Ngủ càng nhiều càng rước bệnh vào thân

Người Việt có thói quen ngủ trưa trong ngày làm việc nhưng chỉ có một số ít biết được thời gian ngủ tốt nhất cho bộ não.

Không phải lúc nào ngủ nhiều cũng tốt, giấc ngủ chất lượng phải là một giấc ngủ phù hợp chứ không phải là một giấc ngủ lâu. Buổi sáng không giống buổi tối, ngủ càng nhiều càng rước bệnh vào thân. Theo các chuyên gia của The Wall Street Journal, chúng ta có thể lập hế hoạch và tổ chức một thời khóa biểu hợp lý nhất cho lịch ngủ ngày của mình.

+ Ngủ trưa 10 đến 20 phút: một cách tự sạc năng lượng nhanh chóng.

+ Ngủ trưa 60 đến 90 phút: giấc ngủ sâu.

Tiến sĩ Mednick nhận định rằng cần ít nhất 1 giờ ngủ để phục hồi sức ghi nhớ và trí não. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết 90 phút ngủ trưa là một chu kỳ hoàn chỉnh để nâng cao khả năng ghi nhớ, sự nhạy cảm và tăng cường sức sáng tạo.

ngu cang nhieu cang ruoc benh vao than 1

Dẫu vậy, lời khuyên chốt hạ của các chuyên gia là ta nên có một giấc ngủ trưa ngắn từ 15 đến 20 phút nhằm để giữ tinh thần ổn định và tăng cường sự nhạy bén. Những lợi ích quan trọng có được nhờ ngủ trưa bao gồm:

+ Cải thiện trí nhớ.

+ Ngăn ngừa stress.

+ Cải thiện tâm trạng.

+ Nâng cao khả năng sáng tạo.

+ Hỗ trợ hiệu suất làm việc.

+ Tăng cường sự tỉnh táo.

Vì trong thực tế, một số trường hợp dễ cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi tỉnh dậy từ một giấc ngủ trưa vượt quá 30 phút. Nói như Tiến sĩ Michael Breus, nguyên nhân nằm ở việc bộ não vẫn còn lưu giữ những điều mà bạn quan tâm trước đó. Cho nên, trong giấc ngủ ngắn kéo dài hơn nửa giờ, bạn nhập vào một giai đoạn ngủ sâu và rất khó khăn để có thể thoát ra khỏi nó. Vì vậy, lúc thức dậy, bạn cảm thấy có nhiều mệt mỏi hơn trước.

ngu cang nhieu cang ruoc benh vao than 2

Nhìn chung, cuộc sống hiện đại mang lại rất nhiều khó khăn và khiến con người liên tục thiếu thốn thời gian sinh hoạt. Điều này khiến các nhà khoa học luôn cố gắng tìm cách để giảm thời gian ngủ nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể và não bộ. Cuối cùng, họ kết luận rằng một giấc ngủ ngắn trong 20 phút cung cấp năng lượng cần thiết và sức mạnh duy trì hoạt động cho 4 giờ tiếp tới. Vậy ngủ trưa chừng 20 phút là đủ để làm rõ tâm trí và cải thiện sự tỉnh táo của chúng ta. Song song đấy, ta hoàn toàn không cần thiết phải ngủ nhiều hơn 7 giờ một ngày. Đặc biệt, PubMed vừa công bố một nghiên cứu cho thấy người thường một giấc ngủ ngắn tầm 5 đến 10 phút là tốt hơn nhiều so với người không có giấc ngủ ngắn trong ngày. Vì nó tăng cường khả năng nhận thức và duy trì sự tỉnh táo của bộ não.

Ngược lại, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và làm cơ thể dễ mắc nhiều bệnh tật như:

+ Béo phì.

+ Phiền muộn.

+ Huyết áp cao.

+ Suy tim.

+ Suy giảm tinh thần.

+ Dễ bị chấn thương do tai nạn.

+ Hội chứng không thể tập trung (Attention Deficit Disorder – ADD).

+ Bào thai chậm phát triển (đối với phụ nữ mang thai).

ngu cang nhieu cang ruoc benh vao than 3

Đừng để cơ thể thiếu ngủ nhưng cũng đừng ngủ quá nhiều để đảm bảo sức khỏe mỗi ngày bạn nhé!

Nguồn: Healthy Food House