8 Loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng não bộ

Thực phẩm chúng ta ăn có thể có tác động lớn đến cấu trúc và sức khỏe của não bộ. Ăn một chế độ ăn uống tăng cường trí não có thể hỗ trợ cả chức năng não ngắn hạn và dài hạn.

Bộ não là cơ quan sử dụng nhiều năng lượng, sử dụng khoảng 20% lượng calo của cơ thể, vì vậy nó cần nhiều nhiên liệu tốt để duy trì sự tập trung suốt cả ngày.

Bài viết này, Mogo chia sẻ với bạn 8 loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng não bộ.

1. Cá nhiều dầu

Cá nhiều dầu là một nguồn tốt của omega-3 axit béo. Omega-3 giúp tạo màng xung quanh mỗi tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào não. Do đó, chúng có thể cải thiện cấu trúc của các tế bào não được gọi là tế bào thần kinh.

Cá nhiều dầu có chứa nhiều omega-3 bao gồm:

  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá Ngừ
  • Cá trích
  • Cá mồi

8 Loai thuc pham giup tang cuong chuc nang nao bo

2. Socola đen

Sô cô la đen có chứa ca cao, còn được gọi là ca cao. Cacao chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của não, vì não rất dễ bị stress oxy hóa, góp phần gây ra suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và các bệnh về não.

Các flavonoid trong cacao dường như rất tốt cho não bộ. Theo một bài đánh giá ở thư viên quốc gia Hoa Kỳ, chúng có thể khuyến khích sự phát triển tế bào thần kinh và mạch máu trong các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ và học tập. Chúng cũng có thể kích thích lưu lượng máu trong não.

3. Quả mọng

Nghiên cứu cho thấy trong nhiều loại quả mọng cũng chứa chất chống oxy hóa flavonoid. Chất này có thể làm cho quả mọng trở thành thực phẩm tốt cho não.

Các chất chống oxy hóa khác trong quả mọng bao gồm anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin.

Một bài đánh giá ở thư viên quốc gia Hoa Kỳ lưu ý rằng các hợp chất chống oxy hóa trong quả mọng có nhiều tác động tích cực đến não bộ, bao gồm:

  • Cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não
  • Giảm viêm khắp cơ thể
  • tăng độ dẻo, giúp các tế bào não hình thành các kết nối mới, thúc đẩy khả năng học tập và trí nhớ
  • Giảm hoặc trì hoãn các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác và suy giảm nhận thức

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ bao gồm: Dâu tây, quả việt quất,…

8 Loai thuc pham giup tang cuong chuc nang nao bo

4. Quả hạch và hạt

Ăn nhiều hạt và hạt có thể tốt cho não, vì những thực phẩm này chứa axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa.

Quả hạch và hạt cũng là nguồn phong phú của vitamin E chống oxy hóa , bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Khi một người già đi, não của họ có thể tiếp xúc với dạng stress oxy hóa này, và do đó vitamin E có thể hỗ trợ sức khỏe của não khi lớn tuổi.

Các loại hạt và hạt có lượng vitamin E cao nhất bao gồm:

  • Hạt giống hoa hướng dương
  • Quả hạnh
  • Hạt phỉ

5. Cà phê

Cà phê là một chất hỗ trợ tập trung nổi tiếng – nhiều người uống nó để tỉnh táo và khuyến khích sự tập trung.

Caffeine trong cà phê khối một chất trong não được gọi là adenosine, làm cho một người cảm thấy buồn ngủ.

Cà phê cũng là một nguồn chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ khi một người già đi.

8 Loai thuc pham giup tang cuong chuc nang nao bo
 

6. Trứng

Được nhiều người yêu thích vào bữa sáng, trứng có thể là một thực phẩm bổ não hiệu quả.

Họ là một tốt nguồn các loại vitamin B sau:

  • vitamin B-6
  • vitamin B-12
  • axit folic

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những vitamin này có thể ngăn ngừa sự co rút của não và trì hoãn sự suy giảm nhận thức.

7. Bông cải xanh

Cũng như là một nguồn chất xơ ít calo, bông cải xanh có thể tốt cho não.

Bông cải xanh rất giàu hợp chất gọi là glucosinolate. Khi cơ thể phá vỡ những chất này, chúng tạo ra isothiocyanates.

Isothiocyanates có thể giảm stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Bông cải xanh cũng chứa vitamin C và flavonoid, và những chất chống oxy hóa này có thể tăng cường sức khỏe não bộ của một người.

Các loại rau họ cải khác có chứa glucosinolate bao gồm :

  • Bắp cải
  • Súp lơ trắng
  • Củ cải
  • Cải xoăn

8 Loai thuc pham giup tang cuong chuc nang nao bo

8. Sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành rất giàu một nhóm chất chống oxy hóa cụ thể được gọi là polyphenol.

Nghiên cứu đã liên kết polyphenol làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và cải thiện khả năng nhận thức trong quá trình lão hóa thường xuyên.

Các sản phẩm từ đậu nành có chứa polyphenol được gọi là isoflavone, bao gồm daidzein và genistein. Những hóa chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe trên toàn cơ thể.

TÓM LẠI

Các loại thực phẩm được liệt kê ở trên có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung của một người. Một số loại thực phẩm có chứa các hợp chất như axit béo có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp cải thiện cấu trúc của tế bào não được gọi là tế bào thần kinh.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, một người có thể tối ưu hóa chức năng não của họ bằng cách:

  • Không ăn quá nhiều hoặc quá ít
  • Ngủ đủ giấc
  • Giữ nước
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Giảm căng thẳng thông qua yoga, chánh niệm hoặc thiền định
  • Giảm uống rượu

Thực hiện một chế độ ăn uống tăng cường trí não cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho toàn bộ cơ thể.

Nguồn: Medical News Today