Ngủ ngon và sống lâu hơn nếu làm điều này trước khi lên giường

Bài viết dựa trên báo cáo nghiên cứu về giấc ngủ ngon đăng trên The Daily Mail của nhà khoa học Richard Stevens.

Một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về căn bệnh ung thư vú tại Đại học Connecticut – Richard Stevens nói rằng con người cần phải bắt đầu đánh giá cao môi trường tối tăm không có chút ánh sáng nào vào ban đêm vì nó giúp não và cơ thể chuẩn bị tốt cho giấc ngủ sâu. Hiển nhiên ai cũng biết một giấc ngủ sâu là yếu tố cần thiết cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc.

ngu ngon va song lau hon neu lam dieu nay truoc khi len giuong 2

Stevens đã phát triển mô hình Biorhythm dùng để theo dõi tác động của ánh sáng mặt trời lên quá trình tiết hormone, biến đổi của nhiệt độ và sự trao đổi chất của cơ thể. Stevens nhận định rằng con người thường coi trọng giá trị của giấc ngủ nhưng lại đánh giá thấp vai trò của bóng tối đối với việc tạo thành giấc ngủ. Nếu muốn có một giấc ngủ sâu, sự tiếp xúc của bóng tối vào ban đêm trở nên quan trọng hơn nhiều.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy khả năng gây ra rối loạn cho mọi hoạt động bên trong cơ thể người của ánh sáng nhân tạo. Trong một bài báo đăng trên tạp chí Triết học, Stevens đã cảnh báo về những tác hại của thiết bị chiếu sáng nhân tạo trong phòng ngủ. Theo đó, Stevens chỉ ra rằng ta nên loại bỏ tất cả thiết bị phát ánh sáng màu xanh ra khỏi phòng ngủ vì chúng khiến con người tỉnh táo. Giả sử cần phải dậy vào ban đêm, bạn nên sử dụng các nguồn sáng với bóng đèn đỏ/ vàng nhẹ để có thể dễ dàng ngủ lại ngay sau đó.

ngu ngon va song lau hon neu lam dieu nay truoc khi len giuong 3

Lý do cho những lời khuyên ở trên còn căn cứ vào kết quả của các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ làm việc vào ban đêm sẽ có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư vú và làm việc khuya có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư ruột. Bởi ánh sáng nhân tạo sẽ phá vỡ quá trình tiết melatonin – chất ngăn ngừa sự xuất hiện của các khối u vú.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ giữa ánh sáng nhân tạo vào ban đêm với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, trầm cảm và béo phì. Thậm chí, Stevens chỉ ra thêm rằng những ánh sáng nhân tạo có tác động tiêu cực đối với trẻ em nhỏ tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương, bao gồm cả thai nhi.

ngu ngon va song lau hon neu lam dieu nay truoc khi len giuong 1

Kể từ bây giờ, bạn nhớ tắt hết các thiết bị điện tử và làm cho phòng ngủ càng tối càng tốt vào ban đêm để tránh những nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm nhé! MOGO Khuyên tin rằng bạn sẽ ngủ ngon và sống lâu hơn nếu làm điều này trước khi lên giường.

Chúc bạn và gia đình luôn sống vui khỏe mỗi ngày!

Nguồn: Healthy Food Team