7 lợi ích sức khỏe của quả dưa hấu mà bạn nên biết

Dưa hấu là thực phẩm chủ lực của mùa hè và thực sự là một trong những loại trái cây đẹp, ngon và thú vị nhất để thưởng thức. May mắn thay, nó cũng cực kỳ tốt cho bạn.

dưa hấu
7 lợi ích sức khỏe của quả dưa hấu mà bạn nên biết

Dưới đây Mogo đề cập đến tám lợi ích sức khỏe quan trọng của dưa hấu

Giúp bạn đủ nước

Một cốc dưa hấu chứa 5 ounce (140g) nước (tương đương với kích thước của hộp sữa chua). Vì vậy, sẽ giúp giữ nước cho cơ thể bạn và duy trì nộng độ điện giải. Nó cũng giúp:

  • Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
  • Chức năng của các cơ quan và khớp
  • Sự trao đổi chất
  • Sự thèm ăn và loại bỏ chất thải.

Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, luyện tập thể thao như chuột rút, mệt mỏi, choáng…

Có các chất dinh dưỡng quan trọng và ít calo 

Dưa hấu có hàm lượng calo và đường thấp hơn bạn nghĩ. Một cốc dưa hấu cung cấp 45 calo từ 11 gam carbohydrate, 9 gam trong số đó là đường tự nhiên. Nhưng vị ngọt tự nhiên đó được kết hợp với vitamin A và C, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe làn da, bên cạnh một lượng nhỏ kali, magiê, vitamin B và chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe.

Giúp giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn

L-citrulline, một chất tự nhiên trong dưa hấu (đặc biệt là trong phần trắng của vỏ). L-citrulline đã được chứng minh là cải thiện chức năng động mạch và giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn, mở ra lưu thông.

Tác động của L-citrulline đối với lưu lượng máu cũng là lý do khiến dưa hấu được coi là “Viagra của tự nhiên”. (Viagra làm dịu chứng rối loạn cương dương bằng cách tăng lưu lượng máu trong dương vật). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng L-citrulline có thể cải thiện quá trình oxy hóa cơ và hiệu suất thể thao trong quá trình tập luyện sức bền.

Làm giảm đau nhức cơ bắp

Trong một nghiên cứu, các vận động viên tiêu thụ 16 ounce (450g) nước ép dưa hấu một giờ trước khi tập thể dục. Đã giảm đau cơ và phục hồi nhịp tim nhanh hơn so với những người uống giả dược.

Một nghiên cứu khác ở các vận động viên chạy bộ nam cho thấy những người uống 16 ounce (450g) nước ép dưa hấu được làm giàu L-citrulline hai giờ trước khi thực hiện các cuộc đua bán marathon ít cảm thấy đau cơ hơn trong 72 giờ so với những người uống đồ uống giả dược.

Dưa hấu
Dưa hấu

Cách mua dưa hấu ngon bạn cần “bỏ túi”

Hỗ trợ tiêu hóa

Mặc dù dưa hấu không có nhiều chất xơ, nhưng chất xơ trong của nó lại hỗ trợ chức năng đường ruột khỏe mạnh. Trái cây cũng chứa chất lỏng và prebiotics, một loại chất xơ giúp kích thích sự phát triển hoặc hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột già.

Prebiotics gắn liền với:

  • Chức năng miễn dịch khỏe mạnh
  • Chống viêm và tâm trạng tích cực

Prebiotics cũng giúp:

  • Tăng cường hấp thụ khoáng chất
  • Cải thiện lượng đường trong máu và insulin
  • Có thể bảo vệ chống lại ung thư ruột kết

Giúp chống lại bệnh tật

Dưa hấu là một trong những nguồn cung cấp lycopene tốt nhất. Một chất chống oxy hóa được biết đến để chống lại stress oxy hóa, xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây hại tế bào và khả năng cơ thể chống lại các tác hại của chúng. Chất bảo vệ lycopene cung cấp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm:

  • Bệnh tim
  • Tiểu đường loại 2 và ung thư
  • Cũng như các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer

Để có nhiều lycopene nhất, hãy chọn dưa hấu ruột hồng truyền thống. Loại dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn nhiều so với các loại màu vàng và cam.

Giúp bảo vệ làn da của bạn 

Nếu bạn là một người thích ăn dưa hấu và tận dụng lợi thế của việc thưởng thức trái cây khi đang trong mùa, nó có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ da. Vitamin A và C của dưa hấu hỗ trợ làn da khỏe mạnh, và hàm lượng lycopene trong trái cây có thể bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, mặc dù tác dụng không phải là ngay lập tức. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ bột cà chua, cung cấp 16 mg lycopene, làm giảm cháy nắng sau 10 tuần tiêu thụ hàng ngày. Theo USDA, một cốc rưỡi dưa hấu chứa khoảng 9 đến 13 miligam lycopene.

Nguồn: Health.com