8 lợi ích tuyệt vời của nước dừa dựa trên cơ sở khoa học

Trong những năm gần đây, nước dừa trở thành một loại đồ uống rất hợp thời. Nó có hương vị thơm ngon, tươi mát và cũng tốt cho bạn. Thức uống này còn chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, gồm cả các khoáng chất mà hầu hết mọi người không có đủ.

Dưới đây là 8 lợi ích của nước dừa dựa trên cơ sở khoa học.

  1. nguồn tốt của một số chất dinh dưỡng

Dừa mọc trên những cây cọ lớn có tên khoa học là Cocos nucifera. Mặc dù tên gọi như vậy, nhưng chúng được coi là một loại trái cây chứ không phải một loại hạt.

Nước dừa là nước trái cây được tìm thấy ở trong quả dừa non, còn xanh. Nó giúp nuôi dưỡng trái dừa. Khi dừa chín, một số nước vẫn ở dạng lỏng trong khi phần còn lại chín thành thịt trắng rắn được gọi là thịt dừa.

Nước dừa hình thành tự nhiên trong quả chứa 94% nước và rất ít chất béo.

Không nên nhầm lẫn với nước cốt dừa, làm bằng cách thêm nước vào thịt dừa xay. Nước cốt dừa chứa khoảng 50% nước và rất giàu chất béo.

Dừa mất 10 – 12 tháng để trưởng thành hoàn toàn. Nước dừa thường có trong những trái dừa non khoảng 6 – 7 tháng, mặc dù nó cũng được tìm thấy trong quả trưởng thành.

Một quả dừa xanh trung bình cung cấp khoảng 0,5 – 1 cốc nước. Một cốc (240 ml) chứa 46 calo, cũng như:

  • Carbs: 9 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Protein: 2 gram
  • Vitamin C: 10% RDI
  • Magiê: 15% RDI
  • Mangan: 17% RDI
  • Kali: 17% RDI
  • Natri: 11% RDI
  • Canxi: 6% RDI
  1. Có thể có đặc tính chống oxy hóa

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được sản xuất trong các tế bào trong quá trình trao đổi chất. Sản xuất của chúng tăng lên để đáp ứng với áp lực hoặc chấn thương.

Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể bạn rơi vào trạng thái áp lực oxy hóa. Nó có thể làm hỏng các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu trên động vật tiếp xúc với chất độc đã chỉ ra rằng nước dừa có chứa chất chống oxy hóa làm thay đổi các gốc tự do để chúng không còn gây hại.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột bị tổn thương gan cho thấy sự cải thiện đáng kể về áp lực oxy hóa khi được điều trị bằng nước dừa so với những con chuột không được điều trị.

Trong một nghiên cứu khác, trên những con chuột có chế độ ăn nhiều fructose. Hoạt động gốc tự do giảm, cũng như huyết áp, triglyceride và insulin.

Cho đến nay, vẫn không có nghiên cứu nào điều tra hoạt động chống oxy hóa này ở người.

  1. Có thể có lợi ích chống lại bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác ở động vật mắc bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu, chuột mắc bệnh tiểu đường được điều trị bằng nước dừa duy trì lượng đường trong máu tốt hơn so với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy những con chuột được cho uống nước dừa có nồng độ hemoglobin A1c thấp hơn, cho thấy kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài tốt.

Một nghiên cứu khác nhận thấy rằng việc cung cấp nước này cho chuột mắc bệnh tiểu đường dẫn đến sự cải thiện lượng đường trong máu và giảm các dấu hiệu của áp lực oxy hóa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu có kiểm soát là cần thiết để xác nhận những tác động này ở người.

Thế nhưng, với 3 gram chất xơ và hàm lượng carb dễ tiêu hóa là 6 gram mỗi cốc (240 ml), thức uống này có thể phù hợp với kế hoạch bữa ăn cho người mắc bệnh tiểu đường.

Đây cũng là một nguồn magiê tốt, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

  1. Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Uống đủ chất lỏng là rất quan trọng để phòng ngừa sỏi thận.

Mặc dù nước thường là một lựa chọn tuyệt vời, một nghiên cứu cho thấy nước dừa có thể còn tốt hơn.

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalate và các hợp chất khác kết hợp với nhau tạo thành tinh thể trong nước tiểu của bạn.

Những thứ này sau đó có thể tạo thành sỏi. Tuy nhiên, một số người dễ phát triển chúng hơn những người khác.

