Thông thường, bạn hay ăn đu đủ chín. Tuy nhiên, có khi nào bạn thắc mắc rằng giữa đu đủ xanh và đu đủ chín loại nào tốt hơn chưa? Và sử dụng loại nào thì có lợi cho sức khỏe hơn?

Cả hai đều có thành phần dinh dưỡng và công dụng tới sức khỏe tương tự như nhau. Nhưng chúng vẫn có những điểm khác biệt cơ bản dưới đây.

So với đu đủ chín, hàm lượng kali có trong đu đủ xanh cao gấp nhiều lần. Điều này được giải thích vô cùng đơn giản vì khoáng chất này là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của rễ cây cũng như việc điều chỉnh lượng nước và chất dinh dưỡng khi quả xanh. Do đó, hàm lượng chất này sẽ giảm khi quả chín.

du-du-xanh-va-chin-an-loai-nao-bo-hon

Đu đủ xanh và chín, loại nào ăn tốt hơn?.

Mủ tiết ra từ đu đủ xanh nhiều hơn rất nhiều so với quả chín. Một số trường hợp, khi tiếp xúc với da, mủ gây ra phản ứng dị ứng bên ngoài.

Xin hãy lưu ý, phụ nữ mang thai hãy hạn chế ăn đu đủ xanh vì dịch mủ tiết ra từ loại quả này gây co bóp tử cung dẫn đến tình trạng sẩy thai không đáng có.

Nếu bạn đang có vấn đề vệ hệ tiêu hóa, đặc biệt là chứng khó tiêu, hãy bổ sung cho mình các món ăn làm từ đu đủ xanh hoặc ăn trực tiếp trái đu đủ vừa chín tới (không chín quá cũng không xanh quá).Hàm lượng papain có trong đu đủ xanh cao hơn so với quả chín. Mặc khác, papain là một loại enzyme có chứa năng tiêu hóa thịt và được tận dụng rất nhiều trong y học hiện đại.

Bên cạnh là một “trợ thủ” đắc lực của hệ tiêu hóa, cả đu đủ xanh và chín đều tốt cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

Kháng viêm

Hoạt chất papain trong đu đủ là chất được tận dụng nhiều việc giảm viêm, nhất là các căn bệnh liên quan tới viêm xương khớp, hen suyễn, gút và căn bệnh viêm khớp dạng thấp. Do đó, những người đang mắc các triệu chứng của căn bệnh này, hãy thường xuyên bổ sung đu đủ trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày.

du-du-xanh-va-chin-an-loai-nao-bo-hon-1

Hàm lượng papain có tác dụng kháng viêm.

Giàu chất chống oxy hóa

Đu đủ xứng đáng thêm vào danh sách “thực phẩm vàng” mà chúng ta nên sử dụng hằng ngày với hàm lượng chất chống oxy hóa cao làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan tới tim mạch, đột quỵ.

Giàu chất xơ

Những người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng hoặc có tiền sử gia đình mắc phải căn bệnh này, hãy thường xuyên ăn đu đủ vì hàm lượng chất xơ có trong loại quả này sẽ giúp đào thải các độc tố gây ung thư trong đại tràng ra ngoài cơ thể khi bạn đi tiêu.

Chống lại các vấn đề về tiêu hóa

Khi thường xuyên ăn loại quả này, bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc các căn bệnh về đường tiêu hóa như chảy máu, tiêu chảy mãn tính hoặc chứng táo bón.

Giàu vitamin A

Đu đủ đứng đầu tiên trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A. Mặc khác, vitamin A lại có tác dụng giảm viêm trong phổi, do đó, nước ép từ loại quả này rất tốt cho người nghiện thuốc lá hoặc những ai hút thuốc lá thụ động.

du-du-xanh-va-chin-an-loai-nao-bo-hon-3

Nước ép đu đủ chứa hàm lượng vitamin A rất cao.

Điều hòa kinh nguyệt

Bạn gái hoặc các chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều, hãy ăn đu đủ chín hườm hoặc uống nước ép đu đủ. Như trên có đề cặp, mủ tiết ra từ loại quả hườm sẽ giúp co bóp tử cung, hỗ trợ kinh nguyệt đều đặn. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh dưới bất kỳ hình thức nào.

Quả đu đủ, dù chín hay chưa chín nhưng vẫn vô số các mặt lợi ích khác nhau tới sức khỏe. Xin bạn hãy lưu ý và sử dụng đúng cách để chúng phát huy hết công dụng tới sức khỏe nhé.

Trinh Dương (Theo Organic Medic)