Mẹo làm mát cơ thể giữa trời nắng gay gắt trong mùa cực nóng

Dưới thời tiết luôn ngấp ngưỡng 40 độ như hiện nay, bạn đừng bỏ qua những cách hạ nhiệt nóng trong người vô cùng đơn giản kì này nhé!

Trước hết, lý do bạn phải biết các mẹo làm mát cơ thể giữa trời nắng gay gắt trong mùa cực nóng là vì nếu để yên chịu trận, bạn sẽ dễ dàng rơi vào một số trường hợp sau:

+ Say nắng dẫn đến choáng váng, đổ mồ hôi như tắm, ngất xỉu và sốt cao.

+ Bị nhiễm trùng hô hấp từ viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản cấp cho đến viêm phổi.

+ Tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, khó ngủ, mệt mỏi, cáu gắt.

+ Dễ đầy bụng và rối loạn tiêu hóa.

+ Thậm chí đột quỵ do quá nóng.

Dưới đây là các mẹo làm mát cơ thể vừa đơn giản vừa hiệu quả mà ai cũng cần biết:

1) Mặc đồ sáng màu

Hầu hết khoa học gia đều công nhận khả năng phản chiếu ánh sáng và bức xạ nhiệt của gam màu sáng tốt hơn gam màu tối nhiều lần. Điều đó đồng nghĩa rằng khi mặc quần áo sáng màu, ánh nắng gay gắt của mặt trời sẽ gặp khó khăn nếu muốn xuyên qua vải vóc tấn công làn da của bạn. Tốt nhất là bạn hãy lựa chọn quần áo may bằng chất liệu cotton, vải lanh và có màu sắc tươi sáng.

2) Làm mát với nước lọc

Bạn cần uống nước gấp đôi bình thường, uống nước ngay cả khi không thấy khát và tắm nước mát 2 lần/ ngày để làn da không mất đi độ ẩm. Trước khi tắm, bạn phải lau khô mồ hôi nếu không muốn bị cảm lạnh. Có điều kiện hơn, bạn có thể vui chơi ở bể bơi hoặc đi biển trốn nóng.

3) Tự chế mặt nạ dưỡng ẩm da

Bạn muốn làm dịu vết cháy nắng và làm mát da thì có thể dùng một trong các loại như mặt nạ trà xanh, mặt nạ nha đam hoặc nước gạo. Đơn giản hơn thì đắp dưa chuột lên mặt là được. Bên cạnh đó, ngâm tay và chân trong chậu nước lạnh cũng giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng bởi đây là 2 bộ phận có diện tích tiếp xúc lớn lần nhiều mạch máu nhất.

4) Ăn thực phẩm hữu cơ chứa nhiều nước và gia vị cay nóng

Danh sách thực phẩm cần chọn ăn trong mùa nóng bao gồm cà chua, củ cải, dưa chuột, nho và các loại quả mọng nước. Đồng thời, trong bữa cơm, chọn thêm gia vị ớt, tỏi, gừng và tiêu sẽ giúp bạn đổ mồ hôi và sau khi mồ hôi bốc hơi sẽ làm mát da hơn.

5) Không tham gia vận động thể dục thể thao ngoài trời

Càng vận động mạnh giữa trời nắng, bạn càng đổ nhiều mồ hôi và khiến tim đập ngày càng nhanh. Không chỉ làm bản thân bị say nắng mà hiện tượng rối loạn nhịp tim cũng xuất hiện rất nguy hiểm.

6) Sử dụng triệt để biện pháp tránh nắng

Đầu tiên, bạn đừng dại dột đi ra ngoài vào lúc nắng trời gay gắt buổi sáng từ 10 giờ đến 15 giờ. Nếu trong tình huống bắt buộc phải ra khỏi phòng thì cần mặc đầy đủ áo khoác tay dài, khẩu trang và kính râm. Có chuẩn bị hơn thì bạn bôi kem chống nắng trước khi ra nắng tầm 20 phút. Bên cạnh đó, đừng quên 30% nhiệt lượng không mong muốn đều đến từ cửa sổ, bạn nên kéo rèm cửa xuống để không gian phòng đỡ chói nắng hơn.

7) Chủ động làm mát không khí

Việc đóng kín cửa vào buổi sáng trước khi đi làm và mở cửa vào buổi tối sau khi tan ca cũng là cách hạ nhiệt không gian trong nhà rất tốt. Nếu không có máy lạnh, bạn có thể sử dụng quạt phun sương hoặc tự chế quạt làm mát không khí trong nhà theo clip ngắn bên dưới.

Tin chắc rằng những cách trên sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ và luôn khỏe mạnh dù trời nóng bức.

Chúc bạn và gia đình sống vui khỏe mỗi ngày!

Nguồn: Wiki How, Buzz Feed, Home Life

[widget_products id="279" title="Sản phẩm không sản sinh khí oxit nitơ, bảo hành chính hãng 5 năm"]