Làm thế nào để kiểm soát mệt mỏi do bệnh tiểu đường? Có nhiều mối tương quan tưởng như đơn giản này. Sự dao động đường huyết thường được cho là nguyên nhân đầu tiên gây ra mệt mỏi do bệnh tiểu đường. 

Làm thế nào để giảm bớt chứng mệt mỏi do bệnh tiểu đường
Làm thế nào để giảm bớt chứng mệt mỏi do bệnh tiểu đường

Tại sao bệnh tiểu đường gây ra mệt mỏi?

Hai bệnh này thường được đi cùng nhau. Nếu bạn bị tiểu đường, nhiều khả năng bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, có thể còn nhiều điều hơn nữa đối với mối tương quan tưởng như đơn giản này.

Bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu (glucose) và sản xuất insulin của tuyến tụy. Nó cũng có thể có các dấu hiệu viêm. Nhiều nghiên cứu đã xem xét các mối liên hệ giữa chúng.

Sẽ không dễ dàng gì để điều trị chúng. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm bớt tình trạng này. Trước tiên, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng của mình.

Nguyên nhân có thể gây mệt mỏi do bệnh tiểu đường

Sự dao động đường huyết thường được cho là nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh này. Các tác giả của một nghiên cứu 155 người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho rằng đường huyết là nguyên nhân gián tiếp gây mệt mỏi ở những người tham gia có AIC lớn hơn 7%.

Những phát hiện này cho thấy rằng mệt mỏi do bệnh tiểu đường có thể không nhất thiết liên quan đến bệnh tiểu đường đã được kiểm soát.

Nguyên nhân gây mệt mỏi do bệnh tiểu đường
Nguyên nhân 

Các yếu tố liên quan khác có thể góp phần gây ra mệt mỏi bao gồm:

Xem ngay bài viết: Đi biển có tác động như thế nào đến trí não và sức khỏe?

Làm thế nào để kiểm soát mệt mỏi do bệnh tiểu đường

Thay đổi lối sống

Thói quen sống lành mạnh là trọng tâm của một sức khỏe tốt. Bao gồm tập thể dục thường xuyên, dinh dưỡng và quản lý cân nặng. Tất cả những điều này có thể giúp tăng cường năng lượng đồng thời kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo một nghiên cứu năm 2012, mối tương quan đáng kể giữa điểm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và sự mệt mỏi ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ngay từ đầu. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) nói rằng tập thể dục có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ngay cả khi bạn đã mắc loại bệnh này.

ADA khuyến nghị nên tập thể dục tối thiểu 2,5 giờ mỗi tuần. Không nghỉ quá 2 ngày liên tiếp. Bạn có thể thử kết hợp giữa thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng. Các thói quen cân bằng và linh hoạt, chẳng hạn như yoga.

Làm thế nào để kiểm soát mệt mỏi do bệnh tiểu đường
Làm thế nào để kiểm soát
Hỗ trợ xã hội

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự hỗ trợ từ gia đình và các nguồn lực khác làm giảm mệt mỏi liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nói chuyện với gia đình để đảm bảo rằng họ ủng hộ việc quản lý và chăm sóc bệnh của bạn. Hãy dành thời gian đi chơi với bạn bè. Hãy tham gia vào những sở thích của bạn khi bạn có đủ năng lượng để làm điều đó.

Sức khỏe tinh thần

Căn bệnh này cũng có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo tạp chí cáo bệnh tiểu đường hiện tại những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp đôi. Điều này có thể do thay đổi sinh học hoặc do thay đổi tâm lý lâu dài.

Nếu bạn đang được điều trị chứng trầm cảm, thuốc chống trầm cảm có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc có thể chuyển đổi thuốc để xem liệu giấc ngủ của bạn có được cải thiện hay không.

Tập thể dục cũng có thể giúp giảm trầm cảm bằng cách tăng mức serotonin. Bạn cũng có thể nhờ đến bác sĩ trị liệu.

Xem ngay: 10 lý do bất ngờ khiến cân nặng “không nhúc nhích” mà không phải ai cũng biết

Xem thêm các kiến thức bổ ích tại MOGO THÍCH MÁY TÍNH