Phòng các bệnh xương khớp: Bổ sung các thực phẩm tốt cho sụn khớp

Để tránh các vấn đề về đau nhức xương khớp hay sưng tấy. Bạn nên cần có một chế độ ăn uống phù hợp để sụn khớp luôn mạnh khỏe. Từ đó sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và không bị đau nhức xương khớp. Trong bài viết này Mogo sẽ giới thiệu cho các bạn về các loại thực phẩm tốt cho xương khớp.

sun-khop
Để bào vệ sục khớp cần bổ sung các thực phẩm nào?

Cần bổ sung các loại thực phẩm cụ thể trong chế độ ăn uống để cho sụn khớp luôn khỏe. Các loại thực phẩm này giúp tăng cường xương, cơ, khớp, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Các bạn nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm trong bài viết dưới đây.

Thực phẩm tốt cho sụn khớp: Dầu cá

Trong dầu cá chứa hàm lượng lớn về axit béo omega-3, đây là chất có lợi cho sức khỏe. Các chất béo này rất có lợi cho những người bị mắc bệnh xương khớp. Dầu cá là một thực phẩm tốt phù hợp cho những người bị viêm xương khớp hoặc liên quan đến sụn khớp. Nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn khoảng 2-3 lần/ tuần.

Thực phẩm này cực phù hợp cho những người không thích ăn cá nhưng lại muốn bổ sung omega-3. Các thực phẩm chứa omega-3 như: Hạt chia, óc chó,…

Dầu

Không chỉ dầu cá, mà các loại dầu khác cũng có công dụng giúp giảm viêm. Chẳng hạn như dầu ô liu, chứa hàm lượng oleocanthal cao. Có công dụng tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Dầu bơ và dầu cây rum cũng được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Giúp bạn có thể giảm cholesterol.

Sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chứa hàm lượng canxi và vitamin D khá cao. Chúng có vai trò làm tăng cơ xương, cải thiện các cơn đau.

Sữa là thực phẩm bảo vệ xương chắc khỏe

Bên cạnh đó, hàm lượng protein trong sữa còn giúp bạn hình thành cơ bắp. Do đó mà sữa được xem là lựa chọn giúp kiểm soát cân nặng.

Thực phẩm tốt cho sụn khớp: Rau có lá xanh đậm

Trong các loại rau có lá màu xanh đậm thường chứa hàm lượng Vitamin D cao. Ngoài ra còn có chứa các chất chống oxy hóa và phytochemical – chống lại căng thẳng. Vitamin D luôn rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi của cơ thể. Đồng thời còn giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng.

Các loại rau lá xanh đậm bao gồm: Rau bina, cải xoăn, cải cầu vồng,…

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh đặc biệt có chứa hợp chất sulforaphane. Hợp chất này có công dụng làm giảm sự tiến triển của viêm xương khớp. Ngoài ra, các vitamin K, C và canxi còn giúp xương chắc khỏe.

Thực phẩm tốt cho sụn khớp: Trà xanh

Trà xanh rất tốt cho sụn khớp

Trong trà xanh có chứa lượng lớn polyphenol. Đây là một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và làm chậm tốc độ tổn thương sụn khớp.

Tỏi

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, trong tỏi có chứa hợp chất diallyl disulfide. Hợp chất này có tác dụng trong hoạt động chống lại các enzym trong cơ thể gây hại cho sụn.

Quả hạch

Các loại quả hạch tốt cho sụn khớp

Đây là loại quả chứa: canxi, magie, kẽm, vitamin E và các chất xơ khá phong phú. Chúng đều đóng vai trò rất cần thiết cho tim mạch. Ngoài ra, quả hạch còn chứa chứa axit alpha-linolenic (ALA). Đây là chất giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các bạn đã nắm bắt được các loại thực phẩm tốt cho xương khớp chưa nào? Cùng ghé Mogo nhiều hơn để biết thêm nhiều bài viết hay và thú vị nhé!

Nguồn: Bv Đa khoa Quốc tế Vinmec