6 Lời khuyên để ngăn ngừa viêm xương khớp

Trong những năm gần đây số lượng bị bệnh viêm xương khớp ngày càng tăng. Ở Việt Nam có khoảng 30% người trên 35 tuổi và 60% người trên 65 tuổi mất bệnh viêm xương khớp. Hạn chế khả năng đi lại, hạn chế trong công việc lao động, phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc trong việc điều trị.

Rõ ràng, viêm xương khớp là một tình trạng bệnh lý rất đáng để quan tâm. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất sức khỏe tinh thần, và có thể dẫn đến trầm cảm. Nó có thể được ngăn chặn không?. Nếu có thể ngăn ngừa viêm xương khớp, mọi người có thể sẽ chú ý đến những gì cần làm – hay sẽ làm?. Có thể sẽ không đơn giản như vậy, như câu “không có gì tốt đẹp đến dễ dàng”.

Hinh anh viem xuong khop

KHUYẾN NGHỊ ĐỂ PHÒNG NGỪA VIÊM XƯƠNG KHỚP

Người ta đã viết rất nhiều về phòng chống thoái hóa khớp. Nó tập trung vào việc điều chỉnh các yếu tố nguy cơ của bệnh bằng cách điều chỉnh một số khía cạnh trong lối sống.

Có 6 lời khuyên cơ bản để phòng ngừa viêm xương khớp. Hãy suy nghĩ về từng điều và tự hỏi bản thân xem bạn có đang làm những điều nên làm hay không.

1. DUY TRÌ TRỌNG LƯỢNG CƠ THỂ LÝ TƯỞNG

Người ta ước tính rằng lực tác dụng lên đầu gối gấp 3 đến 6 lần trọng lượng cơ thể của một người khi đi bộ. Nói cách khác, thừa cân khoảng 4,5 kilogram sẽ làm tăng lực lên đầu gối từ khoảng 13,6 đến 27,2 kilogram với mỗi bước khi đi bộ. Lực qua hông tối đa là 3 lần trọng lượng cơ thể. Giảm cân sẽ làm giảm cân thẳng cho khớp gối của bạn.

2. TẬP THỂ DỤC VÀ THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT THƯỜNG XUYÊN

Để có sức khỏe tối ưu, mọi người nên thực hiện 30 phút tập thể dục vừa phải ít nhất năm ngày một tuần. Có một thực tế là tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe. hoạt động giải trí hoặc thể thao vừa phải không được coi là một yếu tố nguy cơ của viêm khớp. Theo kết quả nghiên cứu, mức độ tập thể dục thấp hơn cũng có thể có lợi. Nói chung, tốt hơn là bạn nên thường xuyên tập thể dục thay vì không tập.

tap the duc

3. BẢO VỆ KHỚP CỦA BẠN

Có một số nguyên tắc bảo vệ khớp. Nếu tuân theo, sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và duy trì chức năng khớp. Lời khuyên khá đơn giản, nhưng bạn phải lưu ý đến các chuyển động phù hợp và nhận biết các tín hiệu cơ thể (ví dụ: đau). Tư thế tốt và vận động cơ thể phù hợp là rất quan trọng vì bảo vệ khớp của bạn là một yếu tố trong việc ngăn ngừa thoái hóa khớp.

4. TRÁNH CĂNG THẲNG LẶP ĐI LẶP LẠI TRÊN KHỚP

Các dấu hiệu cho thấy căng thẳng lặp đi lặp lại. Chính là quá nhiều lần lặp lại liên tục một hoạt động hoặc chuyển động, chuyển động không tự nhiên hoặc vụng về, gắng sức quá mức, tư thế không chính xác và mỏi cơ. Những triệu chứng này thường liên quan đến nghề nghiệp của bạn.

Những người có công việc đòi hỏi phải nâng vật nặng lặp đi lặp lại, leo cầu thang, ngồi xổm hoặc bò có thể tăng nguy cơ phát triển viêm khớp. Những người làm việc trong một số ngành nghề dường như có nguy cơ gia tăng. Bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, cứu hỏa, lâm nghiệp và khai thác mỏ.

Cố gắng tìm ra giải pháp tại nơi làm việc của bạn. Tránh những khoảng thời gian căng thẳng lặp đi lặp lại kéo dài.

5. LẮNG NGHE NỖI ĐAU CỦA BẠN

Không phải lúc nào mọi người cũng điều chỉnh được nỗi đau của họ. Học cách coi cơn đau như một tín hiệu cho thấy bạn đang làm việc quá sức và đã đến lúc nghỉ ngơi đòi hỏi bạn phải nỗ lực có ý thức. Cân bằng giữa nghỉ ngơi và hoạt động là tối ưu để các khớp khỏe mạnh. Học cách không lạm dụng khớp và học cách không vượt qua giới hạn của bản thân là một phần của việc tự quản lý bản thân. Hãy coi cơn đau giống như một dấu hiệu dừng lại.

6. TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHỚP

Chấn thương khớp trước đây được công nhận là nguyên nhân phổ biến của viêm xương khớp. Ở các khớp chịu gánh nặng bởi sự liên kết không đúng do chấn thương, sụn khớp bị mài mòn và thoái hóa khớp có thể bắt đầu phát triển. Tránh chấn thương nếu có thể – và nếu bạn bị thương ở khớp, hãy tìm cách điều trị ngay.

Nguồn: Verywellhealth