Ăn trứng ốp la mỗi ngày là bạn đang giết cơ thể một cách từ từ

Trứng là thực phẩm giàu protein, các loại vitamin và muối khoáng nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro ngộ độc như bao loại thực phẩm khác.

Mặc dù dễ dàng làm một món ăn ngon và nhiều dinh dưỡng với trứng, bạn vẫn nên đọc hết những lời khuyên hữu ích về việc sử dụng trứng thật lành mạnh dành cho trẻ em, người ốm, phụ nữ có thai và người già.

Cần mua trứng từ những nhà cung cấp uy tín và chế biến chúng đúng cách.

Ăn bao nhiêu trứng thì tốt?

Thành phần dinh dưỡng của trứng: Protein, vitamin D, A, B2, B12, B9 và i-ốt. Hiện không có một câu trả lời chính xác cho việc ăn bao nhiêu trứng là đủ.

+ Đối với người đang ăn kiêng:

Tốt nhất là không nấu trứng với muối hay chất béo, bạn có thể luộc chín hoặc làm món trứng hồng đào mà không bỏ muối và không thêm bơ. Để có đủ chất bạn cần, nên dùng nhiều loại thực phẩm ăn kiêng khác nhau.

Món trứng rán có thể tăng lượng chất béo lên đến 50%

Trứng ốp la và vấn đề ngộ độc thực phẩm:

Ăn trứng sống, trứng hồng đào hoặc những món chứa trứng chưa được nấu chín có nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt nếu bạn hay người thân thuộc nhóm "nguy cơ cao", bao gồm:

+ Em bé mới sinh; trẻ em đang tập đi.

+ Người già yếu.

+ Phụ nữ mang thai.

+ Người đang ốm.

Bạn có biết trong trứng chứa nhiều vi khuẩn salmonella gây bệnh đường ruột khiến bạn ốm nặng nếu sức đề kháng kém. Do đó, khi nấu ăn cho người thuộc nhóm "dễ tổn thương" trên, bạn nên chọn phương án an toàn nhất là trứng tiệt trùng.

Trứng tiệt trùng là sản phẩm đã được loại bỏ hầu hết vi khuẩn salmonella.

Nếu bắt buộc phải dùng trứng không tiệt trùng, bạn cần đảm bảo những bước sau đây:

+ Bảo quản trứng đúng cách

+ Tránh lây lan vi khuẩn từ trứng sang thực phẩm, dụng cụ, bề mặt khác …

+ Nấu trứng chín cẩn thận để chắc rằng cả lòng trắng và đỏ đều đã sạch vi khuẩn.

Ăn trứng ốp la mỗi ngày là bạn đang tự giết cơ thể mình một cách từ từ.

Người khỏe mạnh không ở nhóm "nguy cơ" có thể ăn trứng hồng đào hay các món chứa trứng chưa chín, mà không hề nguy hại gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, lời khuyên vẫn là "ăn chín, uống sôi" để không bị ngộ độc thực phẩm nhé!

Cách bảo quản trứng an toàn:

+ Giữ trứng trong điều kiện thoáng mát, khô ráo, tốt nhất là trong tủ lạnh.

+ Trứng cần được giữ ở nhiệt độ ổn định dưới 20 độ C.

+ Trứng nên được để có khoảng cách với các loại thức ăn khác.

Nếu tủ lạnh có khay trứng riêng thì bạn nên dùng.

+ Các món chứa trứng nên ăn càng nhanh càng tốt sau khi chế biến xong kể cả trứng luộc. Nếu không muốn ăn ngay, hãy cất trong tủ lạnh, nhưng cũng không quá 2 ngày.

Những mẹo nhỏ cần nắm để chế biến trứng an toàn và tránh sự lây lan của vi khuẩn:

Vi khuẩn dễ dàng dính từ trứng sang thức ăn khác thông qua tay, dụng cụ bếp hay môi trường nấu ăn. Chúng có thể ngay trên vỏ hay bên trong trứng, vì vậy hãy cẩn thận khi nấu.

+ Giữ trứng xa các thức ăn khác từ lúc chúng ở trên khay hay sau khi đã sử dụng.

+ Tránh làm văng trứng trên thực phẩm, chỗ chế biến, bát đĩa.

+ Luôn luôn rửa tay với nước ấm, xà phòng và sấy khô sau khi chạm vào trứng.

+ Rửa dụng cụ, ly chén, bề mặt tiếp xúc với trứng bằng xà phòng, nước ấm.

+ Không sử dụng trứng bị vỡ vì bụi bẩn hoặc vi trùng có thể xâm nhập vào chúng.

Thời gian an toàn để sử dụng trứng:

Trứng có thời hạn sử dụng là 28 ngày tình kể từ ngày chúng được đẻ ra. Trứng được nấu chín thì có thể ăn quá 1 hoặc 2 ngày sau hạn sử dụng.

Luôn lưu ý đến thời hạn sử dụng của trứng.

Khi đi ăn bên ngoài, bạn nên hỏi trực tiếp người phục vụ về nguồn trứng để an tâm hơn nhé!

MOGO Khuyên chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe mỗi ngày!

Theo NHS