Bài tập giảm độ cận cho mắt tại nhà đơn giản và hiệu quả

Giảm độ cận là vấn đề mà các bạn quan tâm rất nhiều. Đến một thời điểm, có điều kiện kinh tế thì ai cũng muốn đi chữa mắt cận. Việc đeo mắt kính khiến các bạn gặp nhiều vấn đề rắc rối. Bên cạnh việc sử dụng y học để chữa trị mắt cận thị. Mogo xin hướng dẫn các bạn một số bài tập để làm giảm độ cận cho mắt tại nhà.

Cận thị là hiện tượng gì? 

Là tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Đặc biệt ở học sinh và người lao động trẻ là đối tượng cận thị nhiều nhất. Khi bị cận thị, hình ảnh sẽ được hội tụ trước võng mạc thay vì hội tụ ở võng mạc như mắt bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến cận thị mắt?

  • Do trục nhãn cầu dài làm khoảng cách đến võng mạc dài ra, ảnh tạo ra rơi vào trước võng mạc mà không rơi vào võng mạc.
  • Do thay đổi cấu trúc của giác mạc làm giác mạc quá cong so với nhãn cầu.
  • Do việc học tập và làm việc trong môi trường không đủ ánh sáng, thiếu khoa học, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, tư thế không phù hợp…
  • Một số trường hợp mắc cận thị do bẩm sinh hoặc di truyền.

Bài tâp giúp giảm độ cận cho mắt tại nhà hiệu quả

Nhắm mắt

Mắt sẽ gặp tình trạng mỏi khi bạn hoạt động liên tục trong nhiều giờ đồng hồ. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể để cho mắt được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn. Hãy nhắm mắt thật chặt trong khoảng 5 giây rồi mở mắt thật to trong 5 giây và lặp lại khoảng 7 đến 8 lần. Đây là cách giảm độ cận đơn giản và hữu hiệu nhất. 

Bên cạnh đó, thường xuyên massage cho mắt cũng là giải pháp tốt để cải thiện độ cận.

Đảo mắt

Cách hạn chế cận thị

Không chỉ có cách làm giảm độ cận bằng cách nhắm mắt mà ta có thể áp dụng một cách chữa cận thị dân gian khác bằng bài tập đảo mắt.

Cách làm của bài tập này lại khá đơn giản: bạn đảo mắt mình theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 vòng và sau đó đổi chiều, đảo mắt theo chiều ngược lại 5 lần, bạn đã hoàn thành bài tập.

Viết chữ cái bằng mắt

Một cách làm cách làm sáng mắt cận vô cùng đơn giản đó chính là: tìm cho mình một bức tường hoặc khoảng không trơn, bạn dùng ánh mắt của mình để vẽ hoặc để viết tùy thích.

Bài tập sẽ càng tốt hơn nếu chữ hoặc nét vẽ bạn dùng mắt để vẽ có kích thước to. Đây là bài tập chữa mắt cận bằng độ tập trung cho mắt cũng như các động tác đảo mắt.

Hạn chế đeo kính cận

Đeo kính cận là cách giúp bạn tăng cường thị lực, tuy nhiên việc đeo kính mắt quá lâu sẽ làm cho đôi mắt bạn trở nên mệt mỏi và càng làm cho bạn lệ thuộc vào kính mắt về sau.

Chính vì thế, các bác sĩ khoa mắt khuyên nên cho bỏ mắt kính ra 5 phút sau khoảng 1 tiếng đeo kính. Và hạn chế đeo mắt kính. Nếu có hoạt động không cần dùng kính thì hãy bỏ kính. Hạn chế đeo các loại kính cận khi không cần thiết ra nhé.

Sử dụng khăn ấm chườm mắt

Cách giảm độ cận thị cho mắt

Chườm ấm được xem là cách chữa trị cận thị hiệu quả. Sử dụng khăn ấm cho vùng mắt không chỉ giúp lưu thông mạch máu mà còn giúp thư giãn đôi mắt sau thời gian dài.

Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính

Hạn chế sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ để giảm độ cận cho mắt

Ánh sáng phản chiếu từ màn hình thiết bị điện tử sẽ làm cho ta khó ngủ hơn. Thế nên,  không tiếp xúc với ánh sáng màn hình máy tính hay điện thoại trước khi ngủ.