Nước chanh có giúp bạn giảm cân không?

Nước chanh là một loại đồ uống được làm từ nước pha với cốt chanh tươi. Bạn có thể thưởng thức nóng hoặc lạnh.

Loại nước này thường được tuyên bố là có các lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cải thiện tiêu hóa, tăng cường tập trung và tăng mức năng lượng. Nó cũng được cho là giúp thúc đẩy giảm cân và là một phần phổ biến trong nhiều chế độ ăn uống.

Vậy nước chanh giúp giảm cân hay không, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nước chanh có hàm lượng calo thấp

Nước chanh nói chung là một loại đồ uống có hàm lượng calo rất thấp.

Giả sử bạn vắt nước từ nửa quả chanh hòa vào nước, mỗi ly chỉ chứa 6 calo.

Vì lý do này, nếu bạn thay các loại đồ uống có hàm lượng calo cao hơn như nước cam và soda bằng nước chanh, thì đây có thể là một cách tuyệt vời để cắt giảm lượng calo và giúp giảm cân.

Ví dụ, một cốc nước cam (237 ml) chứa 110 calo và một chai soda (0,49 lít) chứa 182 calo.

Thay thế chỉ một trong những đồ uống này mỗi ngày bằng một ly nước chanh có thể làm giảm lượng calo hàng ngày từ 100 – 200 calo.

Một số bằng chứng thậm chí còn cho thấy rằng, uống đồ uống có hàm lượng calo thấp trong bữa ăn có thể làm giảm lượng calo tổng thể tiêu thụ.

Trong một nghiên cứu, 44 phụ nữ đã ăn trưa với một loại đồ uống có chứa calo hoặc một loại không chứa. Sau đó các nhà nghiên cứu đo lượng calo tiêu thụ.

Họ phát hiện ra rằng uống loại nước có chứa calo như soda có đường, sữa và nước trái cây trong bữa ăn không khiến mọi người bù đắp bằng cách ăn ít hơn. Thay vào đó, tổng lượng calo tiêu thụ tăng lên do lượng calo từ đồ uống.

Mặc dù nước chanh không phải là không có calo, nhưng lượng calo đủ thấp có thể tạo ra hiệu ứng tương tự và giúp giảm lượng calo tiêu thụ.

Nó có thể giúp cơ thể bạn giữ nước

Từ việc mang chất dinh dưỡng tới các tế bào đến vận chuyển chất thải ra khỏi cơ thể, uống đủ nước để giữ nước là một thành phần quan trọng của sức khỏe.

Duy trì hydrat hóa đầy đủ là điều cần thiết trong mọi thứ, từ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể đến cải thiện hoạt động thể chất.

Một số bằng chứng cũng cho thấy việc giữ nước có thể giúp giảm cân.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tăng hydrat hóa có thể làm tăng sự phân hủy chất béo và tăng cường mất đi chất béo.

Giữ đủ nước cũng có thể giúp giảm tình trạng ứ nước, có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, bọng mắt và tăng cân.

Vì phần lớn nước chanh được tạo thành từ nước, nó có thể giúp duy trì hydrat hóa đầy đủ.

Uống nước chanh có thể tăng cường trao đổi chất

Các nghiên cứu cho thấy uống đủ nước có khả năng giúp tăng sự trao đổi chất của bạn .

Các nhà nghiên cứu cho rằng hydrat hóa tốt giúp tăng cường chức năng của ty thể, một loại organelle được tìm thấy trong các tế bào giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Điều này dẫn đến sự gia tăng quá trình trao đổi chất, có thể dẫn đến giảm cân sau đó.

Uống nước cũng đã được chứng minh là làm tăng sự trao đổi chất bằng cách gây ra sinh nhiệt, một quá trình trao đổi chất trong đó calo được đốt cháy để tạo ra nhiệt.

Trong một nghiên cứu, 14 người tham gia đã uống 0,5 lít nước. Uống nước đã được tìm thấy tăng tỷ lệ trao đổi chất của họ lên 30% trong 30 – 40 phút.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác động của uống nước ở 21 trẻ thừa cân. Uống 0,3 ounce nước cho mỗi 2,2 pound trọng lượng cơ thể (10 ml/kg) tăng chuyển hóa ấn tượng tới 25% trong 40 phút.

Nghiên cứu đặc biệt về nước chanh thì còn hạn chế. Tuy nhiên, vì nước là thành phần chính, nên nước chanh có khả năng mang lại lợi ích thúc đẩy trao đổi chất tương tự như nước thông thường.

