Không ai có thể chối cãi được các công dụng tuyệt vời của bông cải xanh đối với sức khỏe của người. Không chỉ cung cấp vitamin A, C và E cho cơ thể, loại cải này còn nằm trong danh sách những thực phẩm ngăn ngừa ung thư tốt nhất.

Thông thường, khi chế biến bông cải xanh, chắc hẳn bạn sẽ bỏ đi phần lá, cuống và chỉ sử dụng phần bông vì nghĩ chúng không có lợi ích gì. Tuy nhiên, sau khi đọc được bài viết này, xin bạn hãy suy nghĩ lại và lập tức nhặt lại hai phần vừa rồi.

Ăn bông cải đúng cách là như thế nào?

Không vứt cuống

Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi biết rằng cuống là bộ phận chứa nhiều xơ hơn cả bông cải, thậm chí chúng còn có vị ngọt hơn rất nhiều. Do đó, không nên bỏ cuống khi chế biến món ăn. Tuy nhiên, để dễ ăn hơn, hãy bóc lớp vỏ bên ngoài trước khi nấu và nấu lâu hơn so với các bộ phận khác.

ban-da-an-bong-cai-xanh-dung-cach-chua-7

Cuống chứa nhiều chất xơ nhất trong tất cả bộ phận của bông cải xanh.

Ăn cả lá

Nếu bạn có thói quen bỏ lá khi sử dụng bông cải thì đây là một sai lầm cực kỳ lớn. Hàm lượng beta-carotene có trong lá cao gấp nhiều lần so với các bộ phận khác. Theo nhiều nghiên cứu, nếu ăn bông cải xanh kèm theo lá sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh và phòng chống căn bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Beta-carotene trong lá hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và ung thư. Ngoài ra, bộ phận thường được “vứt” đi này chứa rất nhiều vitamin A, C. Thống kê cho thấy rằng chỉ với 30gr lá bông cải xanh sẽ cung cấp khoảng 43% nhu cầu vitamin C mỗi ngày của cơ thể.

Tương tự như bông cải, bạn có thể luộc, xào, nướng hay đơn giản hơn là kết hợp bông và lá lại với nhau để dễ dàng ăn hơn.

ban-da-an-bong-cai-xanh-dung-cach-chua-6

Đừng “vứt” lá khi chế biến bông cải xanh.

Chỉ nên luộc hoặc hấp sơ

Để tất cả các bộ phận của bông cải xanh phát huy công dụng trong ẩm thực và sức khỏe, cách tốt nhất hãy luộc hoặc hấp sơ qua để không làm mất các dưỡng chất bên trong, nếu được, bạn có thể ăn sống, tác dụng còn tuyệt vời hơn cho sức khỏe.

Tuyệt đối không nên chiên xào hoặc chế biến quá chín, đây cũng là kết quả của công cuộc nghiên cứu năm 2008, được đăng tải lên Tạp chí Nông Nghiệp và Hóa Học. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng ngán, bạn có thể cho vào mù tạt, ớt… Các loại gia vị này có tác dụng tăng cường khả năng phòng chống ung thư của bắp cải xanh.

ban-da-an-bong-cai-xanh-dung-cach-chua-4

Cách chế biến tốt nhất là nên luộc hoặc hấp sơ qua.

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn

Khi chọn bông cải, hãy lựa những bông nào càng xanh càng tốt. Điều này chứng minh được rằng hàm lượng beta-carotene có rất nhiều bên trong.

Trinh Dương (Theo Healthy And Natural World)