NGƯỜI GẦY MUỐN TĂNG CÂN? ĐÃ CÓ CÁCH

Người gầy muốn tăng cân là một trong những mong muốn của những “bộ xương di động”. Người khác lo lắng về cân nặng ngày càng tăng, thì người gầy chỉ cần lên cân là mừng hết nấc. Tuy nhiên, việc tăng cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy tìm hiểu để thoát khỏi thân hình mảnh mai, lộ xương quá nhiều các bạn nhé!

Người gầy muốn tăng cân nhưng thường mắc phải các sai lầm trong sinh hoạt và dinh dưỡng.

Quy tắc tăng cân cho người gầy:

Bất kể mục tiêu cho thân hình của bạn là gì, đều phải tuân theo nguyên tắc calo in và calo out. Bạn luôn phải tính năng lượng để kiểm soát lượng dinh dưỡng và calo. Với người gầy có mong muốn tăng cân, calo in phải nhiều hơn calo out.

Sai lầm mắc phải của người gầy muốn tăng cân:

Không dám hoạt động nhiều vì đã gầy nên “sợ” sẽ đốt hết những gì vừa ăn

Đây được xem là một tâm lí chung của những người gầy. Nghe đến calo in phải nhiều hơn calo out, họ luôn nghĩ nên hạn chế tập luyện. Sợ gầy còn phải gầy thêm. Tuy nhiên, tập luyện giúp cơ thể tăng sự trao đổi chất và ăn ngon miệng hơn.

Người gầy muốn tăng cân nhưng lại không chọn lọc thực phẩm

“Sao thấy ăn nhiều mà không béo ra, sướng nhỉ!”. Đó là câu nói thường xuyên của những người hì hục giảm cân mong nhận được. Với người gầy, sự nỗ lực ăn mỗi ngày, mỗi giờ nhưng đứng lên bàn cân không nhích nổi cái kim chính là một nỗi ám ảnh.

Nhưng bạn có biết tại sao không? Vì bạn ăn nhiều mà không chọn lọc. Các thực phẩm có nguồn dinh dưỡng cao mới là nguyên nhân chính nuôi dưỡng cơ thể. Chúng thúc đẩy nuôi các mô, tế bào và xây dựng cơ bắp. Nếu bạn ăn những thức ăn hàm lượng dinh dưỡng thấp, bạn mắc phải hai vấn đề sau:

  • Bụng được lấp đầy bằng thức ăn ít dinh dưỡng, bụng mau no nhưng thiếu chất.
  • Khi đó calo in bạn nạp vào nhiều, tích thành mỡ thừa xung quanh cơ thể. Điều này khiến bạn bị skinny fat (nhìn gầy gò nhưng toàn mỡ).

Bên cạnh đó, vô tình ăn các thực phẩm hỗ trợ giảm cân là điều khiến bạn ăn mãi nhưng vẫn không lên kí nào, thâm chí còn sút cân thêm.

Sinh hoạt không lành mạnh khiên người gầy không thể tăng cân

Muốn tăng cân nhưng không sinh hoạt hợp lí để thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả. Việc thức khuya, ăn đồ cay nóng, dầu mỡ,… hoặc dùng chất kích thích như thuốc lá, bia rượu, khiến cơ quan nội tạng không khỏe mạnh. Như vậy chúng không thể làm nhiệm vụ đào thải, tuần hoàn, tiêu hóa một cách tốt nhất được.

Uống nước quá ít là nguyên nhân không thể tăng cân hiệu quả

Một trong những vấn đề mà người gầy gặp phải là quá lười uống nước. Cơ thể chúng ta hơn 80% là nước. Nếu cung cấp đầy đủ nước giúp đáp ứng nhu cầu thiết yếu, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Sử dụng những thuốc tăng cân hoặc các thực phẩm chức năng tương tự.

