Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi bộ mỗi ngày?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đi bộ mỗi ngày không phải là lựa chọn tốt nhất khi để giảm cân. Tuy nhiên, sự thật là đi bộ mỗi ngày là một trong những hình thức hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích đến với sức khỏe và vóc dáng nhất.

Các nghiên cứu khoa học nói gì về việc đi bộ mỗi ngày

Các nhà khoa học nhận định như thế nào
Các nhà khoa học nhận định như thế nào

Mặc dù thể dục đang được chú trọng, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khoảng 80% người Mỹ trong độ tuổi từ 25 đến 64 không đáp ứng được hoạt động thể chất hằng ngày do chính phủ quy định.

Đi bộ mỗi ngày có thể không mang lại cho bạn thân hình mơ ước như đi tập thể dục. Nhưng đây cũng là một cách tuyệt vời để duy trì hoạt động và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Nó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, không làm mòn xương khớp, đốt cháy calo, ngăn ngừa ốm đau và bệnh tật vô cùng tiện lợi.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London

“Đi bộ mỗi ngày có thể có hiệu quả giảm cân tương tự như đi tập thể dục, thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày được phát hiện dẫn đến khối lượng cơ thể thấp hơn và chỉ số và vòng eo nhỏ hơn”, những kết quả này đặc biệt rõ rệt ở phụ nữ, những người trên 50 tuổi và những người có thu nhập thấp.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh hợp tác với Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ khuyến nghị “đi bộ nhanh” ít nhất nửa giờ đồng hồ trong hầu hết các ngày trong tuần.

Do đó đi bộ đã được xác nhận là có thể ngăn ngừa một số bệnh và tình trạng như bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, viêm khớp, béo phì, sa sút trí tuệ, trầm cảm, tiểu đường, rối loạn lo âu, các triệu chứng PMS, mệt mỏi, rối loạn tuyến giáp, mất cân bằng nội tiết tố và bệnh Alzheimer .

Nếu bạn bắt đầu đi bộ mỗi ngày, bạn sẽ nhận được những lợi ích 

Đi bộ mỗi ngày có lợi cho cơ thể
Đi bộ mỗi ngày có lợi cho cơ thể

1. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Khi nói đến việc giảm cân, đi bộ cũng hiệu quả như các bài tập cường độ cao hơn. Ngay cả với những bài tập làm tăng nhịp tim và khiến bạn đổ mồ hôi, như chạy, bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu, tập luyện tại phòng gym khiêu vũ, bóng đá, cầu lông và bóng quần.

Đi bộ với tốc độ nhanh sẽ sử dụng một lượng lớn năng lượng cơ thể. Nhưng nó không làm bạn kiệt sức. Điều này có nghĩa là bạn cảm thấy nó dễ dàng hơn và bạn vẫn có thể làm tất cả các công việc của mình trong suốt thời gian còn lại trong ngày, đi bộ cũng sẽ giúp bạn kiểm soát mức độ cortisol, có liên quan đến việc tích trữ chất béo và cảm giác thèm ăn.

Ariel Iasevoli, một huấn luyện viên cá nhân tại phòng tập thể dục Crunch ở thành phố New York

Ông cho rằng đi bộ mỗi ngày là cách tốt nhất để vận động chất béo và cải thiện phần cơ thể ít tác động: “Đi bộ hàng ngày giúp tăng cường trao đổi chất bằng cách đốt cháy thêm calo và ngăn ngừa mất cơ. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi. Bạn không cần phải sử dụng máy chạy bộ tại phòng tập để thấy được những lợi ích này. Một trong những khách hàng của tôi đã giảm được 2% lượng mỡ trong cơ thể  chỉ trong một tháng bằng cách đi bộ từ cơ quan về nhà mỗi ngày. Tức là chỉ chưa đầy một dặm ”.

Xem ngay bài viết: Nếu bạn đang giảm cân thì tuyệt đối đừng bỏ qua 7 loại quả này.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi bộ nhanh làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng tích cực đến huyết áp và tăng cường khả năng tập luyện, tiêu thụ oxy tối đa và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và bệnh tim mạch vành. Bệnh tim là 1 kẻ giết người ở Mỹ. Nó thường là kết quả của lối sống ít vận động, căng thẳng cao và ít thực phẩm lành mạnh.

Xem ngay bài biết: Những dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ tuyệt đối không thể bỏ qua

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ nhanh khoảng 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần. Kết quả làm giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

3. Cải thiện sức khỏe xương

Đi bộ thường xuyên giúp ngăn chặn sự mất khối lượng xương xảy ra. Do quá trình lão hóa và giảm nguy cơ gãy xương hoặc loãng xương. 

Brigham và bệnh viện Phụ nữ đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ sau mãn kinh đi bộ 30 phút mỗi ngày giảm nguy cơ gãy xương hông xuống 40%.

4. Cải thiện sức khỏe khớp và cơ

Đi bộ là một phương pháp lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Đồng thời là hình thức tập thể dục an toàn nhất. Đi bộ thường xuyên giúp tăng cường tuần hoàn, chống viêm và hỗ trợ chức năng của hệ bạch huyết. Nó cũng thúc đẩy sự lưu thông của dịch khớp. Từ đó giúp phân phối oxy và chất dinh dưỡng đến các khu vực cần thiết. Vì vậy, nó sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn bị đau hoặc chấn thương các khớp.

Ngoài ra, nó cũng sẽ cải thiện vẻ ngoài của đôi chân của bạn. 

