Đường nâu và đường trắng có sự khác biệt gì?

Về mặt dinh dưỡng, đường trắng và đường nâu tương tự nhau. Tuy nhiên, cả hai đều có vị và tính chất tương phản khiến chúng có các chức năng khác nhau như thành phần.

Ngoài ra, đường là một loại thực phẩm chứa ít chất dinh dưỡng có lợi. Vì vậy mọi người nên hạn chế ăn đường trong những bữa ăn không thường xuyên.

Có rất nhiều loại đường khác nhau có sẵn để mua. Nên khiến việc biết loại đường nào tốt nhất cho một số loại thực phẩm hoặc công thức nấu ăn sẽ trở nên khó khăn.

Đường nâu và đường trắng có hương vị và kết cấu khác nhau. Trong khi các công thức nấu ăn thường gọi một loại cụ thể. Thay thế một loại đường khác có thể thay đổi kết cấu và hương vị tổng thể của món ăn.

Cùng Mogo khám phá sự khác biệt về dinh dưỡng giữa đường trắng và đường nâu. Nó cũng kiểm tra cách các nhà sản xuất tạo ra từng loại và thảo luận về loại nào tốt nhất để nướng và sử dụng trong thực phẩm và đồ uống.

Đường nâu và đường trắng có sự khác biệt gì?
Đường nâu và đường trắng có sự khác biệt gì?

Sự khác biệt về chất dinh dưỡng

Đường trắng và đường nâu chứa lượng calo tương tự nhau. đường nâu chứa 380 calo trên 100 gam (g), trong khi đường trắng chứa 385 calo trên 100 g.

Đường nâu chứa nhiều canxi hơn đường trắng, với 83 miligam (mg) trên 100 g so với 1 mg trên 100 g đường trắng. Tương tự, các khoáng chất khác, chẳng hạn như sắt, cao hơn một chút trong đường nâu.

Tuy nhiên, trên mỗi muỗng cà phê, sự khác biệt nhỏ về lượng khoáng chất này không đáng được xem xét. Vì đường không phải là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Mọi người gọi các loại thực phẩm như “calo rỗng”.

Nguy cơ ăn quá nhiều đường

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói rằng ăn quá nhiều đường bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn của một người. Chẳng hạn như:

  • Thừa cân và béo phì
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Bệnh tim

Điều gì gây ra sự khác biệt màu sắc? 

The Sugar association giải thích rằng các nhà sản xuất tạo ra tất cả đường bằng cách chiết xuất nước đường từ củ cải đường hoặc cây mía. Quá trình sản xuất bao gồm làm sạch, kết tinh và làm khô đường thô.

Trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất tách các tinh thể đường ra khỏi mật đường. Một loại siro đặc, màu nâu sẫm có trong củ cải đường và mía đường một cách tự nhiên.

Đường trắng và đường nâu
Điều gì gây ra sự khác biệt màu sắc? 

Mật mía có hương vị ngọt ngào, nhưng mật củ cải đường không ngọt lắm. Các nhà sản xuất sử dụng chất này cho thức ăn chăn nuôi và các ngành công nghiệp khác. Lượng rỉ đường quyết định màu sắc, hương vị và độ ẩm của đường. Có nhiều mật đường làm cho thực phẩm này có màu sắc và hương vị đậm đà hơn.

Các nhà sản xuất cũng có thể đun sôi xi-rô đường nâu để tạo ra đường nâu. Bằng cách thay đổi kích thước của các tinh thể và số lượng mật đường. Các công ty thực phẩm có thể tạo ra các loại đường phù hợp với các loại thực phẩm, đồ uống và công thức nấu ăn khác nhau.

Sự khác nhau về các loại đường và công dụng của chúng

Các loại đường trắng

  • Đường hạt: Mọi người thường sử dụng đường hạt trong bát đường của họ để làm đồ uống nóng hoặc làm bánh.
  • Đường siêu mịn hoặc đường caster: Loại đường này có các tinh thể nhỏ hơn, rất hữu ích trong việc chế biến các món tráng miệng tinh tế như bánh mousse hoặc bánh pudding.
  • Bánh kẹo hoặc đường bột: Loại đường hạt mịn này được lấy từ đường mà các nhà sản xuất xay và rây. Mọi người sử dụng nó trong đồ ngọt, đóng băng và kem tươi.
  • Đường trái cây: Các tinh thể nhỏ hơn, đồng đều hơn bao gồm đường trái cây, làm cho nó thích hợp hơn cho các món trộn khô, món tráng miệng bánh pudding và đồ uống dạng bột.
Đường trắng
Đường trắng

Các loại đường nâu

Đường nâu có xu hướng vón cục vì chúng chứa nhiều độ ẩm hơn đường trắng. Điều này làm cho nó hữu ích trong các công thức nấu ăn yêu cầu kết cấu ẩm và dai.

  • Đường nâu nhạt: Loại này thích hợp với các món nướng và nước sốt.
  • Đường nâu sẫm: Có màu đậm hơn đường nâu tiêu chuẩn. Ngoài ra, hương vị mật đường làm cho nó thích hợp để sử dụng trong công thức nấu ăn bánh gừng, đậu nướng và thực phẩm nướng.
  • Đường Muscovado: Đây là đường mía chưa tinh chế vẫn chứa mật đường tự nhiên. Do đó, các tinh thể hơi thô hơn và dính hơn so với đường nâu thông thường, và mọi người có thể sử dụng chúng trong các công thức nấu ăn yêu cầu hương vị mật đường mạnh mẽ.
  • Đường Turbinado: Có màu vàng và hương vị nhẹ. Các nhà sản xuất chỉ xử lý một phần đường turbinado, mà họ còn gọi là đường demerara hoặc đường mía thô. Nó có các tinh thể lớn hơn đường nâu và phù hợp với lớp trên bề mặt streusel hơn là nướng.
Đường nâu
Đường nâu

Tóm lại

Đường nâu có thể tốt hơn đường trắng đối với các công thức làm bánh có hương vị đậm đà hơn hoặc tạo độ ẩm và dai hơn. Trong những trường hợp khác, đường muscovado, với hàm lượng mật đường cao hơn, có hương vị rõ rệt nhất.

Tuy nhiên, vì đường là thực phẩm chứa ít chất dinh dưỡng có lợi nên chính phủ Mỹ khuyên mọi người nên hạn chế tiêu thụ thêm đường ở mức 10% lượng calo hàng ngày. Những người muốn chế biến các món ngọt có thể thử các loại thực phẩm thay thế bổ dưỡng. Chẳng hạn như erythritol hoặc stevia, hoặc sử dụng trái cây nghiền hoặc quế để nướng.

Nguồn: Medical News Today