Chế độ Keto là gì? Những điều cần lưu ý về sức khỏe

Chế độ Keto không quá xa lạ với người đang theo đuổi thể hình bằng các phương pháp ăn khoa học. Tuy nhiên chúng còn mới lạ ở Việt Nam và ít tiếp cận đến đông đảo mọi người. Các khái niệm mơ hồ khiến các bạn tò mò và muốn hiểu rõ về chế độ ăn này nhiều hơn. Mogo sẽ giúp bạn tìm hiểu xem chế độ Keto là gì và chúng có thật sự giúp cho sức khỏe chúng ta không nhé.

Chế độ Keto giúp giảm mỡ hiệu quả trong một thời gian nhất định

Chế độ Keto là gì?

Chế độ Keto ( Keep Eating the fat off) là một chế độ ăn kiêng, dựa trên nguyên tắc khoa học. Chúng dựa vào cơ chế dinh dưỡng của cơ thể để hình thành nên ti lệ chất cần nạp vào. Nhờ đó mà khi ăn theo chế độ Keto, bạn sẽ tự điều chỉnh được theo mục đích của bản thân. Từ đó hình thành nên hình dáng và sức khỏe cơ thể bạn mong muốn.

Theo chế độ Keto, nguyên tắc nạp chất dinh dưỡng gồm: 75% là chất béo (lipid), 20% chất đạm (protein) và 5% chất bột đường (carb). Như vậy, chế độ này cắt giảm lượng tinh bột ở mức tối thiểu cơ thể cần. Vì carb cũng tạo ra năng lượng, nhưng không sử dụng hết sẽ tích thành mỡ thừa. Việc này giúp hạn chế tích mỡ thêm cho cơ thể. Bên cạnh đó, lượng calories thông qua chất béo để cơ thể có năng lượng hoạt động thay carb. Từ đó, Keto đốt cháy năng lượng nhiều hơn từ mỡ thừa đang có sẵn và chất béo.

Ăn theo chế độ Keto có những lợi ích gì?

Nhiều người theo chế độ Keto đa phần là để giảm mỡ thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, theo Keto đúng cách và trong thời gian nhất định sẽ cải thiện sức khỏe, giữ cân nặng. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách để chọn lọc những thực phẩm chứa chất dinh dưỡng tốt. Đặc biệt trong chế độ Keto, nguồn được quan tâm nhất là chất béo.

Xem thêm: Cách chọn lọc chất béo tối ưu cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu thật kĩ về chế độ ăn này. Vì cơ thể cần đến 4 nhóm chất dinh dưỡng. Bao gồm: đạm, chất béo, chất đường bột và vitamin- khoáng chất. Nhưng chế độ keto chỉ tập trung tỉ lệ cho ba nhóm đầu và tỉ lệ không cân đối. Vì vậy sẽ xảy ra tình trạng hạn chế thực phẩm được nạp vào. Để Keto thành công, bạn phải duy trì và trang bị các kiến thức về ăn kiêng.

Những lưu ý khi theo chế độ Keto:

Giảm cơ bắp khi theo chế độ Keto

Bạn có biết, chất đạm (protein) đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ bắp. Keto chỉ cho mức protein được nạp vào là 20%. Vì vậy chúng chỉ làm nhiệm vụ duy trì cơ bắp hiện tại. Đồng thời không sản sinh thêm các cấu trúc cơ bắp. Thậm chí theo Keto một thời gian dài, cơ bắp sẽ dần mất đi do lượng đạm không đủ để tạo mới cơ bắp.

Cơ thể giảm linh hoạt và mất tập trung

Chất bột đường (carb) là một nguồn dinh dưỡng quan trọng trong việc tạo ra glucose cho não hoạt động. Lúc này não thiếu hụt năng lượng và tình trạng bần thần, không nhạy bén xảy ra. Nhưng điều đó hoàn toàn bình thường khi cơ thể làm quen với một chế độ ăn mới. Khi đã theo Keto trong thời gian ổn định, não sẽ tự động không nhận nguồn cung cấp từ carb. Thay vào đó gan sẽ tự động sản xuất glucose từ đạm để cung cấp cho não.

Như vậy, cơ thể chúng ta thích ứng rất nhanh với tất cả tình huống để duy trì hoạt động thiết yếu. Dần não sẽ quen với glucose từ gan; Lúc này chất đường bột có vai trò ít quan trọng với não hơn.

Tuy nhiên, không nên cắt bỏ hoàn toàn carb vì khi đó sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cơ thể, dẫn đến các chức năng hoạt động kém.

Ăn theo Keto có nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Khi bạn theo tỉ lệ nhóm chất của chế độ Keto, đặc biệt không nhắc đến Vitamin và khoáng chất. Có thể những thực phẩm ăn hàng ngày cho Keto có chứa một lượng ít. Nhưng chúng không đủ để cung cấp nhóm vitamin- khoáng chất cho cơ thể. Vì vậy, theo chế độ Keto, bạn có nguy cơ thiếu hụt nhóm chất này rất cao. Và nếu trong một thời gian dài thiếu chất thiết yếu, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối tượng không nên theo chế độ này

Mẹ có thai và cho con bú:

Nhóm đối tượng này cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể và cân bằng đủ hàm lượng. Cơ thể khỏe mạnh và chất lượng sữa mẹ tốt là điều quan trọng trong giai đoạn này.

Người huyết áp cao:

Nạp chất béo không tốt là một trong những nguyên nhân gây mỡ nội tạng, bệnh về tim mạch. Vì thế, người có huyết áp cao không nên theo chế độ này. Vì tích tụ chất béo không đúng cách dễ ảnh hưởng đến áp lực đường huyết.

Vậy có nên theo chế độ Keto hay không?

Không phải tự nhiên mà chế độ Keto lại nổi tiếng trong giới dinh dưỡng cũng như làm đẹp thể hình. Những lợi ích mà chế độ này mang lại rất nhiều, đặc biệt trong việc giảm mỡ. Tuy nhiên phải tìm hiểu kỹ và thực hiện đúng cách. Đồng thời kết hợp tập luyện thể thao đều đặn. Bên cạnh đó phải duy trì trong thời gian đặt mục tiêu cho cơ thể. Ví dụ, bạn muốn giảm 5 cân trong 2 tháng theo chế độ Keto, vậy phải duy trì trong 2 tháng. Như vậy keto mới mang lại hiệu quả cao cho người theo đuổi chế độ ăn kiêng này.

Tuy nhiên Mogo khuyên bạn không nên theo chế độ Keto như một lối sống, vì ẩn chứa những nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đây chỉ là một phương pháp hiệu quả nhanh cho mục tiêu ngắn hạn. Nếu bạn muốn theo một chế độ lành mạnh mà vẫn giữ được vóc dáng sức khỏe theo thời gian. Mogo mời bạn tìm hiểu chế độ ăn eat clean để có được một lối sống dinh dưỡng phù hợp bạn nhé.

Chúc bạn luôn vui khỏe trong cuộc sống.

Xem thêm: Các thực đơn tham khảo cho chế độ keto