Bạn có biết rằng vitamin D không chỉ là một loại vitamin thông thường mà nó ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe cơ thể, nhất là đối với hoạt động của xương khớp. Ngoài việc tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời, chúng ta cũng có thể bổ sung từ thực phẩm. Thế nhưng, không phải ai cũng đảm bảo được nguồn vitamin này đầy đủ cho cơ thể.

Sự thiếu hụt vitamin D gây ra khá nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Người thiếu vitamin D trầm trọng có nguy cơ tử vong cao do các bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, người thiếu loại vitamin này còn có khả năng bị tăng cân nhanh, trầm cảm, suy yếu chức năng thần kinh và bệnh suyễn nặng ở trẻ em.

Sự thiếu hụt vitamin D gây ra khá nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. 

Vitamin D còn rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh và vững chắc của xương, cải thiện hệ tuần hoàn và tim mạch. Đó chính là lý do chúng ta nên kiểm tra mức độ vitamin D để có được sự bù đắp kịp thời nếu chẳng may cơ thể bị thiếu hụt.

Cách duy nhất để biết chính xác liệu bạn có thiếu hụt vitamin D hay không là xét nghiệm máu. Tuy nhiên, việc thiếu vitamin D cũng có một số triệu chứng nhất định dưới đây. Hãy đọc và xem xét cơ thể mình, nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng này, hãy đến cơ sở y tế làm xét nghiệm máu.

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin D

1/ Da sẫm màu hơn

Nếu đột nhiên làn da của bạn sẫm màu hơn, có nhiều khả năng bạn bị thiếu hụt vitamin D. Đừng lo lắng da bị bắt nắng, hãy phơi nắng nhiều hơn 10 lần để bù đặp lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

2/ Đau nhức xương

Đau nhức xương là biểu hiện của việc thiếu vitamin D.

Nếu bạn gặp phải tình trạng đau nhức xuong hoặc bạn dễ bị tổn thương xương do va chạm thì rõ ràng bạn đang thiếu lượng vitamin D trong hệ thống xương.

3/ Gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, trào ngược axit

Trào ngược axit, đầy hơi và các vấn đề đường ruột khác có liên quan đến thiếu hụt vitamin D. Vitamin này cần thiết cho sự cân bằng của hoạt đồng tiêu hóa. Tiến sĩ Stasha Gominak – một chuyên gia về Vitamin D cho biết nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiêu hóa. Nó có thể gây trào ngược axit, đầy hơi và táo bón.

4/ Khó ngủ

Khó ngủ cũng có liên quan đến việc cơ thể thiếu hụt vitamin D.

Khó ngủ cũng có liên quan đến việc cơ thể thiếu hụt vitamin D. Nồng độ vitamin D thấp có thể gây ra một loạt các rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ…

5/ Ra mồ hồi đầu

Đầu ướt đẫm mồ hôi là một trong những dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, đây không phải là biểu hiện chắc chắn. Đó có thể là triệu chứng của tăng tiết mồ hôi.

Nếu bạn làm việc và sinh hoạt trong môi trường thiếu ánh nắng mặt trời. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng việc ăn nhiều các loại thực phẩm như: lòng đỏ trứng, hải sản, thịt bò, dầu gan cá và thực phẩm tăng cường như nước cam, ngũ cốc, sữa chua, sữa bò, sữa dê.

Minh Tâm (Best Herbal Health)