Trong một nghiên cứu trên chuột bị sỏi thận, nước dừa đã ngăn chặn các tinh thể dính vào thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu. Nó cũng làm giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nước uống này giúp giảm sản xuất gốc tự do xảy ra để đáp ứng với nồng độ oxalate cao trong nước tiểu.

Hãy nhớ rằng đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác dụng của nước dừa đối với sỏi thận. Nghiên cứu thêm là cần thiết trong lĩnh vực này.

  1. Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có thể hữu ích để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu, những con chuột uống thức uống này có tác dụng giảm cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Chúng cũng giảm đáng kể chất béo gan.

Trong một nghiên cứu khác, cùng các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một chế độ ăn tương tự được bổ sung với cùng một liều lượng (4 ml cho mỗi 100 gram trọng lượng cơ thể).

Sau 45 ngày, nhóm nước dừa đã giảm mức cholesterol và chất béo trung tính so với tác dụng của một loại thuốc statin được sử dụng để giảm cholesterol.

Hãy nhớ rằng đây là một liều rất cao. Về mặt con người, nó sẽ tương đương với một người nặng 68 kg tiêu thụ 2,7 lít nước dừa mỗi ngày.

Tuy nhiên, phát hiện rằng nó làm giảm cholesterol hiệu quả như một loại thuốc statin là rất ấn tượng và cần được nghiên cứu thêm.

  1. Có thể làm giảm huyết áp

Nước dừa có thể tuyệt vời để kiểm soát huyết áp.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở những người bị huyết áp cao, nó đã cải thiện huyết áp tâm thu (số chỉ số huyết áp cao hơn) ở 71% người tham gia.

Ngoài ra, nước dừa chứa 600 mg kali ấn tượng trong 240 ml. Kali đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao hoặc bình thường.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy nước dừa có hoạt tính chống huyết khối, có nghĩa là nó có thể ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

  1. Có lợi sau khi tập thể dục kéo dài

Nước dừa có thể là đồ uống hoàn hảo để phục hồi hydrat hóa và bổ sung chất điện giải bị mất trong khi tập thể dục.

Chất điện giải là các khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm duy trì cân bằng chất lỏng thích hợp. Chúng bao gồm kali, magiê, natri và canxi.

Hai nghiên cứu cho thấy nước dừa phục hồi hydrat hóa sau khi tập thể dục tốt hơn nước và bằng với đồ uống thể thao có chất điện giải cao.

Những người tham gia cũng nói rằng nước dừa ít gây buồn nôn và khó chịu cho dạ dày.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác so sánh đồ uống có nhiều chất điện giải cho thấy nước dừa có xu hướng gây đầy hơi và khó chịu dạ dày nhất.

  1. Là nguồn hydrat thơm ngon

Nước dừa hơi ngọt với hương vị tinh tế, hấp dẫn. Nó cũng khá ít calo và carbs.

Nước dừa tươi nhất khi uống trực tiếp từ quả. Đơn giản chỉ cần ấn một ống hút vào phần mềm của một quả dừa xanh và uống.

Lưu trữ dừa trong tủ lạnh và tiêu thụ trong vòng hai đến ba tuần sau khi mua.

Bạn cũng có thể mua nước dừa đóng chai tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, hãy nhớ đọc các thành phần để xác minh rằng bạn đang nhận được 100% nước dừa nguyên chất. Một số nhãn hiệu đóng chai có thêm đường hoặc chất tạo hương vị.

Chất lỏng nhiệt đới này có thể được sử dụng trong sinh tố, bánh pudding hạt chia, gia vị nước sốt dầu giấm hoặc thay thế cho nước thường bất cứ khi nào bạn muốn một chút vị ngọt tự nhiên.

Điểm mấu chốt

Nước dừa là một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và tự nhiên cực kỳ tốt cho bạn. Nó có thể có lợi cho tim, đường huyết, sức khỏe thận và nhiều hơn nữa.

Mặc dù các nghiên cứu có kiểm soát là cần thiết để xác nhận nhiều lợi ích này, nhưng nghiên cứu cho đến nay rất đáng khích lệ.

Nếu bạn bắt đầu nhấm nháp đồ uống nhiệt đới này, chỉ cần chắc chắn tránh các sản phẩm có thêm đường .

Nguồn tham khảo từ bài viết của Franziska Spritzler, RD, CDE, ngày 06/09/2018, đăng trên trang Healthline.com