất lượng. Sắt và canxi là hai dưỡng chất dễ thiếu hụt nhất trong giai đoạn này mà thai phụ cần phải chú ý bổ sung.

Phụ nữ mang thai 5 tháng nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai 5 tháng nên ăn gì?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp đặc biệt quan trọng. Đối thai phụ trong khoảng thời gian tháng thứ 5 của thai kỳ. Các nhóm thực phẩm cần được lưu ý trong thời kỳ này gồm có:

Thực phẩm giàu protein

Cơ bắp, da và cơ quan của thai nhi rất cần protein. Để phát triển nên cần phải đảm bảo lượng protein để em bé lớn lên khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu protein gồm thịt gà, lợn, bò, trứng, hạt các loại, ngũ cốc, đậu,…

Thực phẩm giàu chất xơ

Giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng táo bón trong thai kỳ. Thông qua các loại thức ăn như rau lá xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua, củ cải đường.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Giúp tăng cường sức đề kháng của thai phụ thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, gan lợn, giò heo, rong biển, tôm, hạt các loại. Và trái cây tươi như lê, táo, chuối, kiwi, cam, nho, dâu.

Thực phẩm chứa canxi

Nhu cầu canxi của mẹ bầu mỗi ngày rơi vào khoảng 1000 mg. Đây là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển hệ xương của thai nhi.

Các loại ngũ cốc như hạt lúa mì, cơm, ngô, khoai, yến mạch. Rất giàu vitamin E, vitamin B và sắt cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Cũng như đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ.

Thực phẩm chứa sắt: Mỗi ngày cơ thể cần từ 20-30mg sắt có thể bổ sung thông qua thực phẩm. Và uống viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mẹ bầu cũng cần chú ý uống nhiều nước, sữa. Ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và 2 ly sữa để bổ sung canxi cho sự phát triển của trẻ.

Phụ nữ mang thai 5 tháng nên ăn gì để con thông minh?

Phụ nữ mang thai 5 tháng nên ăn gì để con thông minh?

Trí thông minh của trẻ thực tế đã bắt đầu phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó những thực phẩm tiêu thụ bởi người mẹ có thể tác động lên sự thông minh của con mình sau này. Các loại thực phẩm có thể giúp thai nhi phát triển trí não tốt ngay từ trong thai kỳ gồm có:

Thực phẩm giàu acid béo Omega 3

Là một loại acid béo không no đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não ở trẻ. Và cải thiện chức năng thị giác có trong các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, hạt óc chó, hướng dương.

Thực phẩm giàu Choline

Rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Thực phẩm giàu acid folic

Là dưỡng chất rất quan trọng trong sự hình thành mô não của thai nhi. Nên mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ cả trước, trong và sau khi sinh. Tiêu thụ đủ lượng acid folic có thể làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Và các dị tật khác như môi, tim, ống tiểu, chân tay. Acid folic có thể được bổ sung từ các thực phẩm. Như rau xanh đậm, súp lơ, rau chân vịt, măng tây

Thực phẩm giàu iod: Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thiếu hụt iod trong 12 tuần đầu có thể làm giảm chỉ số IQ của trẻ, ngoài ra còn khiến thai phụ mắc các biến chứng trong thai kỳ như tiền sản giật, bất thường bánh nhau.

Thực phẩm giàu kẽm: Giúp xây dựng các tế bào não, ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển não bộ ở thai nhi. Mẹ bầu thiếu kẽm dễ bị nôn ói kéo dài, sảy thai, nhiễm độc thai kỳ hoặc sinh non, nhẹ cân. Kẽm được bổ sung chủ yếu thông qua hải sản, thịt bò, trứng, thịt gia cầm, sữa, các loại đậu, rau củ quả

Bài viết được tham khảo từ Bệnh viện Quốc tế Vinmec.