Đôi khi bạn cảm thấy trí nhớ của mình dường như không được ổn lắm. Bài viết này tham khảo từ lời khuyên từ các chuyên gia về cách cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức hữu ích cho bạn rất nhiều đấy.

Nếu bạn là một người trẻ và khỏe mạnh. Cải thiện trí nhớ có thể không phải là mục tiêu sức khỏe mà bạn hiện đang chú trọng nhất. Tuy nhiên, suy giảm trí nhớ là một vấn đề không nên xem nhẹ. Vì trí nhớ của một người gắn liền với nhiều chức năng khác của não. Nó đóng vai trò như một cửa sổ sức khỏe nhận thức tổng thể và không bao giờ là quá sớm để tìm cách cải thiện trí nhớ.

Dưới đây là những điều cần tập trung và cách cải thiện trí nhớ mà không cần dùng đến thuốc

cải thiện trí nhớ

1. Học những điều mới cải thiện trí nhớ

Thử thách bản thân với những nhiệm vụ mới. “Thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân” là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự dẻo dai thần kinh. Đó là khả năng não bộ hình thành và tổ chức lại các kết nối synap để đáp ứng với việc học hỏi và trải nghiệm.

Điều này sẽ dần tạo thành một thói quen. Đồng thời tiếp tục phát triển các kỹ năng mới là điều cần thiết để giữ cho bộ não nhạy bén và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Bài tập tăng cường trí não tốt nhất là những bài tập đòi hỏi sự tập trung cao độ và tư duy. Bên cạnh đó, các hoạt động và sở thích đòi hỏi sự phối hợp tay mắt cùng các kỹ năng vận động phức tạp cũng rất thích hợp để cải thiện trí nhớ.

Học điều mới để cải thiện trí nhớ
Học điều mới để cải thiện trí nhớ

Các hoạt động như:

  • Học một nhạc cụ hoặc ngôn ngữ mới
  • Làm đồ handmade
  • Chơi cờ vua
  • Khiêu vũ
  • Đánh gôn
  • Giải ô chữ hoặc chơi trò chơi trên bàn

2. Ăn một chế độ ăn uống chống viêm

Một khía cạnh quan trọng của việc cải thiện trí nhớ là có chế độ ăn uống tốt cho não bộ.

Ăn một chế độ ăn uống chống viêm
Ăn một chế độ ăn uống chống viêm

Một chế độ ăn uống nhằm mục đích bảo vệ chức năng nhận thức là một chế độ ăn có chứa nhiều chất chống oxy hóa (trái cây và rau quả nhiều màu sắc) cùng với protein, chất béo lành mạnh và các thành phần chống viêm khác.

Thực phẩm hỗ trợ sự tập trung và trí nhớ, chẳng hạn như:

  • Chất béo lành mạnh: dầu ô liu, bơ, dừa, các loại hạt như quả óc chó, lòng đỏ trứng, hạt lanh xay và dầu hạt lanh
  • Thực phẩm chống oxy hóa cao: rau lá xanh, ớt, hành tây, trái cây họ cam quýt, quả mọng, bông cải xanh, ca cao đen, acai, nghệ, rau thơm, v.v.
  • “Fatty fish: cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá thu, cá mòi và cá trích
  • Siêu thực phẩm: lúa mì, rong biển và tảo
  • Trà xanh và cà phê vừa phải
  • Uống rượu vừa phải (khoảng một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, hai ly đối với nam giới)

3. Bài tập

tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ

Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên giúp bảo vệ trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Nó giúp não của bạn luôn nhạy bén bằng cách:

  • Tăng cường lưu thông và oxy đến não
  • Tăng cường sự dẻo dai thần kinh bằng cách kích thích các yếu tố tăng trưởng và kết nối tế bào thần kinh
  • Kiểm soát chứng viêm và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh
  • Giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn có thể góp phần làm mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch
  • Xây dựng khả năng phục hồi chống lại căng thẳng
  • Giảm mệt mỏi
  • Giải phóng endorphin chống trầm cảm

Các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ nhanh, bơi lội và đạp xe là một trong những lựa chọn tốt nhất cho người lớn tuổi để cải thiện trí nhớ thông qua tập thể dục.

4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có tác động lớn không chỉ đến mức năng lượng mà còn cả khả năng tập trung, trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề, điều chỉnh cảm xúc và khả năng sáng tạo của bạn. Thậm chí các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ đủ giấc đóng một vai trò trong việc củng cố trí nhớ. Điều này diễn ra trong giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ.