Nước chanh có thể khiến bạn cảm thấy no hơn

Uống nước thường được khuyến nghị là một phần cơ bản của bất kỳ chế độ giảm cân nào, vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no mà không cần thêm calo.

Một nghiên cứu năm 2008 đã xem xét tác động của nước đối với lượng calo tiêu thụ ở 24 người già thừa cân và béo phì.

Nghiên cứu tiết lộ rằng uống 0,5 lít nước trước khi ăn sáng làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống nước trong bữa ăn làm giảm cơn đói và tăng cảm giác no.

Bởi vì nước chanh có lượng calo thấp và có thể thúc đẩy cảm giác no giống như nước thông thường, nên nó có thể là một cách hiệu quả để giúp giảm lượng calo.

Nước chanh có thể tăng cường giảm cân

Do tác dụng có lợi đối với sự trao đổi chất, cảm giác no và hydrat hóa, một số bằng chứng cho thấy nước (bao gồm cả nước chanh) có thể tăng cường giảm cân .

Trong một nghiên cứu, 48 người trưởng thành được chỉ định hai chế độ ăn kiêng: chế độ ăn ít calo với 0,5 lít nước trước mỗi bữa ăn hoặc chế độ ăn ít calo không có nước trước bữa ăn.

Kết thúc nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người tham gia nhóm uống nước đã giảm cân nhiều hơn 44% so với những người tham gia không dùng nước.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc tăng lượng nước uống có thể giúp kích thích giảm cân, không phụ thuộc vào chế độ ăn uống hay tập thể dục.

Nghiên cứu năm 2009 đã đo lượng nước uống ở 173 phụ nữ thừa cân. Phát hiện ra rằng lượng nước lớn hơn có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể và chất béo theo thời gian, bất kể chế độ ăn uống hay hoạt động thể chất.

Mặc dù các nghiên cứu này tập trung đặc biệt vào nước thông thường, nhưng kết quả tương tự rất có thể áp dụng cho nước chanh giúp giảm cân.

Nước chanh không nhất thiết tốt hơn nước thường

Nước chanh đi kèm với rất nhiều lợi ích tiềm năng, từ việc thúc đẩy hydrat hóa tới tăng cảm giác no.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tất cả những lợi ích này đến từ thành phần chính của nó là nước.

Nước chanh có chứa một số chất dinh dưỡng bổ sung từ nước cốt chanh, chẳng hạn như vitamin C và chất chống oxy hóa, nhưng những thứ này dường như không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cân nặng của bạn.

Ngoài ra, tác dụng kiềm hóa của nước cốt chanh cũng không có tác dụng rõ ràng đối với cân nặng.

Tất cả những gì đáng nói, nước chanh có thể có một số lợi ích để ngăn ngừa sỏi thận, do các axit có trong nó.

Cách uống nước chanh

Nước chanh là một loại đồ uống có khả năng tùy biến cao và có thể được điều chỉnh dựa trên sở thích cá nhân.

Bí quyết thường dùng là nước ép từ ít nhất nửa quả chanh hòa với một ly nước. Để thêm hương vị, hãy thử thêm vào một vài thành phần khác.

Một vài lá bạc hà tươi hoặc rắc bột nghệ là những cách ngon và lành mạnh để thêm gia vị cho một ly nước chanh.

Nhiều người thích bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh sảng khoái, nhưng nó có thể được thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày.

Nó cũng có thể được dùng nóng, như trà, hoặc với một vài viên đá được thêm vào để có một thức uống mát lạnh và tiếp thêm sinh lực.

Mặc dù có tuyên bố rằng nước chanh có lợi ích lớn hơn khi được tiêu thụ ở nhiệt độ nhất định, nhưng có rất ít bằng chứng để hỗ trợ rằng nó tạo ra sự khác biệt.

Điểm mấu chốt

Nước chanh có thể thúc đẩy cảm giác no, hỗ trợ hydrat hóa, tăng cường trao đổi chất và nước chanh giúp giảm cân .

Tuy nhiên, nước chanh không tốt hơn nước thông thường khi giảm béo.

Điều đáng nói là nó thơm ngon, dễ làm và có thể được sử dụng như một thay thế ít calo cho đồ uống có hàm lượng calo cao hơn.

Bằng cách này, nước chanh giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo từ bài bởi Rachael Link, ngày 11/06/2017, đăng trên trang Healthline.com