Theo Luis Navarro, MD, người sáng lập và giám đốc của Trung tâm điều trị tĩnh mạch ở thành phố New York

“Hệ thống tĩnh mạch bao gồm một phần tuần hoàn được gọi là ‘trái tim thứ hai’, được hình thành bởi các cơ, tĩnh mạch và van nằm ở bắp chân và bàn chân của chúng ta. Hệ thống này hoạt động để đẩy máu trở lại tim và phổi. Đi bộ củng cố hệ thống tuần hoàn thứ cấp này bằng cách tăng cường và bảo tồn cơ bắp chân. Nó giúp tăng cường lưu lượng máu khỏe mạnh. Nếu bạn đã bị suy giãn tĩnh mạch, đi bộ hàng ngày có thể giúp giảm sưng và bồn chồn liên quan ở chân của bạn, nếu bạn có khuynh hướng di truyền bị giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện, thì việc đi bộ hàng ngày có thể giúp trì hoãn sự khởi phát. “

5.  Có thể được thực hiện ở mọi nơi, không cần thiết bị

Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu đi bộ mỗi ngày là thời gian. Bạn không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào và bạn có thể làm điều đó ở mọi nơi.

Theo Melina B. Jampolis, MD, tác giả của The Doctor on Demand Diet:

“Đi bộ là bài tập số một mà tôi khuyên hầu hết các bệnh nhân của mình vì nó rất dễ thực hiện, không yêu cầu gì ngoài một đôi giày tennis. Nó có những lợi ích to lớn về tinh thần và thể chất”.

6. Giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Đi bộ là một phương pháp chữa bệnh tự nhiên cho chứng trầm cảm và các vấn đề liên quan đến tâm trạng. Vì nó kích thích giải phóng endorphin trong não.

Đi bộ cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa mất trí nhớ, sa sút trí tuệ, Alzheimer và các dạng suy giảm tinh thần khác.

Tiến sĩ Jampolis nói:

“Nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ thường xuyên thực sự điều chỉnh hệ thống thần kinh của bạn đến mức bạn sẽ cảm thấy giảm sự tức giận và thù địch, hơn nữa, khi bạn thực hiện các cuộc dạo chơi của mình – bạn sải bước cùng với đối tác, hàng xóm hoặc một người bạn tốt của mình – sự tương tác đó giúp bạn cảm thấy được kết nối và nâng cao tâm trạng. Cuối cùng, đi bộ ngoài trời giúp bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên. Điều này có thể giúp ngăn ngừa Rối loạn Tâm lý Theo mùa . Từ đó, biến nó thành một liều thuốc giải độc tiềm năng cho mùa đông. “

Ngoài ra, bạn có thể thử “tiếp đất”, là hoạt động đi chân trần trên cỏ hoặc cát ngoài trời. Điều này cũng mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Vậy cần đi bộ bao nhiêu để giảm cân

Đi bộ bao lâu là hợp lý
Đi bộ bao lâu hợp ly

Hãy lưu ý rằng hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ “nhanh” với tốc độ ít nhất 3 đến 4 dặm một giờ. 

Một mục tiêu phổ biến khác là đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày. Bạn có thể tăng dần khoảng cách khi tiến tới mục tiêu cao hơn. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào loại cơ thể của bạn, chất lượng giấc ngủ và chế độ ăn uống, căng thẳng, thói quen, v.v.

Bắt đầu với ít nhất 30 phút đi bộ nhanh hầu như mỗi ngày. Sau đó dần dần tăng lên 60 và thậm chí 90 phút. Bạn cũng có thể kết hợp các bài tập rèn luyện sức bền vào thói quen hàng ngày của mình để đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Lưu ý

Để ngăn ngừa chấn thương, hãy đảm bảo bạn khởi động kỹ trước khi đi bộ. Bạn có thể bắt đầu đi bộ chậm cho đến khi cảm thấy chân lỏng hơn. Nếu bạn dễ bị chấn thương, sẽ rất hữu ích khi bạn kéo căng bắp chân, mặt trước của đùi (cơ tứ đầu), mặt sau của đùi (gân kheo) và lưng dưới, lý tưởng là giữ mỗi lần duỗi trong 30 giây.

Sau đó, bạn có thể tăng dần tốc độ và đi bộ với tư thế ngực thẳng và vai thả lỏng. Để kích hoạt cơ lưng và cơ bụng, hãy siết chặt phần lõi. Trước khi kết thúc, hãy kéo giãn thêm một chút và thư giãn trong 5 phút cuối để lấy lại hơi thở.

Để làm cho nó thú vị hơn, hãy đi bộ với một điểm đến. Ví dụ như đi thăm một người bạn sống xa bạn, đi bộ đến cơ quan, đi đến cửa hàng tạp hóa, v.v.

Và đừng ngần ngại, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Hãy biến việc đi bộ thành thói quen. Bạn sẽ sớm có một thói quen lành mạnh mới. Rất nhanh chóng, cơ thể bạn sẽ thay đổi mạnh mẽ và sức khỏe của bạn sẽ được tối ưu hóa!

Nguồn: draxe.com

Xem thêm các kiến thức bổ ích tại MOGO THÍCH MÁY TÍNH

20 lý do giúp phụ nữ Nhật mãi đẹp rạng ngời cùng vóc dáng hoàn hảo

Các phương pháp khoa học lý tưởng về thiền giảm cân

10 lý do bất ngờ khiến cân nặng “không nhúc nhích” mà không phải ai cũng biết