Giảm cân không phải lúc nào cũng dễ dàng, cân nặng nhúc nhích hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà đôi khi chúng ta không ngờ tới. 

Ban đầu bạn có thể giảm được khá nhiều cân mà không cần nỗ lực nhiều. Tuy nhiên, quá trình giảm cân có thể chậm lại hoặc ngừng hoàn toàn sau một thời gian.

MOGO sẽ giải đáp 10 lý do phổ biến khiến bạn không giảm được số cân mong muốn. Đồng thời, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các mẹo hữu ích về giảm cân.

Tại sao cân nặng không nhúc nhích
Tại sao cân nặng không nhúc nhích

1. Có thể bạn đang giảm cân nhưng bạn không nhận ra

Việc cân không nhúc nhích trong vài ngày (hoặc vài tuần) tại một thời điểm là điều vô cùng phổ biến. Điều này không có nghĩa là bạn không giảm mỡ.

Trọng lượng cơ thể có xu hướng dao động vài pound. Nó phụ thuộc vào thực phẩm bạn đang ăn. Hormone cũng có thể có ảnh hưởng lớn đến lượng nước mà cơ thể bạn giữ lại (đặc biệt là ở phụ nữ).

Ngoài ra, bạn có thể tăng cơ cùng lúc với giảm mỡ. Điều này đặc biệt phổ biến nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục. Bởi vì mục đích của giảm cân là giảm chất béo trong cơ thể chứ không chỉ là cân nặng.

Bạn nên sử dụng công cụ khác ngoài thang đo để đánh giá sự tiến bộ. Ví dụ: đo chu vi vòng eo và tỷ lệ phần trăm mỡ mỗi tháng một lần.

Ngoài ra, bạn hãy xem quần áo của bạn vừa vặn như thế nào và việc nhìn vào gương cũng để ước lượng.

Trừ khi cân nặng của bạn không nhúc nhích hơn 1-2 tuần. Bạn không cần phải lo lắng nhiều về việc cân nặng không thay đổi. Nếu cân không nhúc nhích, bạn có thể vẫn đang giảm mỡ.

2. Bạn không theo dõi những gì bạn đang ăn

Nhận thức thì vô cùng quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Nhiều người không biết họ đang thực sự ăn bao nhiêu.

Các nghiên cứu cho thấy rằng theo dõi lượng thức ăn sẽ giúp giảm cân. Những người sử dụng nhật ký thực phẩm hoặc chụp ảnh bữa ăn thường xuyên giảm cân hơn những người không sử dụng.

3. Bạn không ăn đủ protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng để giảm cân.

Ăn protein ở mức 25-30% calo có thể tăng cường trao đổi chất 80–100 calo mỗi ngày. Điều này khiến bạn tự động ăn ít hơn vài trăm calo mỗi ngày. Nó cũng có thể làm giảm đáng kể cảm giác thèm ăn và thèm ăn vặt.

Nếu bạn ăn sáng, hãy nhớ nạp đủ protein. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn bữa sáng giàu protein sẽ ít đói hơn và ít thèm ăn hơn trong ngày.

Ăn nhiều protein cũng giúp ngăn ngừa quá trình trao đổi chất chậm lại. Một tác dụng phụ phổ biến của việc giảm cân. Ngoài ra, nó giúp ngăn ngừa việc lấy lại cân nặng.

4. Bạn đang ăn quá nhiều calo ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân nặng

Chế độ ăn nhiều calo
Chế độ ăn nhiều calo

Nhiều người gặp khó khăn khi giảm cân chỉ đơn giản là ăn quá nhiều calo. Bạn nên thử cân lượng thức ăn và theo dõi lượng calo trong một thời gian. Bạn có thể sử dụng:

  • Máy tính calo. Sử dụng máy tính calo để tính ượng calo cần ăn.
  • Bộ đếm calo. Đây là danh sách năm trang web và ứng dụng miễn phí có thể giúp bạn theo dõi lượng calo và chất dinh dưỡng của mình.