Ngày nay, thuốc tăng cân là một trong những lựa chọn của nhiều người gầy. Họ áp lực vì cân nặng, muốn tìm đến một giải pháp nhanh chóng, có hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, đã gọi là thuốc thì sẽ có tác dụng phụ. Chưa kể đến thuốc không rõ nguồn gốc và thành phần làm ức chế cơ thể, gây cảm giác thèm ăn tức thời. Đồng thời tăng cân nhanh trong một thời gian ngắn khiến cơ thể không thích nghi được. Các cơ quan nội tạng phải làm việc nhiều hơn. Béo lên nhanh hơn làm da căng ra lập tức, khiến rạn da và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách để người gầy tăng cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe:

Để đạt được mong muốn tăng cân nhưng an toàn và đúng cách, hãy khắc phục những sai lầm kể trên. Đồng thời tuân theo chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lí.

Chú ý tỉ lệ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn dành cho người gầy

Người châu Á trong bữa cơm gia đình thường ăn cơm, các loại tinh bột nhiều hơn là thức ăn kèm. Để người gầy tăng cân hiệu quả, khẩu phần ăn nên được thay đổi để cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn. Cụ thể nên bổ sung nhiều đạm, rau xanh, sau cùng mới là tinh bột để đảm bảo no. Ăn như vậy giúp cơ thể hấp thụ được hàm lượng dinh dưỡng cao, hạn chế tinh bột làm đầy bụng.

Bên cạnh đó, dầu mỡ là một trong những nguyên nhân gây mau ngán, đầy hơi khó chịu.

Xem thêm: Cách chữa đầy hơi, khó chịu bụng

Nên ăn những món chế biến đơn giản, dễ tiêu hóa, để cơ thể mau đói và thèm ăn hơn.

Hạn chế ăn vặt, bữa ăn chất lượng giúp người gầy tăng cân hiệu quả

Có thể nhiều người nghĩ miệng cứ ăn thì cơ thể sẽ mập lên. Nếu bạn đã cung cấp đủ nhu chất cho một ngày và ăn thêm những món khác, cơ thể mới tăng cân. Còn ăn vặt nhiều nhưng bữa chính lại không đảm bảo đủ, sẽ dễ dẫn chán ăn bữa chính. Vậy để đảm bảo dinh dưỡng tuyệt đối một ngày, cần lên thực đơn cho bữa chính chất lượng. Bên cạnh đó nên ăn thêm các bữa phụ nhẹ bụng, dễ tiêu. Điều này giúp bạn điều chỉnh được khẩu phần và chất lượng bữa ăn.

Nên tập thể dục để tăng cân hiệu quả cho người gầy

Dĩ nhiên rồi. Thể dục có thể làm tiêu hao calo trong người, nhưng chúng đảm bảo sức khỏe, hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng, tăng cường tính dẻo dai và sức bền để tránh tích mỡ thừa nhé.

Xem thêm: Tập tăng cơ cho người gầy tại nhà

Người gầy muốn tăng cân nên sinh hoạt đúng giờ giấc, giảm căng thẳng

Giờ sinh học của cơ thể vô cùng quan trọng. Mỗi giờ nhất định là lúc mà cơ quan hoạt động hiệu quả nhất. Cần điều chỉnh hợp lí và sinh hoạt lành mạnh để cơ thể phát triển tốt nhất có thể bạn nhé!

Tránh các suy nghĩ và công việc khiến bạn căng thẳng, lo âu. Giải phóng tinh thần được thoải mái để bớt căng thẳng. Vì đây là một trong các nguyên nhân làm bạn chán ăn, mệt mỏi.

Ngoài ra, vấn đề của người gầy còn đến từ nhiều nguyên nhân khác ngoài chế độ dinh dưỡng. Chẳng hạn như cơ địa, di truyền, mắc bệnh không thể hấp thụ được thức ăn, sử dụng chất kích thích, chất cấm,…

Nếu người gầy trong một thời gian dài, áp dụng nhiều cách vẫn không khắc phục được tình trạng; Cần đến bác sĩ để được tư vấn và tìm cách giải quyết an toàn, hiệu quả.

Trên đây là những cách giúp người gầy tăng cân hiệu quả. Chúc các bạn sớm có được một thân hình như ý muốn. Luôn tự tin và khỏe mạnh hơn trong cuộc sống.