7 lý do bạn phải loại bỏ đường ngay lập tức

Những năm cuối của thế kỷ 20 đã cho thấy nhu cầu sử dụng đường của con người  gia tăng theo cấp số nhân. Sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm đã cung cấp cho thị trường tiêu thụ một lượng lớn những sản phẩm chứa xirô ngô (HFCS) và lượng đường tinh luyện được sử dụng nhiều trong các loại thực phẩm và đồ uống.

Các loại đường này chứa nhiều calo mà không hề có một chất dinh dưỡng thiết yếu nào. Do đó, chúng được gọi là “calo rỗng”.

Đường còn được gọi là "calo rỗng"
Đường còn được gọi là “calo rỗng”

Đường tinh luyện và HFCS được dùng phổ biến trong đồ ăn nhanh và trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Chất xơ có trong thực phẩm tự nhiên bị loại bỏ khỏi đồ ăn chế biến sẵn và đồ uống. Do đó, đường được đưa vào trong máu được nhanh hơn.

Khi bạn ăn lên đến 10-20% lượng calo là đường (hoặc nhiều hơn), điều này có thể khiến bạn thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng.

Tiến sĩ Robert Lustig- tác giả của đoạn video “Fat Chance”, được đăng trên trang You Tube với hơn 3 triệu lượt xem cũng nói về những tác hại của việc sử dụng đường quá mức cho phép. Ông Lustig đã giải thích nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc bệnh béo phì, tiểu đường và các vấn đề sức khoẻ ngày càng tăng là từ những năm 1950 do lượng đường sử dụng ngày càng nhiều.

Một lần nữa, tiến sĩ Lustig khẳng định đường không hề chứa hàm lượng calo, hơn nữa nó còn là chất độc và là chất gây nghiện. Trong khi đường gần như được bổ sung vào hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn để tạo hương vị và sử dụng như chất gây nghiện để người tiêu dùng mua nhiều hơn những loại thực phẩm này.

Đường là chất gây nghiện
Đường là chất gây nghiện

Tiến sĩ Nancy Appleton, tác giả của cuốn sách “Suicide by Sugar”, đã liệt kê 146 lý do tại sao đường là nguyên nhân huỷ hoại sức khoẻ con người. Dưới đây là 7 lý do mà chúng ta cần chú ý nhất:

1. Đuờng là loại thức ăn ưa thích của tế bào ung thư. Điều này đúng với cả trường hợp không mắc bệnh ung thư nhưng cơ thể chúng ta đều có một vài tế bào ung thư tiềm ẩn.

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về … ung thư và bạn có thể tra cứu các tài liệu Y khoa, đường là thủ phạm số một gây ra ung thư.

2. Đường tinh luyện lấy đi các khoáng chất từ cơ thể con người. Chúng cũng làm ức chế quá trình hấp thu chất khoáng, trong đó có magiê. Trong khi đó, magiê là yếu tố quan trọng cho hơn 300 quá trình trao đổi chất.

3. Ngô bị biến đổi gen được dùng để chế biến ra đường HFCS. Do quá trình xử lý công nghiệp phức tạp, tinh bột bắp tác dụng với nhiều axit, enzyme để thành đường HFCS, vì vậy không thể gọi HFCS là đường tự nhiên kiểu như đường từ mía và củ cải.

Nếu tiêu thụ lượng HFCS vừa phải thì không có hại cho sức khoẻ, nhưng nếu hấp thụ nó quá nhiều, cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì… và đẩy mạnh quá trình lão hoá.

4. Đường có tính gây nghiện. Giống các loại thuốc phiện, ma túy, đường và các sản phẩm có đường giải phóng lượng lớn dopamine vào phần trung tâm của não bộ, khiến bạn thèm ăn đường và các đồ ngọt có đường khác. Nó kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tạo cảm giác thèm muốn và đòi cơ thể phải đáp ứng nhu cầu bằng việc sử dụng đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

5. Đường có thể gây ra các hội chứng chuyển hóa như kháng insulin, từ đó gây bệnh tiểu đường loại 2.

Như các bạn biết, Insulin là một hormone rất quan trọng trong cơ thể. Nó cho phép đường trong máu (glucose) thâm nhập vào các tế bào và phát tín hiệu cho các tế bào bắt đầu đốt cháy glucose thay vì đốt cháy chất béo.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng glucose trong máu cao chính là độc tố gây ra các biến chứng của bệnh tiểu đường, như mù lòa và gây “kháng” insulin.

Và khi các tế bào trong cơ thể đề kháng với tác dụng của insulin, các tế bào beta (tế bào tạo ra insulin) trong tuyến tụy sẽ làm việc vượt công suất của nó.

Khi tình trạng kháng insulin trở lên trầm trọng thêm, tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin để giữ cho lượng đường trong máu xuống thấp, khi đó lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng vọt và bạn bị mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thực tế cũng chứng minh rằng, những người thường xuyên ăn đường, các thực phẩm có đường như bánh kẹo ngọt, nước ngọt đóng chai, … có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 83% so với những người khác.

6. Gia tăng bệnh béo phì ở cả trẻ em và người lớn liên quan đến việc tiêu thụ một lượng đường lớn mỗi ngày.

Cách đường ảnh hưởng đến nội tiết tố và não bộ của bạn chính là yếu tố khiến cơ thể bạn tăng cường tích lũy mỡ trong cơ thể, đặc biệt vùng bụng, hông, eo, …

Đường làm giảm cảm giác no và khiến bạn mất kiểm soát lượng thực phẩm bạn ăn vào.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn nhiều đường và các sản phẩm có đường có nguy cơ bị thừa cân béo phì cao hơn những người không ăn hoặc ăn ít ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt ở trẻ em, tăng 60% nguy cơ mắc bệnh béo phì.

7. Đường làm tăng choresterol trong cơ thể và khiến bạn mắc bệnh tim. Trong nhiều thập kỷ qua, người ta đã cho rằng, chất béo bão hòa chính là thủ phạm gây ra bệnh tim, kẻ giết người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng, chất béo bão hòa hoàn toàn vô hại.

Các bằng chứng khoa học cũng chứng minh rằng, đường không phải chất béo, nhưng lại là một trong những nhân tố hàng đầu gây ra bệnh tim do tác động của fructose vào quá trình chuyển hóa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một lượng lớn fructose có thể làm tăng lượng mỡ máu; làm tăng choresterol xấu có tỷ trọng lipoprotein thấp LDL và choresterol xấu LDL bị oxy hóa; làm tăng nồng độ glucose và insulin trong máu, và tăng mỡ ổ bụng ít nhất trong 10 tuần. Và đây chính là nguy cơ chính gây bệnh tim.

Ngoài ra, đường fructose được hấp thụ ở gan, có thể không chuyển hoá tất cả và được tích luỹ như chất béo, tạo ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Quá rõ ràng, nếu tiêu thụ đường quá nhiều mỗi ngày là cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong bữa ăn hàng ngày chúng ta không thể thiếu đường hoặc chất tạo ngọt để gia tăng khẩu vị và hấp dẫn món ăn.

Vậy có giải pháp nào để cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta không?

Câu trả lời sẽ có ở bài viết tiếp theo.

Nguồn:
Video clip Fat Chance của Tiến sĩ Robert Lustig
Sách Suicide by Sugar của Tiến sĩ Nancy Appleton