Hạt chia và lợi ích giảm cân bạn chưa biết

hạt chia

Hạt chia được cho là có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm có thể giúp bạn giảm cân. Chúng thậm chí còn được gọi là siêu thực phẩm trong những năm gần đây. Nhưng loại hạt này có thực sự giúp thu nhỏ vòng eo của bạn hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hạt chia là gì?

Chia thực sự là một thành viên trong gia đình cây bạc hà và có nguồn gốc từ Mexico. Hạt chia được tiêu thụ như ngũ cốc nguyên hạt, nhưng thật ra chúng không phải là một loại hạt ngũ cốc. Khi gặp chất lỏng, chúng sẽ nở ra và tạo thành một lớp gel dày.

Hạt chia được cho là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Aztec và Maya, nhưng sau đó đã bị cấm. Trong hơn một thế kỷ qua, chúng đã được yêu thích bởi một phần nhỏ người sử dụng, nhưng gần đây đã trở lại trên thị trường như một siêu thực phẩm tiềm năng.

Hạt chia có giúp bạn giảm cân?

Có rất nhiều khẳng định trên internet rằng hạt chia ngăn chặn sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân. Lý thuyết này có được là vì chúng làm đầy và chứa nhiều chất xơ, giữ cho bạn no lâu hơn. Do đó chúng có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Hai muỗng canh hạt chia có gần 10g chất xơ. Đó là khoảng 40% của lượng khuyến nghị hàng ngày. Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm cân. Theo một nghiên cứu năm 2015, ăn 30g chất xơ mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân giống như việc bạn tuân theo chế độ ăn kiêng phức tạp hơn.

Mặc dù đây có thể là quy chụp, vì có rất ít nghiên cứu của con người về hạt chia và giảm cân. Một nghiên cứu năm 2009 đã xem xét tác động của hạt chia đối với việc giảm cân và các yếu tố nguy cơ bệnh tật. Trong nghiên cứu, 90 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì đã tiêu thụ một giả dược hoặc 25g hạt chia trộn với nước trước bữa ăn đầu tiên và cuối cùng trong ngày. Thật không may, kết quả cho thấy không có tác động đến khối lượng cơ thể, thành phần cơ thể hoặc các yếu tố nguy cơ bệnh tật.

Hạt chia cũng tương đối nhiều calo và chất béo. Hai muỗng canh hạt có 138 calo và 9g chất béo (1g bão hòa). Khi được sử dụng điều độ, hạt chia có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn và giảm bớt việc ăn quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều trong suốt cả ngày, bạn có thể vượt quá giới hạn mức calo hàng ngày.

Hạt chia và sức khỏe tim mạch

Hạt chia thường được bán trên thị trường vì lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch mặc dù chúng là những hạt nhỏ bé nhưng lại chứa nhiều axit béo omega-3. Tuy nhiên, hầu hết axit béo omega-3 trong loại hạt này là axit alpha-linolenic (ALA).

Một đánh giá năm 2012 nhận thấy rằng thực phẩm và chất bổ sung ALA cao có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch vành. Nhưng ít nhất một nghiên cứu cho thấy mức ALA cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột.

Trong số 16 nghiên cứu được xem xét, một nửa ủng hộ lợi ích sức khỏe của ALA trong khi những nghiên cứu khác thì không. Vì vậy cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Những lợi ích sức khỏe khác của hạt chia

Hạt chia chứa rất nhiều dinh dưỡng trong một gói nhỏ. Dưới đây là một số lợi ích:

  • Theo một nghiên cứu, hạt chia có chất chống oxy hóa cao hơn gần 2 lần so với suy nghĩ trước đây. Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do trong cơ thể.
  • Hai muỗng canh hạt chia có 4,7g protein.
  • Chúng không chứa gluten. Điều này làm cho chúng trở thành một nguồn protein phổ biến cho những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với ngũ cốc.

Hạt chia không chứa nhiều vitamin, nhưng chúng là nguồn canxi tuyệt vời. Mặc dù kết quả nghiên cứu về canxi và giảm cân là hỗn hợp, nhưng rõ ràng canxi hỗ trợ xương và răng chắc khỏe và hỗ trợ chức năng trao đổi chất khỏe mạnh.

Chúng cũng không chứa cholesterol. Loại hạt này không có bất kỳ vitamin nào đáng nói, nhưng lại là một nguồn tốt của một số khoáng chất, chẳng hạn như: canxi, phốt pho, mangan, kẽm, đồng.

Cách dùng

Hạt chia hầu như không có mùi vị nên dễ dàng hòa quyện với nhiều công thức nấu ăn. Chúng có thể được kết hợp với bất kỳ chất lỏng nào, chẳng hạn như nước trái cây hoặc nước lọc. Hãy chắc chắn rằng hạt chia đã nở hoàn toàn trước bạn dùng. Không ăn hạt khô, đặc biệt nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt. Theo Dr.Rebecca Rawl, vì hạt chia hấp thụ gấp nhiều lần trọng lượng của chúng trong nước, nên hạt khô có thể nở ra trong thực quản và gây tắc nghẽn.

Hãy thử thêm vào sinh tố, cháo bột yến mạch, salad, sữa chua, súp hoặc nước dùng, bánh nướng xốp, bánh mì tự làm, đồ nướng, bánh pudding,…

Khi sử dụng, hãy nhớ bạn càng dùng nhiều hạt thì thời gian nở ra càng lâu, sản phẩm cuối cùng càng đặc. Vì vậy, nếu không phải là người yêu thích kết cấu này, hãy pha trộn chúng với lượng ưa thích của bạn.

Kết luận

Hạt chia là loại hạt bổ dưỡng có thể là một phần trong kế hoạch giảm cân lành mạnh. Nhưng chúng không phải là một biện pháp nhanh chóng để giảm kích thước vòng eo. Và nếu bạn ăn quá nhiều, có thể có tác dụng ngược lại. Không có thực phẩm nào là duy nhất có thể chịu trách nhiệm cho việc giảm cân lành mạnh.

Mặc dù một số người tuyên bố giảm cân sau khi thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của mình, tuy nhiên có khả năng chúng chỉ là một thành phần trong kế hoạch tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh. Và vì hạt chia là vô vị trừ khi được pha trộn với các loại thực phẩm khác hoặc chất lỏng có hương vị, nên một số người thích lấy calo từ một nguồn khác thỏa mãn hơn.

Lưu ý: Hạt chia có thể tương tác với thuốc huyết áp hoặc chất làm loãng máu như warfarin. Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, đừng ăn chúng.

Nội dung dựa trên bài viết của Annette McDermott, được đánh giá y tế bởi Tiến sĩ Debra Rose Wilson vào ngày 14/02/2017 đăng trên trang Healthline.com

Hình ảnh: sưu tầm Internet