Làm gì khi bị trật khớp cổ?

Rất khó để nói rằng trong suốt cuộc đời có ai đó không bị trật khớp cổ vì tai nạn hoặc do gặp phải những tình huống nguy hiểm bất ngờ.

Trật khớp cổ thật ra là một hiện tượng thường gặp ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Tình trạng này diễn ra không phân biệt độ tuổi, giới tính hay công việc. Chỉ cần xoay cổ đột ngột, ngủ không đúng tư thế hay hắt xì quá mạnh, thế là bạn đã có nguy cơ rơi vào trường hợp bị trật cổ.

Biểu hiện của việc trật khớp cổ là chỗ khớp giữa xương trụ cổ và xương đầu bị trẹo.

Các bước sơ cứu khi bạn bị trật khớp cổ:

Bước 1 – Hạn chế cử động và không được di chuyển lung tung

Bạn phải giữ yên cần cổ và không được cố xoay đầu theo hướng ngược lại nhằm đưa khớp cổ trở về vị trí ban đầu. Nếu không, bạn sẽ tạo ra lực tác động làm tổn thương khớp, cơ, dây chằng, dây thần kinh hoặc các mạch máu ở chung quanh vùng trật khớp.

Bước 2 – Cố định lại khớp cổ bị trật

Bạn có thể dùng miếng vải vừa phải, dây chun, nẹp để cố định vùng cổ bị đau. Tùy vị trí trật khớp mà bạn tìm nơi cố định hợp lý để nâng đỡ cho phần khớp bị trật (chỉ nhờ sự giúp đỡ của người có kinh nghiệm trị bị trật cổ).

Bước 3 – Chườm lạnh

Không chườm nóng hoặc đắp muối, bạn phải dùng bọc đá lạnh để chườm trực tiếp lên vùng da đang sưng đau nhằm giảm thiểu cơn đau và triệu chứng phù nề. Dầu lạnh xoa bóp Hàn Quốc Glucosamine cũng là thứ thay thế đá lạnh rất tốt.

Bước 4 – Đi đến bệnh viện

Nếu tình trạng trật khớp cổ không quá đau và không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt thường ngày, đa số mọi người đều không đến bệnh viện để thăm khám. Tuy nhiên, lời khuyên là bất kể cấp độ trật khớp ra sao, bạn vẫn nên đi đến trung tâm y tế cần nhất để kiểm tra kỹ lưỡng nhằm tránh các biến chứng về sau.

Dầu lạnh xoa bóp Hàn Quốc Glucosamine là sản phẩm đã được chứng nhận quốc tế về công dụng giảm đau hiệu quả.

[widget_products id="35" title="Dầu xoa bóp Hàn Quốc Glucosamine (combo 03 chai)"]

Cách phòng ngừa tình trạng trật khớp cổ:

+ Chỉ tham gia vào những môn thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với tình hình sức khỏe của mình như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội, đánh quần vợt …

+ Không chọn các công việc lao động quá nặng nhọc khi không cần thiết và tránh chơi thể thao quá sức.

+ Nếu chơi các môn thể thao đòi hỏi hoạt động mạnh hoặc có tính đối kháng cao thì bạn phải mang đồ bảo hộ để bảo vệ cho các vùng xương khớp yếu ớt trên cơ thể.

+ Luôn để tâm nhắc nhở trẻ con trong lúc chạy nhảy và chơi đùa để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Chiếc cổ thanh mảnh luôn là điểm nhấn của phái đẹp nên hãy luôn bảo vệ thế mạnh này nhé!

Chúc bạn sớm phục hồi và thoát khỏi tình trạng trật khớp cổ nhé.

Tố Lâm