Lợi ích của việc ngủ trưa đối với não bộ mà bạn nên biết

Lợi ích của việc ngủ trưa mang lại cho sức khỏe rất nhiều, đặc biệt là não bộ. Một buổi chiều học tập và làm việc thoải mái thì không thể thiếu một giấc ngủ trưa. 

Nhu cầu của con người đối với giấc ngủ trưa

Ngủ trưa được coi là một nhu cầu sinh lý của cơ thể con người. Hàng ngày, quá trình bài tiết các chất kích thích luôn có sự thay đổi, bởi vậy đồng hồ sinh học chia thành hai thời điểm có giấc ngủ sâu đó là sáng từ 2 – 4 giờ, trưa từ 13 – 15 giờ. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa

Giấc ngủ đáp ứng nhu cầu đặc biệt là nghỉ ngơi trong ngày của cơ thể. Sau quá trình làm việc và học tập căng thẳng vào buổi sáng, bạn cần bổ sung một nguồn năng lượng mới.

Ngoài ra, buổi trưa là khoảng thời gian thân nhiệt có xu hướng hạ thấp, khả năng phản ứng với các vấn đề chậm hơn. Vì vậy, một giấc ngủ ngắn là điều kiện cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi thể lực..

Những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ trưa

Có nhiều bạn gập vấn đề khó ngủ trưa hoặc ngủ không ngon giấc. Nguyên nhân chính là do:

  • Giấc ngủ trưa của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn đã uống cà phê, trà, rượu, bia,… Tình trạng này sẽ gây hại cho hoạt động của hệ vi mạch, quá trình lưu thông máu bị cản trở dẫn đến việc khó ngủ kéo dài.

  • Không gian ngủ là yếu tố rất quan trọng để có một giấc ngủ ngon và sâu. Nếu bạn đang ở trong một không gian chật hẹp, quá nóng hay lạnh, ồn ào,… thì khả năng khó ngủ trưa là sẽ rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần.

  • Căng thẳng, lo lắng về vấn đề học tập, công việc, mối quan hệ là những yếu tố dẫn đến tình trạng khó ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm đảo lộn giấc ngủ trưa lẫn đêm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, rơi vào trạng thái mệt mỏi, sa sút về tinh thần và trí tuệ.

Lợi ích của việc ngủ trưa

Những lợi ích của giấc ngủ trưa

Trong khoảng thời gian 15 – 20 phút ngủ mỗi buổi trưa sẽ đem lại cho bạn những lợi ích bất ngờ về sức khỏe và tinh thần. Cụ thể như sau:

Lấy lại tinh thần, bổ sung năng lượng

Sau một buổi sáng học tập, làm việc cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, và bị xuống tính thần. Một giấc ngủ trưa lúc này sẽ khiến cho tinh thần được thoải mái, giải tỏa mọi áp lực và mệt mỏi. Nguồn năng lượng sẽ sẵn sàng cho buổi chiều làm việc mới. Nếu không ngủ trưa thì buổi làm việc tiếp theo mệt mỏi, cơ thể trong trạng thái uể oải. Có nhiều người sẽ kém tập trung và mang lại hiệu quả thấp.

Là thời gian để não bộ được nghỉ ngơi

Ngủ trưa tốt cho não bộ

Ngoài việc bổ sung thêm nguồn năng lượng thì nghỉ ngơi buổi trưa là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ. Trong khoảng thời gian này, não bộ được nghỉ ngơi và thư giãn. Nhằm đảm bảo cho sự giải tỏa những mệt mỏi của học tập, công việc.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Một giấc ngủ trưa ngăn là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi. Nếu bạn không nghỉ ngơi thì sẽ dễ tổn thương tiêu hóa, đau đầu… Vì vậy, thời gian nghỉ trưa làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể và não bộ.