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớ

Trung bình, người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm là thời gian lý tưởng nhất. Một số mẹo để có giấc ngủ ngon hơn:

  • Hãy tuân thủ một lịch trình thường xuyên để hỗ trợ nhịp sinh học của bạn. Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng.
  • Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị vào ban đêm. Thay vào đó làm điều gì đó thư giãn, chẳng hạn như đọc sách hoặc viết. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như TV, máy tính bảng, điện thoại và máy tính có thể ảnh hưởng đến khả năng ngủ ngon của bạn. Các hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như nghe nhạc, thiền hoặc yoga có thể cải thiện khả năng nhận thức, bao gồm tập trung, sáng tạo, trí nhớ và học tập. Một nghiên cứu cho thấy thiền và âm nhạc giúp tăng cường đáng kể cả chức năng ghi nhớ chủ quan và hiệu suất nhận thức khách quan.
  • Cắt giảm rượu, caffein, đường và thức ăn cay, đặc biệt là gần giờ đi ngủ.
  • Theo một số nghiên cứu , ngủ trưa , đặc biệt là sau khi học thông tin mới, cũng có thể giúp bạn ghi nhớ mọi thứ dễ dàng hơn.

5. Ưu tiên các mối quan hệ để chống lại sự cô đơn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các mối quan hệ có ý nghĩa trong cuộc sống của một người và một vòng kết nối xã hội hỗ trợ thực sự có thể giúp bảo vệ não bộ chống lại tổn thương. Vì những mối quan hệ này làm giảm sự cô đơn.

các mối quan hệ chống lại sự cô đơn

Để cải thiện tâm trạng và chức năng não của bạn, hãy cố gắng duy trì các mối quan hệ. Thường xuyên nói chuyện tâm sự với người khác. Hãy thử tìm một cộng đồng mà bạn có thể tích cực tham gia, chẳng hạn như nhà thờ hoặc nhóm tín ngưỡng, trung tâm thể dục, đội thể thao, tổ chức tình nguyện, v.v.

Cười cũng như tình cảm thể xác giúp giải phóng “hormone hạnh phúc”, chẳng hạn như oxytocin. Đồng thời có thể hỗ trợ sức khỏe nhận thức.

Tìm kiếm và dành thời gian với những người tích cực. Chơi với trẻ em và thú cưng là một cách giảm căng thẳng tuyệt vời. Điều này có thể khiến cuộc sống vui tươi hơn và giúp bạn bớt nghiêm túc hơn.

Mẹo hay dành cho bạn

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để bắt kịp cuộc sống xã hội năng động. Hãy ghi nhớ các sự kiện và thử sắp xếp chúng hợp lý như lên kế hoạch hoặc lịch trình. Làm những việc này có thể giúp ích cho việc cải thiện trí nhớ ở những người lớn tuổi.

6. Cân nhắc dùng thuốc bổ sung như Nootropics

Làm cách nào để cải thiện trí nhớ nhanh chóng?

Giả sử bạn đang nhồi nhét chuẩn bị cho một bài kiểm tra. Bạn đang tìm cách lưu giữ thông tin nhanh. Nootropics có thể có ích cho bạn.

Nootropics giúp cải thiện trí não

Nootropics bao gồm thuốc tăng cường, thảo mộc và chất bổ sung, chẳng hạn như:

  • Các loại thảo mộc thích ứng: nhân sâm và rhodiola
  • Nấm dược liệu: đông trùng hạ thảo
  • Axit amin: L-carnitine
  • Creatine
  • DHA / dầu cá
  • Vitamin nhóm B, đặc biệt là B12
  • Chiết xuất cà phê hoặc trà xanh
  • Gingko biloba
  • Theobromine

Nếu bạn tập trung nhiều hơn vào việc nhớ lại thông tin ngắn hạn hơn là duy trì trí nhớ dài hạn. Sau đây là các mẹo để cải thiện trí nhớ:

  • Học tập ở một nơi không bị phân tâm (không có ti vi, âm nhạc, điện thoại, v.v.).
  • Sử dụng khả năng ghi nhớ: những liên kết bạn tạo ra giữa các thuật ngữ và điều gì đó khác mà bạn quen thuộc. Bạn cũng có thể thêm vào sự hài hước để làm cho các ý tưởng trở nên đáng nhớ hơn.
  • Học một cách thoải mái sẽ tốt hơn là cố gắng nhồi nhét
  • Tập trung vào hình ảnh.
  • Nhóm các khái niệm và thuật ngữ tương tự lại với nhau
  • Sử dụng trực quan, hình ảnh, biểu đồ và các đồ họa khác.

Kết luận

Làm thế nào tôi có thể mài giũa trí nhớ? Dựa trên nghiên cứu hiện có, đây là những cách cải thiện trí nhớ:

  • Hãy tiếp tục học hỏi và thử tính linh hoạt thần kinh để tăng khả năng nhận thức. Tăng cường khả năng học thông tin mới và cải thiện trí nhớ ở mọi lứa tuổi.
  • Ăn một chế độ ăn uống chống viêm.
  • Thực hiện các hoạt động thể thao hoặc bài tập phù hợp.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Ưu tiên các mối quan hệ để chống lại sự cô đơn.
  • Uống thuốc các loại thuốc tăng cường trí não, chẳng hạn như nootropics.

Nguồn tham khảo: Draxe

Xem thêm các kiến thức bổ ích tại MOGO

Top 9 thực phẩm bổ não cho trẻ em và các mẹo kết hợp chúng không nên bỏ qua

Rượu có giết chết các tế bào não không?