CHẤT BÉO CÓ LÀM MẬP RA KHÔNG? CHỌN LỌC CHẤT BÉO ĐỂ CUNG CẤP DINH DƯỠNG TỐI ƯU

Chất béo có gây mập lên không?”. Nhiều người luôn thắc mắc vì sợ ăn quá nhiều khiến cơ thể “phì nhiêu” lên. Nhận định về chất béo gây mập này không sai, nhưng không hoàn toàn đúng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân thực tế của chất dinh dưỡng này nhé.

Chất béo tốt không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, ngược lại còn hỗ trợ cơ thể phát triển tốt hơn.

Cơ thể chúng ta có thật sự cần chất béo không?

Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết đối với cơ thể con người. Chúng góp phần hình thành nên mỡ để tích trữ năng lượng khi cơ thể cần. Trung bình một người thể trạng cân đối, mỡ chiếm khoảng 24%. Ngoài ra, chất béo còn tham gia hình thành tế bào, màng tế bào. Ngoài ra chất dinh dưỡng này còn giúp điều hòa hoạt động, bảo vệ cơ thể khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi.

Chất béo được phân loại thế nào?

Không phải chất béo nào cũng tốt. Phân biệt được các loại chất béo trong thực phẩm hàng ngày là điều cần thiết. Điều này giúp bạn chọn lọc được những thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của mình. Có 4 nhóm chất béo phổ biến, trong đó có những lợi ích và tác hại như sau:

Chất béo không bão hòa đơn:

Đây là loại chất béo dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nên được ưu tiên trong khẩu phần ăn hàng ngày. Dạng chất béo này thường ở thể lỏng trong nhiệt độ phòng. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị cung cấp loại chất béo này cho cơ thể để giúp phát triển toàn diện. Ngoài ra, chúng còn giảm thiểu cholesterol xấu có trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa chất béo này gồm: mỡ cá, dầu ô liu, dầu cải, quả bơ, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt phỉ,…

Chất béo không bão hòa đa:

Tương tự như chất béo không bão hòa đơn, loại chất béo này cũng rất tốt cho cơ thể. Thế mạnh của loại chất dinh dưỡng này là có tính ổn định hơn, ít bị ôi thiu, oxy hóa bởi môi trường. Phải kể đến omega 3 (alpha-linolenic acid) và omega 6 (linolenic acid), chúng có khả năng giảm thiểu cholesterol xấu. Tuy nhiên, chúng cũng làm ảnh hưởng đến cả cholesterol tốt đang có trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa chất béo này gồm: dầu thực vật, hạt ngũ cốc, omega 3 và 6, cá hồi, cá ngừ,…

Chất béo bão hòa:

Người cung cấp dinh dưỡng cần tránh dạng chất béo này vì không tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ được tích thành mỡ ở các nội tạng cơ thể, gây mỡ trong máu, tắc nghẽn mạch máu lưu thông và nguy cơ cao bệnh về tim mạch, xơ vữa. Ở nhiệt độ thường, dạng chất béo này ở thể đặc rất dễ nhận biết.

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa bao gồm:

  • Mỡ từ các loại động vật gia súc, gia cầm.
  • Thịt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa (tuy nhiên vẫn có thể ăn vì các loại thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe).
  • Dầu cọ, dừa, ca cao (một lượng nhỏ).

Vì vậy, nên hạn chế chất béo này trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chất béo chuyển hóa:

Dạng chất béo này cực kì gây hại cho cơ thể con người. Chúng được hình thành khi các dầu thực vật, mỡ động vật bị hydro hóa trong lúc chế biến thức ăn. Chất béo chuyển hóa còn làm giảm lượng cholesterol tốt của cơ thể, tích tụ rất nhiều mỡ thừa dưới da và nội tạng. Đây là một trong những nguyên nhân trả lời cho thắc mắc “chất béo có gây mập không”. Sử dụng chất béo này trong thời gian dài sẽ dễ bệnh tật, sức khỏe suy yếu, tác động xấu gấp 3 lần chất béo bão hòa.

Chất béo chuyển hóa có nhiều trong món chiên xào, chiên nhiều lần, chế biến quá nhiều gia vị và dầu mỡ.

Hàm lượng chất béo phù hợp với cơ thể con người

Đối với trẻ em, lượng chất béo được khuyến nghị bằng 24% so với tổng chất dinh dưỡng cơ thể. Điều này giúp đảm bảo năng lượng, hoạt động trí tuệ và thể chất. Ngoài ra, trong hàm lượng chất béo đó, phải ưu tiên các chất béo không bão hòa hơn 50%.

Trong chế độ ăn của một người bình thường, chất béo cần khoảng 10-15% khẩu phần ăn để duy trì các hoạt động thiết yếu. Nếu cung cấp dinh dưỡng từ nhóm chất béo tốt, cơ thể sẽ không bị béo lên, đồng thời điều hòa cơ thể.

Xem thêm: 13 thực phẩm giúp làm giảm cholesterol nên bổ sung vào chế độ ăn uống.

Những điều cần lưu ý tránh để chất béo gây mập:

Những người bị bệnh về tim mạch, nên tránh xa các chất béo có hại. Nếu muốn ít tích mỡ, nên lưu ý tránh xa các nhóm chất béo xấu, tập trung ăn nhiều nhóm chất béo không bão hòa, hoạt động nhiều để chất béo phân giải tốt hơn.

Kết:

Như vậy, ăn chất béo đúng nhóm và đúng hàm lượng sẽ không làm cơ thể mập lên, tích mỡ. Ngược lại còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển toàn diện. Ăn uống hợp lí kết hợp vận động, chất béo chính là chất xúc tác tuyệt vời giúp cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn.