GIẢM MỠ CHỈ Ở TỪNG BỘ PHẬN CÓ ĐÚNG KHÔNG? SỰ THẬT VỀ GIẢM MỠ

Nhiều người lầm tưởng có mỡ ở đâu là tập luyện chỗ đó sẽ giảm được. Hầu hết mọi người đều lo âu về những bộ phận của mình có quá nhiều mỡ. Sau đó là tìm những bài viết chú trọng giảm mỡ ở riêng phần đó để làm theo. Nhưng thật sự mỡ có “tiêu biến” chỉ duy nhất ở mỗi bộ phận cơ thể ấy không? Hay lại có một sự thật khác? Hãy cùng Mogo khuyên tìm hiểu xem mỡ được cơ thể đốt cháy thế nào nhé.

Mỡ có được giảm ở từng bộ phận hay không? Sự thật về giảm mỡ bạn nên biết.

Mỡ được hình thành từ đâu?

Mỡ trong cơ thể chúng ta được hình thành thông qua chất dinh dưỡng. Đó là hai nhóm chất chính gồm tinh bột và chất béo. Cả hai chất đều quan trọng trong quá trình tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Tuy nhiên, nếu ở một mức vừa đủ, cơ thể có khả năng tiêu thụ hết lượng calories được tạo ra, mỡ sẽ không tích tụ. Ngược lại khi bạn ăn dư, và không tiêu thụ hết năng lượng, chúng sẽ tích thành mỡ để dự trữ trong cơ thể. Thường phổ biến với hai dạng mỡ là:

Mỡ mềm: đây là dạng mỡ mới vừa được tích tụ do thừa calories. Chúng thường tích tụ ở bắp tay, nách, bụng trước. Mỡ này dễ giảm hơn, vì kết cấu mô mỡ chưa chặt chẽ, dễ tác động bằng việc hoạt động để loại bỏ dần.

Mỡ cứng: đây là dạng mỡ được tích tụ lâu ngày. Chúng thường xuất hiện ở các vùng như eo, đùi, hông, lưng, vùng bụng dưới. Loại mỡ này rất khó giảm, cần nhiều thời gian ăn uống và tập luyện để cải thiện.

Ngoài ra, còn một loại mỡ rất đe dọa cho cơ thể là mỡ nội tạng. Chúng không đơn giản nằm dưới lớp da cơ thể. Mỡ nội tạng bao quanh các nội tạng, mạch máu, chèn ép gây tắc nghẽn lưu thông máu. Đây là nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh về tim mạch, tuần hoàn. Mỡ nội tạng có thể giảm được qua ăn uống và tập luyện cường độ cao hơn. Tuy nhiên chúng còn khó giảm hơn nhiều lần so với mỡ cứng.

Vì vậy,

Ngăn ngừa mỡ nội tạng là điều vô cùng cần thiết. Có hai cách để hạn chế mỡ nội tạng nói riêng và các loại mỡ nói chung. Một là thông qua việc tập luyện thể thao để tiêu thụ calories, tránh tích mỡ. Hai là kết hợp các chế độ ăn uống khoa học, phù hợp. Bạn có thể tham khảo hai chế độ ăn sau đây:

Chế độ ăn eat clean. Nguyên tắc ăn tăng cơ giảm mỡ hiệu quả

Chế độ Keto là gì? Những điều cần lưu ý cho sức khỏe.

Chúng ta đốt mỡ bằng cách nào?

Cơ bắp trên người chúng ta như “cỗ máy” đốt mỡ. Vì khi hoạt động cường độ cao, cơ bắp sẽ hỗ trợ giảm mỡ tốt hơn, tiêu thụ tối đa calories dư thừa và sử dụng mỡ thừa để làm năng lượng tập luyện. Từ đó mà mỡ dần giảm đi.

Những người ít cơ sẽ khó giảm mỡ hơn bởi công suất đốt mỡ bị hạn chế. Vì vậy vừa tăng cơ vừa giảm mỡ là mục tiêu để giảm mỡ hiệu quả và đạt kết quả nhanh chóng.

Chúng ta hàng ngày đều hoạt động. Từ việc chớp mắt, hít thở, nhai thức ăn, cười nói đều tiêu tốn calories. Tuy nhiên nếu chỉ mỗi các hoạt động thiết yếu đấy thôi sẽ không thể tiêu thụ hết calories sau bữa ăn.Vì vậy phải luôn để tâm đến calories nạp vào, đồng thời năng vận động để không thừa calories, khiến chúng không có cơ hội tích thành mỡ thừa.

Ngoài ra, việc chọn lọc chất béo cũng giúp bạn kiểm soát được năng lượng tích mỡ. Tham khảo cách chọn chất béo tối ưu để kiểm soát thực phẩm tốt hơn.

Mỡ có thật sự được giảm ở từng bộ phận chúng ta muốn không?

Câu trả lời là KHÔNG. Mỡ có ở khắp toàn cơ thể chúng ta. Chúng được giảm toàn bộ khi chúng ta ăn uống và tập luyện đúng cách.

Tùy theo cơ địa mà lượng mỡ sẽ được tích tụ ở đâu nhiều hơn. Ví dụ có người nhiều mỡ bụng nhưng đùi rất thon. Có người vùng bắp tay, lưng tích mỡ nhưng eo phẳng. Đó là do gen di truyền hoặc tạng người quyết định. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn luôn có thể giảm mỡ. Nhưng không có nghĩa giảm mỡ ở một bộ phận là những bộ phận khác giữ nguyên.

Vì vậy hiện tượng nhiều chị em giảm mỡ thường hay giảm cả kích thước vòng 1 và vòng 3. Do phần đó cũng là mô mỡ, sẽ giảm đều cùng cơ thể.

Cơ thể chúng ta sẽ đốt mỡ đều, mỡ sẽ được loại bỏ dần, từ mỡ mềm, sang mỡ cứng, rồi đến mỡ nội tạng. Việc tập luyện ở một bộ phận sẽ giúp cho phần cơ nơi ấy săn chắc, dày lên thêm, hỗ trợ đốt mỡ hiệu quả hơn.

Kết:

Như vậy, qua bài viết, bạn và Mogo đã cùng được giải đáp thắc mắc “mỡ có giảm ở từng bộ phận hay không?. Thông qua đó, chúc bạn có thêm kiến thức về dinh dưỡng và thể hình. Tìm cho mình một chế độ ăn hợp lý và tập luyện để thân hình săn chắc và khỏe mạnh hơn nhé.

Nguồn: suckhoe123.vn

Xem thêm: Cách xác định dáng người để lên kế hoạch tập luyện hiệu quả