Chạy bộ mỗi ngày! Tinh thần thoải mái và vóc dáng thon gọn

Tác dụng của chạy bộ là vô cùng tốt cho sức khỏe lẫn vóc dáng của bạn. Hơn nữa, đây còn là môn thể thao đơn giản. Dễ tập và phù hợp với mọi lứa tuổi. Cùng Mogo đi tìm hiểu chi tiết các tác dụng của việc chạy bộ mỗi ngày nhé.

Tác dụng của chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Tác dụng của chạy bộ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy. Những người chạy bộ có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Khoảng 25-30% so với những người không chạy. Cho dù bạn chỉ tập chạy bộ 1 lần/tuần. Thì vẫn có tác dụng hơn so với khi bạn không chạy.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc bạn chạy. Có thể giúp tăng tuổi thọ thêm khoảng 3 năm. Lợi ích này là do thói quen tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Kiểm soát glucose và insulin giúp xương chắc khỏe. Điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh. Không những vậy, lợi ích của chạy bộ còn giúp bạn giảm thiểu chất béo và giảm cholesterol.

Chạy bộ giúp bạn tăng năng suất làm việc

Chạy bộ giúp bạn tăng năng suất làm việc

Tác dụng không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ mà còn tăng năng suất làm việc. Năng động và khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu đã so sánh những người trong độ tuổi 50. Thường chạy với những người không tập thể dục. Kết quả sau 21 năm cho thấy, tỷ lệ tử vong ở những người thường xuyên chạy thấp hơn 50% so với những người không chạy.

Hơn thế nữa, những người không chạy thường ốm nằm một chỗ sớm hơn. Từ 11-16 năm so với những người chạy. Điều này có nghĩa là những người chạy có xu hướng trẻ lâu và khỏe mạnh hơn.

Lợi ích của chạy bộ giúp bạn ngủ ngon

Lợi ích của chạy bộ giúp bạn ngủ ngon

Tầm quan trọng của giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung. Nâng cao thành tích thể thao, tăng cường hệ miễn dịch. Giấc ngủ còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh. Béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm, viêm nhiễm…

Theo nhiều nghiên cứu, thói quen chạy sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn. Để phục hồi sức khỏe của cơ thể. Điều này rất tốt đối với những người mắc chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm.

Bạn càng chăm chỉ tập thể dục sẽ càng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những người càng ít tập thể dục thì càng có xu hướng thiếu ngủ.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể tập chạy vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều. Nếu tập chạy vào buổi tối, đặc biệt là khoảng 1 tiếng trước khi ngủ. Bạn nên chạy nhẹ nhàng chứ không nên luyện tập quá sức. Hoạt động thể chất quá sức vào buổi tối sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ khó hơn.

Công dụng của chạy bộ giúp giảm đau xương khớp

Những người không chạy hay không tập thể dục. Khi càng lớn tuổi sẽ dễ dàng gặp các vấn đề ở đầu gối và lưng. So với những người thường xuyên chạy.

Một nghiên cứu đã so sánh 675 vận động viên marathon. Với những người không tham gia hoạt động thể chất. Kết quả cho thấy tỷ lệ viêm khớp ở những người thường xuyên chạy thấp hơn so với những người không chạy. Các nhà nghiên cứu khác cũng cho biết thêm hoạt động chạy bộ thậm chí không làm ảnh hưởng đến các mô xương khớp như khớp gối.

Một nghiên cứu khác vào năm 2020 cũng cho thấy. Những người đàn ông trung niên chạy bộ trong thời gian dài ít gặp những vấn đề liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

Tác dụng hàng đầu của chạy bộ là duy trì vóc dáng

chạy bộ là duy trì vóc dáng

Bài tập chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả. Nhờ có tác dụng đốt cháy nhiều calo. Bạn không nhất thiết phải chạy nhanh mới giảm được nhiều cân mà nên chạy chậm. Để tăng cường tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, khi chạy chậm thì bạn cần phải tăng thời gian chạy hơn gấp đôi. So với việc chạy nhanh để thấy hiệu quả.

Nhiều người thường dễ giảm cân nhưng không thể duy trì vóc dáng cân đối. Nghiên cứu cho thấy những người tập chạy bộ thường xuyên. Có thể giảm được nhiều cân trong vòng 6 tháng. Sau đó, trọng lượng cơ thể của họ lại tiếp tục gia tăng. Thậm chí còn tăng nhiều hơn so với khi chưa chạy bộ giảm cân.

Vì vậy, bạn cần kiên trì tập chạy bộ để tăng mức độ giảm cân. Tổ chức kiểm soát cân nặng quốc gia (National Weight Control Registry) đã theo dõi những người giảm trung bình 30 ký trong 5,5 năm. Kết quả cho thấy 90% trong số họ tập thể dục trung bình một giờ mỗi ngày và 98% đã tuân thủ thực hiện chế độ ăn kiêng để có tác dụng giảm cân.

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người tập thể dục 200-300 phút/tuần có thể duy trì cân nặng tốt hơn so với những người chạy bộ dưới 150 phút/tuần.

Tác dụng của chạy bộ giúp tăng hệ miễn dịch

Nhà nghiên cứu David Nieman đã dành 40 năm để xem xét mối liên hệ giữa việc tập thể dục và khả năng miễn dịch của cơ thể. Ông đã nhận thấy nếu bạn tập thể dục vừa phải kết hợp với chế độ ăn những loại quả mọng màu đỏ, đen, xanh, thì có thể tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài chế độ ăn uống giúp bạn tăng cường miễn dịch, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng của chạy bộ có thể giúp cơ thể chống bệnh tật, tăng vi khuẩn đường ruột có lợi và cải thiện phản ứng kháng thể. Không chỉ vậy, thói quen chạy bộ cũng giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm.

Trong quá trình chạy bộ, bạn lưu ý không nên chạy bộ quá sức vì điều này có thể tạm thời làm giảm khả năng miễn dịch của bạn.

Bài viết được tham khảo từ hellobacsi.