Não bộ có vai trò điều khiển mọi hoạt động của cơ thể và phải hoạt động thường xuyên. Do đó cần phải bảo vệ não bộ an toàn và phát triển hơn. Ngoài việc phải bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cho não bộ. Chúng ta cũng cần hạn chế các loại thực phẩm gây hại. Bài viết này Mogo sẽ giới thiệu cho bạn các loại thực phẩm cần tránh để bảo vệ não nhé!

Thực phẩm làm từ chất ngọt nhân tạo

Việc tạo ra chất ngọt nhân tạo là một phát minh tiên tiến. Tuy nhiên việc hấp thụ các chất ngọt này sẽ làm cho hệ tiêu hóa đường ruột bị thay đổi. Thậm chí là dẫn tới tình trạng bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hay bạn đã và đang bị tiểu đường thì nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer sẽ tăng gấp 4 lần.

Việc bị tiểu đường sẽ khiến cơ thể nhạy cảm với insulin, khiến huyết áp tăng cao hơn. Đặc biệt là sẽ gia tăng nguy cơ thoái hóa não bộ. Bạn nên chú ý rằng việc sử dụng các chất làm ngọt sẽ dễ gây nguy cơ mắc tiểu đường hơn thức uống có đường.

>>>> Tất tần tật những điều cần biết về đái tháo đường tuýp 2

Cá chứa hàm lượng thủy ngân lớn

Thủy ngân là một chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Nó tác động đến não bộ con người, đặc biệt là phần tiểu não. Tiểu não giúp não bộ kiểm soát sự thăng bằng, vận động và thị giác.

Cá hồi chứa hàm lượng thủy ngân ít và chứa nhiều omega-3 tốt cho não bộ

Nên phòng tránh nguy cơ nhiễm thủy ngân trong cá cần lưu ý các điều sau:

– Không nên ăn các loại cá chứa lượng thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình,…

– Một tuần nên cung cấp khoảng 340 gram cá hay hải sản có hàm lượng thủy ngân ít. Điển hình như: tôm, cá hồi, các da trơn,…

– Chỉ nên hấp thụ lượng cá ngừ trắng 170 gram 1 tuần

Các loại chất béo chuyển hóa – trans fat

Chất béo chuyển hóa thường xuất hiện trong bánh quy, pizza,… Việc hấp thụ các loại thực phẩm chứa trans fat sẽ gây nguy hiểm cho não bộ. Vì nó sẽ làm cho não bạn bị teo lại, gây viêm, giảm trí nhớ và thậm chí là cắt đứt việc truyền tín hiệu của dây thần kinh. Tuy nhiên, không phải là bạn sẽ phải loại bỏ các món ăn chứa chất béo này. Mà bạn có thể giảm lượng trans fat xuống còn 0,5 gram/ khẩu phần ăn.

Hạn chế thức uống có đường để bảo vệ não bộ

Các loại đồ uống ngọt và có gas sẽ không tốt cho não bộ

Theo thông tin, lượng calo trong nước ngọt không phù hợp với trọng lượng của não. Các đồ uống ngọt làm cho não không thể nhận biết calo và dẫn đến rối loạn nhận biết cơn đói. Cụ thể là bạn sẽ không thể nhận biết được cơn đói. Chúng cũng không thể giúp bạn bớt đói hơn được. Bạn sẽ cảm thấy muốn ăn hiều hơn so với nhu cầu của bạn.

Thông thường não bộ sẽ giúp chúng ta nhận biết cơn đói và no để xác định nhu cầu ăn uống. Vì thế bạn hãy nên thường xuyên tập thể dục và bổ sung các thực phẩm tốt cho não. Nên hạn chế các thực phẩm gây hại cho bộ não của mình nhé! Chẳng hạn như các loại nước ngọt có ga chứa calo rỗng.

Bảo vệ não bộ: Hạn chế thực phẩm chứa Gluten

Theo một số nghiên cứu cho biết rằng, việc không cho gluten vào bữa ăn có thể giúp cải thiện bệnh trầm cảm và rối loạn tâm thần. Việc kiêng gluten giúp bạn giảm cân, khỏe mạnh và nâng cao khả năng suy nghĩ.

Gluten chứa các chất miễn dịch sẽ kích thích protein. Ngoài ra còn dễ bị nhiễm các chất diệt cỏ, các thành phẩm chứa nhiều đường, chất phụ gia. Chúng đều là các chất độc hại gây nguy hiểm cho não bộ.

Do đó, chúng ta cần bổ sung các chất hữu cơ như: thịt, trứng, rau, hoa quả, các loại quả hạch và dầu thực vật.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn

Hạn chế các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn

Từ trước đến nay, các loại thực phẩm chế biến sẵn luôn là mối nguy hại đối với sức khỏe. Chúng bao gồm các món đồ ăn nhanh và nước ngọt có gas. Vì trong chúng chứa lượng lớn chất béo trans fat cao, lượng đường lớn, các thành phần nhân tạo khác. Gây hại cho hệ tim mạch và não bộ.

Nếu bạn sử dụng các loại đồ ăn nhanh sẽ khiến chúng dần thay thế các thực phẩm dinh dưỡng khác. Có thể dẫn tới tình trạng bị béo phì, thừa cân hay gây viêm cho não bộ.

Mogo đã tìm hiểu và quan sát rất nhiều để có thể giúp bạn tiếp thu các thông tin trên. Hãy phòng tránh các loại thực phẩm trên và tạo ra chế độ ăn uống hợp lý cho mình nhé! Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và nhiều niềm vui.