Những lợi ích tuyệt vời từ gạo lứt mà bạn nên biết

Có nhiều người nói rằng hãy dùng gạo lứt thay cho gạo trắng, vì sử dụng gạo lứt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thật vậy, gạo lứt là một nguồn giàu dinh dưỡng cung cấp tinh bột năng lượng được nhiều người coi là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nhưng tại sao lại vậy?

Bài viết này Mogo chia sẻ với các bạn kiến thức hữu ích về gạo lứt mà bạn nên biết:

Gạo lức là gì?

Gạo lức
Gạo lức

Gạo lứt còn có tên gọi khác là gạo rằn, gạo lật đây là loại gạo vẫn còn giữ nguyên cám và mầm còn gạo trắng thì các phần này đã được bỏ đi. Ngoài ra nhiều loại gạo trắng còn được đánh bóng để thêm đẹp mắt. Chính vì bỏ đi lớp cám và mầm nên gạo trắng chứa ít dinh dưỡng hơn gạo lức.

Có rất nhiều loại gạo lứt mà bạn có thể chọn để kết hợp vào bửa ăn của mình như:

  • Gạo lứt nếp
  • Gạo lứt tẻ hạt dài
  • Gạo lứt tẻ hạt tròn
  • Gạo lứt trắng
  • Gạo lứt đỏ …
Các loại gạo lức
Các loại gạo lức

Dinh dưỡng từ gạo lứt

Theo cơ sở dữ liệu của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, một chén gạo lứt hạt dài đã nấu chín chứa 248 calo, 5,5 gram protein, 52 gam carbohydrate với 3 gam chất sơ và ít hơn 2 gam chất béo.

Gạo lứt cũng giào vitamin và khoáng chất. Gạo lứt nấu chính cũng cung cấp từ 10% đến 27% các chất như: selen, đồng, photpho, một số vitamin B và các chất dinh dưỡng khác.

Ngoài ra, gạo lứt còn là một thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe. Từ một nghiên cứu trên tạp chí Chất chống oxy hóa kết luận rằng gạo lứt có chứa nhiều loại hợp chất phenolic. Đây là một hợp chất phổ biến có tác dụng bảo vệ các tế bào chống lại các tổn thương có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, ung thư và bệnh tim.

Lợi ích sức khỏe mà gạo lứt mang lại

Sau đây là 3 lợi ích tuyệt vời mà gạo lứt mang lại cho sức khỏe chúng ta:

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Ăn gạo lứt đã được minh chứng là giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Những tác dụng này được cho là nhờ chất xơ, tinh bột cháy chậm, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cảu ngũ cốc, cũng như khả năng giúp cung cấp vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chẳng hạn như lactobacillus và Bifidobacterium, có liên quan đến bệnh tiểu đường và phòng chống béo phì.

Tốt cho tim mạch

Gạo lứt còn chứa một chất có tên gọi là lignan. Chất này giúp giảm cholestrol, hạ huyết áp và giảm xơ cứng động mạch.

Như đề cập ở trên, gạo lứt là một nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Khoa học đã cho thấy, những người tiêu thụ nhiều chất xơ sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đường hô hấp, thấp hơn.

Một điều tuyệt vời nữa là gạo lứt có chứa nhiều magie. Đây là một khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của tim. Khi ăn nhiều thực phẩm có chứa magie giúp giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong.

Giảm cân

Ngoài việc bảo vệ tim mạch, thì gạo lứt còn giúp cải thiện cân nặng. Nghiên cứu chỉ ra rằng gạo lứt có thể giúp ngăn ngừa tăng cân. Bởi một chế độ ăn giảm cân phải là chế độ ăn chủ yếu từ ngủ cốc nguyên cám.

Gạo lứt là một thực phẩm nguyên cám chứa nhiều chất xơ, chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn. Đồng nghĩa với việc bạn nạp ít calo. Ăn thực phẩm này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giảm được mỡ bụng.

Lời kết

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng, tự nhiên không chứa gluten và rất linh hoạt. Nếu bạn đang cố gắng quyết định giữa gạo trắng và gạo lứt, hãy cân nhắc chọn gạo lứt để bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và có khả năng giảm nguy cơ bệnh tật.

Nguồn: Health.com