Ốm nghén là tình trạng hầu hết thai phụ gặp phải trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thậm chí, nhiều bà bầu phải chịu đựng tình trạng thai nghén gần hết thai kỳ. Vậy nên ăn gì để giảm bớt tình trạng ốm nghén quá nặng. Hãy cùng Mogo tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Biểu hiện ốm nghén ở bà bầu

Ốm nghén ở bà bầu

Biểu hiện ốm nghén thường thấy đó là: đau đầu chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Có người nôn quá nặng đến mức không dám ăn uống gì. Tình trạng ốm nghén thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau mỗi bữa ăn.

Thông thường, tình trạng ốm nghén chỉ xảy ra trong 12 tuần đầu của thai kỳ. Nhưng cũng có không ít chị em phải chịu đựng cơn nghén này trong suốt 9 tháng 10 ngày. Mức độ của ốm nghén ở mỗi bà bầu cũng rất khác nhau, có người nghén nặng, có người chỉ nghén thoáng qua một vài lần.

Vì sao phụ nữ mang thai bị ốm nghén?

Thay đổi Hormone

Hormone HCG (Human chorionic gonadotropin) là nguyên nhân chính gây ra chứng ốm nghén ở bà bầu. Khi mang thai, nồng độ HCG trong cơ thể người mẹ sẽ tăng lên gấp đôi, dẫn đến chứng buồn nôn, nôn ói trầm trọng. Mức độ HCG cao hay thấp còn là dấu hiệu nhận biết tuổi thai và các vấn đề sức khỏe liên quan đến thai nhi.

Khứu giác của bà bầu nhạy cảm hơn

Nhiều phụ nữ mang thai chia sẻ khứu giác của họ trở lên khó tính hơn. Khi họ ngửi bởi kì kì mùi hương gì cũng buồn nôn.

Theo các nhà nghiên cứu, có một mối liên hệ giữa khứu giác với hormone estrogen ở nữ giới. Khi mức độ estrogen tăng lên trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thay đổi hệ tiêu hóa

Trong thời gian đầu mang thai, mức độ progesterone tăng lên đáng kể.  Bên cạnh đó, progesterone còn tác động lên dạ dày, ruột và thực quản… Gây ra chứng chậm tiêu hóa, tích tụ thức ăn trong dạ dày dẫn đến khó chịu, buồn nôn, nôn ói.

5 thực phẩm giảm ốm nghén ở mẹ bầu

✔️  Mẹ bầu ốm nghén nên ăn trái cây gì?

Ốm nghén nên ăn trái cây gì?1. Thanh long

Thanh long chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và  thai nhi. Các vitamin từ thanh long còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị ốm nghén hoạt động hiệu quả hơn.

2. Cam

Cam là hoa quả cung cấp vitamin C và nước dồi dào, giúp cơ thể mẹ bầu phân giải và hấp thụ sắt từ thực phẩm tốt hơn. Sắt là dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của bào thai. Hơn nữa, vị chua ngọt cùng mùi thơm dễ chịu của trái cam cũng giúp mẹ bầu đối phó tốt hơn với những cơn buồn nôn do ốm nghén. Mẹ có thể ăn cam tươi hoặc uống nước ép từ 1 – 2 ly mỗi ngày.

3. Nho

Nho là loại quả có tính mát, vị ngọt rất dễ ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nho cũng giúp cung cấp lượng đường glucose và vitamin C nhanh chóng. Giúp phục hồi năng lượng và giảm ngay triệu chứng nôn nao, mệt mỏi do ốm nghén.

4. Dứa

Dứa chứa nhiều vitamin C  rất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, cần thiết cho sự phát triển xương và các mô liên kết ở thai nhi. Đặc biệt chất xơ từ dứa còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón – chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp.

5. Chuối

Nếu mẹ thắc mắc nghén nên ăn gì thì không thể bỏ qua loại quả vô cùng giàu vitamin là chuối. Ăn chuối giúp thai phụ bổ sung lượng lớn vitamin B6, vitamin C, kali và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa hiệu quả chứng buồn nôn, chán ăn, táo bón trong thai kỳ. Thực tế vitamin B6 cũng được sử dụng như vitamin bổ sung để giảm cơn buồn nôn do thai nghén.

✔️ Nước mía giúp mẹ bầu giảm ốm nghén

Bà bầu bị nghén nặng cần chuẩn bị: 300g mía tím, 5g gừng tươi.

Cách làm: mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước bỏ bã, chia làm 3 lần uống trong ngày

Lưu ý: Uống trước khi ăn 30 phút, uống liên tục từ 3 – 5 ngày.

✔️ Canh sấu

Chuẩn bị: 50g sấu (khoảng 5 quả), 100g bí xanh, 200g sườn lợn và gia vị.

Cách nấu: Cạo sạch vỏ sấu, rửa sạch sườn lợn rồi chặt miếng vừa ăn rồi ướp gia vị cho thấm. Xào sấu và sườn lợn, sau đó thêm nước đun sôi nấu kỹ. Sau khi xương nhừ, bí xanh đã được gọt vỏ, thái miếng vừa ăn được thêm vào đun chín là được.

Khi ăn, mẹ bầu dầm nát quả sấu, ăn vào lúc đói như bữa ăn nhẹ hoặc ăn cùng bữa chính. Ăn 3 ngày liên tiếp, vị chua thanh cùng dinh dưỡng từ sườn lợn và bí xanh sẽ giúp mẹ giảm nghén hiệu quả.

✔️ Bánh mặn

Bánh mặn là thực phẩm “cứu tinh” cho các mẹ trong giai đoạn thai nghén. Vì thế hãy luôn mang theo mình những chiếc bánh quy mặn để ăn khi cần nhé.

Lưu ý không nên ăn quá nhiều và bánh quá mặn có thể khiến mẹ bị tăng huyết áp.

✔️ Cháo ý đĩ

Ốm nghén nên ăn cháo ý đĩ
Cháo ý đĩ

Chuẩn bị: 15g ý dĩ, 100g gạo, 100g gừng, 20g đường đỏ.

Cách dùng: Ý dĩ, gạo xay thành bột, gừng giã nhỏ cho vào nồi, thêm nước đun trên lửa nhỏ cho sôi kỹ, đến khi cháo chín nhừ cho đường đỏ vào khuấy đều, cháo sôi lại là được.

Lưu ý: Ăn nóng, ngày 2 lần lúc đói. Bà bầu bị nghén nặng ăn liên tục 3 ngày.

Lời kết

Trên đây là một số món ăn giúp giảm ốm nghén hiệu quả. Các mẹ bầu nên tham khảo để giảm tình trạng thai nghén nhé! Hãy bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé bằng cách bổ sung những thực phẩm tốt cho mẹ bầu.