Nếu giấc ngủ rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe cho cơ thể thì những hoạt động sau khi thức dậy cũng có vai trò tương tự.

Vì thế, bạn cần hết sức lưu ý những thông tin hữu ích được chia sẻ bên dưới đây.

Thói quen 1: Vừa mở mắt là đứng lên ngay lập tức

Lúc ngủ, huyết áp của bạn thường xuống thấp. Khi mới thức dậy, huyết áp lại có xu hướng tăng nhanh. Vì thế, nếu đứng bật dậy ngay khi vừa mở mắt thì bạn sẽ làm huyết áp tăng lên đột ngột, khiến các đường huyết quản căng ra mạnh, thậm chí là bị nứt vỡ. Theo đó, não bộ sẽ không có đủ máu để hoạt động, dẫn đến tình trạng chóng mặt và khó chịu.

Mách nhỏ: Sau khi mở mắt, bạn hãy nằm lại khoảng 2 phút rồi ngồi dậy, giữ nguyên tư thế ngồi khoảng 2 phút thì mới đứng lên để khởi đầu một ngày mới.

Thói quen 2: Thức dậy và không uống nước

Việc uống nước trước và sau khi ngủ đều có vai trò như nhau. Một cốc nước sau khi ngủ dậy sẽ giúp hệ tuần hoàn của bạn lưu thông máu tốt, khiến tinh thần bạn vô cùng sảng khoái và hệ tiêu hóa cũng được lợi.

Khoảng 10 phút sau khi uống cốc nước đầu tiên trong ngày, nước sẽ được hấp thu vào hệ thống tuần hoàn máu thông qua dạ dày và đường ruột. Từ đó, nguy cơ đột quỵ và xác suất nhồi máu cơ tim của bạn sẽ được giảm đáng kể.

Thói quen 3: Vừa tỉnh giấc đã đi vệ sinh ngay

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn ngủ dậy và đi tiểu tiện hay đại tiện ngay sau đó thì đều không nên. Hành động phản khoa học này sẽ khiến bàng quang của bạn bị trống một cách đột ngột, dẫn đến chóng mặt và tay chân bủn rủn, thậm chí có thể bị ngất.

Mách nhỏ: Chỉ khi tỉnh giấc hoàn toàn và đã uống một cốc nước ấm để ổn định lại nguồn năng lượng trong cơ thể, bạn mới vào nhà vệ sinh để giải quyết cơn buồn tiểu.

Thói quen 4: Dùng bữa sáng vừa quá mặn vừa nhiều dầu mỡ

Lúc cơ thể chuyển từ trạng thái ngủ nghỉ qua trạng thái hoạt động, bạn cần để cho bản thân có một khoảng thời gian nhất định để thích nghi, đặc biệt là cơ quan dạ dày.

Do đó, bữa sáng không nên quá mặn và không có quá nhiều dầu mỡ để giúp dạ dày không bị quá tải và hệ tiêu hóa thoải mái hơn. Song song đó, tinh thần của bạn cũng trở nên thư thái hơn khi ngày mới bắt đầu.

Thói quen 5: Gấp gọn chăn màn ngay khi mới thức dậy

Sau khi trải qua một giấc ngủ dài suốt cả đêm, cơ thể của bạn sẽ tiết ra các chất thải như khí CO2 và chất nhờn. Do đó, chăn gối mùng màn chính là nơi tập trung lượng chất độc hại trên. Vì thế, việc lập tức gấp gọn chăn mùng ngay khi mới ngủ dậy sẽ khiến những chất thải ứ đọng mà không thoát hết ra ngoài.

Lâu dần, sự tích tụ chất thải sẽ khiến chăn màn của bạn trở thành nơi tập trung các mầm bệnh, gây ảnh hưởng giấc ngủ và làm nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Tố Lâm (Theo Sức khỏe & Đời sống)