Chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm viêm xương khớp

Người bệnh viêm xương khớp đang băn khoăn về những tác động tiêu cực từ căn bệnh mang đến. Như việc tăng cân, đau nhức, hạn chế đi lại… chúng có thể dẫn đến trầm cảm. Nhưng với một chế độ ăn uống lành mạnh có thể dẫn đến việc cải thiện tích cực đến bệnh viêm xương khớp hiện tại của bạn.

Ngoài những thực phẩm nên ăn hoặc nên tránh. Thì hôm nay Mogo chia sẻ một chế độ ăn Địa Trung Hải cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh. Trước khi chia sẻ về chế độ ăn như thế nào? Thì chúng ta cần tìm hiều chế độ ăn Địa Trung hải là gì? Nó có lợi ích gì đến sức khỏe?

che do an Dia Trung Hai

CHẾ ĐỘ ĂN ĐỊA TRUNG HẢI LÀ GÌ?

khi nhắc đến những món ăn Địa Trung Hải các bạn có thể nghĩ ngay đến món Pizza và mỳ ống ở Ý, hoặc vườn cừu Hy Lạp,… những món ăn nổi tiếng và được nhắc đến nhiều. Nhưng những món ăn đó không phù hợp với chế độ ăn kiêng lành mạnh “Địa Trung Hải”.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một chế độ ăn lành mạnh. Nhấn mạnh vào trái cây và rau trồng tại địa phương, chất béo lành mạnh như dầu ô liu và các loại hạt, ngủ cốc nguyên hạt và một số loại cá, sửa chua và rượu vang đỏ.

Đó là cách mà người Crete, Hy Lạp và miền nam nước Ý ăn vào khoảng năm 1960. Khi tỷ lệ mắc bệnh mãn tính của họ thuộc hàng thấp nhất thế giới. Được ghi nhận có tuổi thọ cao và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim và sa sút trí tuệ thấp.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA CHẾ ĐỘ NÀY

Theo tổ chức viêm khớp các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn này có thể làm giảm viêm ở những người bị viêm xương khớp (OA). Chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ khả năng điều chỉnh tình trạng viêm bằng cách tập trung vào các loại thực phẩm chống viêm (quả mọng, cá, dầu ô liu) và loại trừ hoặc hạn chế các loại thực phẩm gây viêm (thịt đỏ, đường, và hầu hết các loại sửa có nhiều chất béo). Michelle Babb, MS, RD, một nhà giáo dục dinh dưỡng tại Seattle cho biết. Viêm xương khớp được biết là có thành phần gây viêm, vì vậy cách ăn uống này giúp cải thiện tình trạng đau khớp.

Làm giảm quá trình tiến triển của bệnh. Một nghiên cứu được công bố năm 2016 trên Hiệp Hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ. Chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn chống viêm đẫn đến giảm đau do viêm khớp.

Ngoài việc giúp giảm đau do viêm khớp, còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

  • Giảm cân lành mạnh
  • Bệnh tim và đột quỵ
  • Yếu cơ ở tuổi già
  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson
  • Chống lại bệnh tiểu đường loại 2
  • Tăng tuổi thọ

CÁCH THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ ĂN ĐỊA TRUNG HẢI

che do an Dia Trung Hai

  • Ăn nhiều rau

Có thể bắt đầu thừ bằng một đĩa cà chua thái lát được tẩm dầu ô liu và pho mát vụn. Hoặc một đĩa salad trộn, súp cũng là những cách để bổ sung rau củ.

  • Luôn ăn sáng

Một bửa sáng đơn giản như các loại ngủ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm vào chất sơ khác là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới, giúp bạn no lâu hơn trong nhiều giờ.

  • Ăn hải sản 2 tuần 1 lần

Các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá trích  và cá mòi rất giàu axit béo omega-3. Và các loại hải sản như trai, hàu, và ngao cũng có lợi ích tương đối với sức khỏe.

  • Nấu một bữa ăn chay mỗi tối một tuần

Chỉ cần chọn một ngày mà bạn xây dựng bữa ăn với đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau. Một khi bạn hiểu rõ, hãy thử hai ngày trên tuần.

  • Thưởng thức các sản phẩm từ sữa một cách điều độ

khuyến nghị hạn chế chất béo bão hòa không quá 10% lượng calo hàng ngày của bạn (khoảng 200 calo đối với hầu hết mọi người). Điều đó vẫn cho phép bạn thưởng thức các sản phẩm từ sữa như pho mát tự nhiên (chưa qua chế biến) và sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua nguyên chất.

  • Đối với món tráng miệng, hãy ăn trái cây tươi

Thay vì kem, bánh ngọt hoặc các loại bánh nướng khác, hãy chọn dâu tây, quả sung tươi, nho hoặc táo.

  • Sử dụng chất béo tốt

Dầu ô liu nguyên chất, các loại hạt, hạt hướng dương, ô liu và bơ là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

KẾT THÚC

Tất nhiên, việc thay đổi một chế độ ăn uống của bạn không phải là một điều dễ dàng. Đặc biệt, với những thực phẩm ăn nhanh ngày càng phong phú và là sở thích trong bửa ăn của nhiều người. Nhưng hãy thử chế độ ăn Địa Trung Hải là một cách ăn ít tốn kém, lành mạnh, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nguồn: Help Guide