5. Bạn không ăn thực phẩm nguyên chất

Chất lượng thực phẩm cũng quan trọng như số lượng.

Ăn toàn bộ thực phẩm có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Đồng thời giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn. Những thực phẩm này có xu hướng no hơn nhiều so với những thực phẩm đã qua chế biến.

Bạn nên lưu ý rằng nhiều thực phẩm đã qua chế biến được dán nhãn “thực phẩm tốt cho sức khỏe”  thì thật ra nó không tốt cho sức khỏe tí nào. Đừng quên đọc thành phần trên bao bì nữa nha.

6. Bạn không nâng tạ

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi giảm cân là thực hiện một số hình thức tập luyện sức bền, chẳng hạn như nâng tạ.

Điều này có thể giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp thường bị đốt cháy cùng với chất béo trong cơ thể nếu bạn không tập thể dục.

Nâng tạ cũng có thể giúp ngăn chặn quá trình trao đổi chất chậm lại. Cũng như đảm bảo rằng cơ thể của bạn luôn săn chắc và cơ bắp.

7. Bạn đang ăn không kiểm soát

Ăn uống vô độ liên quan đến việc ăn nhanh một lượng lớn thức ăn. Thường là nhiều hơn nhu cầu của cơ thể.

Đây có thể là một vấn đề đáng kể đối với nhiều người đang cố gắng giảm cân. Một số có thể say sưa với các loại thực phẩm chế biến cao. Trong khi những người khác lại say sưa với các loại thực phẩm tương đối lành mạnh, bao gồm các loại hạt, bơ hạt, sô cô la đen, pho mát, v.v. Ngay cả khi thứ gì đó được coi là “lành mạnh”, lượng calo của nó vẫn được tính.

8. Bạn không tập cardio

Bạn không tập thể dục dẫn đến cân nặng không nhúc nhích
Bạn không tập thể dục dẫn đến cân nặng không nhúc nhích

Bài tập cardio, còn được gọi là bài tập tim mạch hoặc aerobic, là bất kỳ loại bài tập nào làm tăng nhịp tim của bạn. Nó bao gồm các hoạt động như chạy bộ, đạp xe và bơi lội.

Đó là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe. Nó cũng rất hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo bụng, chất béo nội tạng có hại tích tụ xung quanh các cơ quan của bạn và gây bệnh.

9. Bạn vẫn đang uống đồ uống có đường

Đồ uống có đường là loại đồ uống có tác dụng vỗ béo đáng kể. Bộ não sẽ không bù đắp được lượng calo trong chúng bằng cách khiến bạn ăn ít các loại thực phẩm khác.

Điều này không chỉ đúng với đồ uống có đường như Coke và Pepsi. Bên cạnh đó, đồ uống “lành mạnh” như nước Vitamin, cũng chứa nhiều đường. Ngay cả nước ép trái cây bạn cũng không nên uống quá nhiều.

10. Bạn ngủ không ngon

Giấc ngủ ngon là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như cân nặng của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ngủ không ngon giấc là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh béo phì. Người lớn và trẻ em có giấc ngủ kém có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn lần lượt là 55% và 89%. 

Kết luận

Ở mức cơ bản nhất, việc không đạt được mục tiêu giảm cân có thể xảy ra khi lượng calo nạp vào bằng hoặc cao hơn lượng calo sử dụng.

Hãy thử các chiến lược như ăn uống khoa học, ghi nhật ký ăn uống, ăn nhiều protein hơn và tập các bài tập tăng cường sức mạnh.

Việc thay đổi cân nặng và lối sống của bạn đòi hỏi sự kiên nhẫn, tận tâm, kiên trì.

Xem thêm

Cách giảm cân nhanh: 3 bước đơn giản dựa trên cơ sở khoa học

Nếu bạn đang giảm cân thì tuyệt đối đừng bỏ qua 7 loại quả này.

Top 3 loại tinh dầu từ thiên nhiên hỗ trợ giảm cân